จากข้อมูลของ S&P Global Mobility รายงานโดย Automotive News ระบุว่า Tesla และ General Motors เป็นผู้ชนะร่วมในการจัดอันดับ Automotive Loyalty Awards หรือผู้ผลิตรถที่ได้รับความภักดีต่อแบรนด์สูงสุดประจำปี 2022
ในปีนี้ เป็นครั้งแรกที่ Tesla ขึ้นนำ Ford ในสหรัฐฯ สำหรับการเป็น “ผู้ผลิต” ที่ได้รับความภักดีสูงสุดในภาพรวม (Overall Loyalty to Make) ขณะเดียวกัน GM นั้นได้รางวัลความภักดีสูงสุดในส่วนของ “กลุ่มผู้ผลิต” (Overall Loyalty to Manufacturer)
เราจะเห็นได้ว่าขณะนี้อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งเราจะเห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่กำลังให้ความสำคัญแก่รถยนต์ไฟฟ้าและเดินหน้าไปในทิศทางนั้นเต็มรูปแบบ
Ford เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถไม่กี่รายที่ตามรอยเท้า Tesla เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า Tesla จะแซงหน้าในด้านความภักดีต่อแบรนด์ไปแล้ว
จากการศึกษาพบว่า GM นั้นได้รับความภักดีจากลูกค้าลดลงมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก็ยังสามารถคว้ารางวัล “กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์” ที่ได้รับความภักดีสูงสุด (Overall Loyalty to Manufacturer) อยู่ และยังเป็นมาต่อเนื่องตลอด 8 ปีที่ผ่านมา
แต่สาเหตุที่ GM ได้รับความภักดีลดลงตลอดหลายปีที่ผ่านมานั้นเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาด Covid-19 ซึ่งส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องของรถ
สำหรับ Ford นั้นได้รับรางวัลใน US Automotive Loyalty Awards ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โดยในปี 2021 ค่ายรถดุดันไม่เกรงใจใครได้รับรางวัลผู้ผลิตที่ได้รับความภักดีสูงสุด (Overall Loyalty to Make) อย่างต่อเนื่องตลอด 12 ปีติดต่อกัน
แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับปี 2022 ที่ผ่านมา Ford เสียแชมป์ให้แก่ Tesla เป็นครั้งแรกในรอบสิบปี
Tesla ยังชนะในรางวัล “ผู้ผลิตที่ได้รับความภักดีสูงสุดจากตลาดประเทศอื่น (นอกสหรัฐฯ)” (Ethnic Market Loyalty to Make) และ “ผู้ผลิตที่ได้รับความภักดีสูงสุดจากการปรับปรุง” (Most Improved Make Loyalty)
นอกจากนี้ Tesla ยังได้รางวัล “เปอร์เซนต์การได้รับชัยชนะสูงสุด” (Highest Conquest Percentage) และ “ผู้ผลิตรถพลังงานทางเลือกที่ได้รับความภักดีสูงสุด” (Alternative Powertrain Loyalty to Make) อีกด้วย
โดย Vince Palomarez ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ S&P Global Mobility กล่าวว่า “ผู้ซื้อในประเทศอื่น ๆ ได้เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมยานยนต์ในทุกปีในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ทำให้พวกเขากลายเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความภักดีสำหรับอนาคตอันใกล้”
จากสถิติพบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว 40% การจดทะเบียนรถยนต์ในปี 2022 นั้นมาจากลูกค้าประเทศอื่น (นอกสหรัฐฯ) และ Tesla มีฐานลูกค้าประเทศอื่นในปี 2022 มากกว่าค่าเฉลี่ยด้วยตัวเลข 52% เลยทีเดียว
นอกจากนี้ สำหรับ Tesla แล้ว ยังได้รับรางวัลที่แยกตามรถแต่ละเซกเมนต์อีกด้วย โดย Tesla Model 3 ได้รับรางวัลด้านความภักดีสำหรับ “รถยนต์หรูขนาดเล็ก” และ Tesla Model Y ได้รับรางวัลในเซกเมนต์ “รถเอนกประสงค์หรูขนาดเล็ก” ในปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจชี้ Tesla คือแบรนด์ที่สามารถดึงคนให้มาใช้แล้วไม่เปลี่ยนใจมากที่สุด ชนะ Ford - Toyota