ตอนนี้ MG ไม่ใช่แบรนด์โรดสเตอร์ของอังกฤษ แต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน แม้ยังคงมีปัญหากับการกำหนดตำแหน่งการตลาดที่แน่นอนว่าอยู่ในระดับใด แต่ยังมีอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่น่าสนใจ อย่างเช่น MG EP (เอ็มจี อีพี) หรือที่ในเยอรมันใช้ชื่อว่า MG5 EV คันนี้
- แวกอนไฟฟ้าหนึ่งเดียว
- ระยะทางไกล เร็วและแรงอยู่
- พื้นที่จุเยอะ แต่ไม่ขนหนัก
- แชสซียังมีจุดอ่อนอยู่
แวกอนไฟฟ้าหนึ่งเดียว
ตอนนี้ MG กำลังดึงความสนใจมาที่ตัวเองด้วยรถยนต์ที่ไม่ธรรมดา แต่ก่อนรถสเตชั่นแวกอนสำหรับครอบครัวระดับกลางจะไม่เคยมีความน่าสนใจ แต่เมื่อ MG5 EV รุ่นปรับโฉมใหม่นี้ ไม่ใช่แค่การออกแบบที่น่าดึงดูดสายตา แถมยังไม่มีเสียงรบกวนของเครื่องยนต์แต่อย่างใด ทำให้จีนเป็นสเตชั่นแวกอนเพียงแห่งเดียวที่มีจำหน่ายในตลาดท้องถิ่นในรูปแบบไฟฟ้าล้วน แต่ตัวถังแวกอนในยุโรปก็มีลูกค้าเพียงไม่กี่คนที่ยังคงชื่นชอบรถสเตชั่นแวกอน
ตอนนี้ MG5 Electric พยายามทำคะแนนด้วยการผสมผสานระหว่างดีไซน์ การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และราคาที่ต่ำ เริ่มต้นที่ 35,490 ยูโร ในรุ่นพื้นฐาน ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างรุ่นย่อย Comfort และ Luxury ตลอดจนรุ่น Standard และ Maxima ที่เกือบจะเหมือนกัน
ระยะทางไกล เร็วและแรงอยู่
MG5 EV รุ่นย่อย Standard ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า กับแรงบิด 280 นิวตันเมตรบนเพลาหน้า ส่วนรุ่นสูงสุดมีกำลัง 156 แรงม้า กับแรงบิด 280 นิวตันเมตร ความแตกต่างอยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกำลังต่ำและชุดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้รุ่นมาตรฐานสามารถวิ่งได้ระยะทาง 320 กิโลเมตรไปยังจุดชาร์จถัดไป ในขณะที่รุ่นท็อปสามารถเดินทางได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร ซึ่งคุณต้องทำใจกับความจุการชาร์จสูงสุดเพียง 87 กิโลวัตต์ ใช้เวลานานกว่า 40 นาทีในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 5-80%
เมื่อขับลงถนนพบว่า MG5 EV เป็นรถเร็วอยู่บ้าง เห็นได้ชัดเจนผ่านอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.3 วินาที และมีการเร่งความเร็วในทันทีอีกด้วย ในขณะที่ความเร็วสูงสุดทำได้ 185 กม./ชม. ซึ่งเหมาะสำหรับการเดินทางทางไกล
แชสซียังมีจุดอ่อนอยู่
ในขณะเดียวกัน แชสซีก็เด้งขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีการกระแทกความเร็วต่ำ จัดว่าอยู่ในโซนนุ่มนวลมาก (เกินไปนิด) สิ่งที่พอใจคือพวงมาลัยที่เบาแรง แต่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งผู้ใช้หลายคนอาจชอบ เมื่อใช้ขับในเมือง ส่วนในการขับนอกเมือง ก็ให้ความนิ่งในทางตรงด้วยน้ำหนัก 1,562 กิโลกรัม สวนการยุบตัวช่วงสาดโค้งมีมาก และเหล็กกันโคลงควรทำหน้าที่ดีกว่านี้
อ่านเพิ่มเติม : ภาษีอีวีหนุน MG ปาดขึ้นที่ 3 ยอดจองมอเตอร์โชว์โค้งแรก ชี้ลูกค้ารถไฟฟ้าแห่จอง 10% ยอดจองรวม
พื้นที่จุเยอะ แต่ไม่ขนหนัก
พื้นที่ภายในกำลังดีด้วยระยะฐานล้อ 2.66 เมตร โดยที่พื้นที่เก็บสัมภาระอย่างน้อย 479 ลิตรไม่ถูกรบกวนจากความจุแบต หากคุณพับเบาะหลังแบบแยกส่วน 60:40 ลง คุณสามารถใช้ได้ถึง 1,367 ลิตร และไม่สามารถพับราบเรียบได้ อาจจะเป็นจุดด้อยสำหรับคนชอบนอนในรถ
อย่างไรก็ตาม น้ำหนักบรรทุกของรถพ่วง 500 กิโลกรัมนั้นต่ำเกินไป ดูเหมือนจะขนได้แค่ของขนาดใหญ่ แต่ไม่หนักเกินไป สุดท้ายยังมีจุดอ่อนตรงธรณีประตูสูง และการไม่มีระบบไฟฟ้าของประตูท้าย ทำให้ขนของเข้า-ออกลำบากขึ้น
การลองขับครั้งนี้เป็นความประทับใจแรกในด้านสมรรถนะเท่านั้น ส่วนทางด้านออพชั่นความสบายภายในไม่ได้ทดสอบจริงจัง เนื่องจากมีเวลาจำกัด ต้องขอบคุณบทความและภาพถ่ายจากเว็บโฟกัสในเยอรมนี
อ่านเพิ่มเติม : ชม 4 อีวีราคาถูกที่สุดในมอเตอร์โชว์ 2022 แถมอีกคันที่ยังไม่เปิดราคา แต่ถ้ามาแล้วตลาดแตกแน่!