window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี

Mr.Argus · May 23, 2022 08:09 AM

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี 01

เจ้าของ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) รายหนึ่งออกมาเล่าประสบการณ์ตรง หลังจากซื้อมาใช้นาน 2 ปีแล้ว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าครอสโอเวอร์ EV จะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 นับเป็นรถรุ่นล่าสุดที่เทสล่าเปิดตัว โดยเจ้าของรถรายนี้เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่รับมอบ ซึ่งสมเหตุสมผลตาม VIN ของ Model Y ของเขาที่ระบุว่ามันเป็นหนึ่งใน 2,200 คันแรกที่สร้างขึ้น 

แม้ว่าการเป็นอันดับแรกมักจะเป็นข้อได้เปรียบว่าได้ประหยัดน้ำมันก่อนใคร แต่ก็ไม่เสมอไปที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ไฟฟ้า อันที่จริงเจ้าของรถคันนี้รู้สึกทั้งตื่นเต้นและหวาดกลัวเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของ Model Y รุ่นแรกๆ และมีหลายคนเตือนเขาเกี่ยวกับการซื้อ Tesla ในล็อตแรกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี 01

ล็อตแรกมักจะคุณภาพต่ำ

เทสลาปรับปรุงคุณภาพการประกอบรถยนต์อย่างต่อเนื่อง และมีวัสดุการตกแต่งที่รับได้ ดูเหมือนว่ากว่าคุณภาพจะดีขึ้น ก็เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ หากแต่ตอนแรกที่รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ล็อตแรกของรุ่นนั้นจะมีคุณภาพต่ำอยู่เสมอ และยังคงเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากนั้น กว่าจะเริ่มปรับปรุงคุณภาพการประกอบ ตัวอย่างเช่น Model 3 อยู่ในตลาดมานานกว่า 1 ปีก่อนที่จะเริ่มเป็นที่ชัดเจนว่า Tesla ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพโดยรวมที่โดดเด่น

มีทั้งดีและไม่ดี

เจ้าของรถ Tesla Model Y คนนี้ยอมรับว่าเขามีนัดเข้ารับบริการหลายครั้ง และเขาก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย อย่างไรก็ตาม เขายังบอกด้วยว่าเขามีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมกับรถรุ่นนี้ จากทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นที่ชัดเจนว่าเขามีเรื่องมากมายที่จะแบ่งปัน ทั้งดีและไม่ดี ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์มากสำหรับเจ้าของเทสลาที่กำลังสนใจ

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี 02

ปัญหาแรกพบ

Tesla Model Y คันนี้เป็นรุ่นย่อย AWD มอเตอร์คู่ ราคาในตอนแรกที่เขาซื้อมาคือ 63,000 ดอลล่าร์ รวมภาษี ค่าชุดแต่ง ค่าขนส่ง ฯลฯ แต่ยังไม่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ เมื่อรถออกมาใหม่ ๆ เขาได้พบปัญหาการพ่นสีมีความหนาไม่เท่ากัน สีเยิ้ม สีบางจุดเข้าไม่ถึง บางจุดมีรอยขีดข่วนก่อนส่งมอบ ซึ่งเคลมได้

ปัญหาการประกอบยังมีอีกเพียบ เช่น เบาะนั่งของรถไม่อยู่ในแนวที่ถูกต้องและมีเสียงดัง บางครั้งฝากระโปรงหน้าของรถก็ไม่เปิด และยังมีคำเตือนปรากฏบนแผงหน้าปัด ยิ่งไปกว่านั้น พนักพิงศีรษะส่งเสียงดังสั่นคลอนไปพร้อมกับเบาะหลัง กระจกหน้าต่างข้างคนขับสั่นตลอดเวลาที่รถวิ่ง พบคิ้วล้อด้านซ้ายก็เผยอออกมา และกันชนหน้าก็ลดแรงลงเล็กน้อยเมื่อกดเข้าไป

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี 03

การใช้งานจริง

รถคันนี้ถูกขับมาแล้ว 34,000 กม. ถูกชนท้ายมาแล้ว 2 ครั้ง ชนถึงขั้นแบตเสียหายต้องเปลี่ยนใหม่ ซ่อมโดยใช้เบี้ยประกันภัยออกให้ทั้งหมด เขาใช้งานรถเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่ชาร์จจากตัวชาร์จที่บ้าน ไม่นิยมหาชาร์จฟรีข้างนอก เพราะเสียเวลาต่อคิว หากวันไหนที่รถไม่ได้ขับ ก็ยังเสียพลังงานไปวันละ 1% เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงแผงวงจร ยิ่งเปิดโหมดกล้อง Sentry mode จะยิ่งกินไฟวันละ 2-5% เลยทีเดียว

ค่าไฟถูกกว่าน้ำมัน 4,000 ดอลล่าร์

เจ้าของรถรายนี้ยังพูดถึงความประหยัดค่าน้ำมัน โดยยกตัวอย่างรถสันดาประดับเดียวกันอย่าง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) คำนวนจากอัตราสิ้นเปลืองและค่าเชื้่อเพลิง เทียบกับกำลังไฟที่ใช้ชาร์จไปทั้งหมดและค่าไ พบว่าภายใน 2 ปีเขาประหยัดเงินไปได้ 4,620 ดอลล่าร์สหรัฐ ยังไม่รวมค่าบำรุงรักษาซึ่งยังไม่ได้คำนวน เพราะรถยังใหม่ อยู่ในระยะประกัน

เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี เคยเกิดอุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี 04

ราคาขายต่อดีเยี่ยม

ราคามือสองของ Tesla Model Y นั้นดีมากในสหรัฐ เพราะว่ารถใหม่รอคิวยาว และรถมือสองถูกเคลมคุณภาพจนใช้งานได้ปกติแล้ว โดยเจ้าของรถคันนี้ได้รับการประเมินมูลค่ามือสองอยู่ที่ 56,000 ดอลล่าร์ ซึ่งนับดีกว่ารถสันดาปในสภาพใกล้เคียงกัน แต่ย้ำว่านี่เป็นแค่ช่วงโปรโมชั่นในระยะแรกเท่านั้น หากหมดการรับประกันแล้ว ใครจะรู้ว่าจะตกฮวบกว่านี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับรถสันดาประดับเดียวกันด้วยการยกตัวอย่าง Honda CR-V แล้วล่ะก็ ต้องไม่ลืมว่า ราคาค่าตัวของเทสล่านั้นแพงกว่า 3 เท่า ด้วยส่วนต่างราคาขายถึง 37,000 ดอลล่าร์ ยังเป็นจุดอ่อนของ EV ที่ทำให้คนไม่ยอมเปลี่ยนมาใช้ รวมถึงยังต้องมีการพิสูจน์ค่าอะไหล่ในอนาคตหลังหมดการรับประกันด้วย ดังนั้นเวลาการใช้งานเพียง 2 ปีอาจจะยังไม่พอพิสูจน์ตนเองให้คนทั่วไปได้เปลี่ยนมาใช้งาน

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 มือสอง ควรซื้อหรือไม่ เจ้าของรถแสนไมล์มารีวิว ดูว่าแบตเสื่อมลงไปแค่ไหน ?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ