window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ

Salin · Jul 26, 2022 10:07 AM

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 01

ในการอัพเดทซอฟท์แวร์ 2022.20 ของ Tesla (เทสล่า) ทำให้ตัวรถมีคุณสมบัติหลายอย่างเพิ่มเข้ามา หนึ่งในนั้นคือคุณสมบัติที่ช่วยให้รถคาดการณ์สภาพถนนข้างหน้าได้ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากเทสล่าคันอื่น ๆ เพื่อปรับช่วงล่างของรถให้เข้ากับสภาพถนน

  • ปรับช่วงล่าง "ล่วงหน้า" ก่อนเจอถนนจริง
  • มีในรุ่นที่มี Adaptive Suspension เท่านั้น
  • ฟีเจอร์อื่น ๆ ในการอัพเดทครั้งนี้

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 02

ปรับช่วงล่าง "ล่วงหน้า" ก่อนเจอถนนจริง

เว็บไซต์ Not a Tesla App รายงานว่า ช่วงล่างที่ปรับตามสภาพถนนได้อัตโนมัติของ Tesla จะปรับระดับความสูงของรถสำหรับ “ถนนที่ขรุขระ” จากการตัดสินใจโดย “ข้อมูลจากแผนที่ในรถเทสล่า”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้ขับขี่จะได้รับการแจ้งเตือนบนมาตรวัดเกี่ยวกับความสูงของช่วงล่าง และสามารถเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้โดยเข้าไปที่ Controls > Suspension > Adaptive Suspension Damping และเลือกที่ Comfort หรือ Auto

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 01

นักวิจารณ์แนะนำว่าความแปลกใหม่นี้อาจเป็นก้าวไปสู่ฟีเจอร์หลบเลี่ยงหลุมบ่อ (pothole-avoiding feature) ที่ อีลอน มัสก์ ได้ให้สัญญาไว้ในปี 2020

ในการอัพเดทครั้งนี้ไม่ได้มีอะไรมาก แต่ได้แนะนำว่ารถที่ได้รับการอัพเดทครั้งนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยช่วงล่างของรถจะยกขึ้นในตำแหน่งที่สะดวกสบายที่สุดเพื่อรองรับกับสภาพถนนข้างหน้า

อ่านเพิ่มเติม : Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอแล้ว

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 02

Tesla Model X

มีในรุ่นที่มี Adaptive Suspension เท่านั้น

คุณสมบัติของช่วงล่างดังกล่าวจะมีใน Model S และ Model X เท่านั้น เพราะ Model 3 และ Model Y ไม่ได้มีช่วงล่างที่ปรับเปลี่ยนได้อัตโนมัติ จากการายงานของเว็บไซต์ Inside EVs

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 03

ฟีเจอร์อื่น ๆ ในการอัพเดทครั้งนี้

นอกจากคุณสมบัตินี้แล้ว การอัพเดทครั้งนี้ยังนำเสนอคุณสมบัติการกำหนดค่าต่าง ๆ ของยางที่จะมีการรีเซ็ตการตั้งค่ายางที่เรียนรู้หลังจากการหมุน สลับ หรือเปลี่ยนยาง

และฟังก์ชั่น Range at Destination ที่กลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้รถบอกระยะทางที่เหลือในการขับขี่หลังจากถึงที่หมายที่ตั้งไว้ในแผนที่ของรถ

ผู้ผลิตรถยนต์ยังกล่าวว่า ในการอัพเดทได้ปรับปรุงการทำงานของเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ โดยเข็มขัดนิรภัยจะเริ่มกระชับและควบคุมผู้โดยสารได้ดีขึ้น

Tesla สามารถปรับช่วงล่างตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนที่จะเจอทางขรุขระ 04

ฟีเจอร์สุดท้ายของการอัพเดท คือ เสียงเตือนไฟเขียวที่จะเปิดขึ้นมาอัตโนมัติเมื่อไฟแดงที่สี่แยกเปลี่ยนเป็นไฟเขียวขึ้นมา ทำให้หากผู้ขับขี่ติดไฟแดงอยู่ข้างหลังรถอีกคัน เสียงเตือนนี้จะดังขึ้นเพื่อเตือน และระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่าง ๆ จึงจะเริ่มทำงาน

ซึ่งดูมีประโยชน์อย่างมากแก่ผู้ขับขี่ที่อาจจะไม่ได้สนใจถนนขณะรอไฟแดงอยู่ และเทสลาบอกชัดเจนว่าสิ่งนี้มีจุดประสงค์เพื่อแจ้งเตือนเท่านั้นและเป็นความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ที่จะต้องตระหนักถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว

อ่านเพิ่มเติม : ฟีเจอร์ Boombox ใน Tesla สามารถใช้เป็น “โทรโข่ง” ได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand