Mazda RX-7 (มาสด้า อาร์เอ็กซ์-7) เจเนอเรชั่นที่ 3 ถือเป็นหนึ่งในไอคอนิคของรถสปอร์ตในยุคนั้นและได้รับการยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน แต่ RX-7 คันหนึ่งถูกแบนในสนาม Nurburgring แห่งเยอรมนี เนื่องด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่ดังเกินไป
เครื่องยนต์ถูกใจสายซิ่ง
สำหรับสเปคของ RX-7 เดิม ๆ นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ Wankel ขนาด 1.3 ลิตร ทวินโรเตอร์ ซึ่งมาพร้อมกำลังสูงสุดถึง 252 แรงม้าเลยทีเดียว และรถคันนี้มีน้ำหนักตัวเพียง 1,224 กก. เท่านั้น เป็นสิ่งที่นักซิ่งหลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แม้ RX-7 รุ่นนี้จะเปิดตัวมา 31 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่สามารถเอาชนะคู่แข่งในปัจจุบันได้ มีวิดีโอหนึ่งซึ่งแสดงให้เห็นว่า RX-7 ที่ถูกปรับแต่งใหม่และขับโดยยูทูบเบอร์ Misha Charoudin คันนี้สามารถเอาชนะรถสมัยนี้ได้สบาย ๆ
ปรับแต่งไปนิดเดียว
ตัวรถมาพร้อมเบรกสเปคเดิมจากโรงงาน พร้อมยางกึ่งสลิคแบรนด์ Zeknova จากญี่ปุ่นที่รัดเข้ากับล้อฟอร์จอะลูมิเนียม Volk TE 37
เครื่องยนต์ของรถคันนี้ยังเป็นแบบ Wankel ที่มีโรเตอร์สองตัวเดิมที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ แทนที่ทวินเทอร์โบซีเควนเชียลแบบเดิมให้เป็นเทอร์โบเดี่ยว ทำให้รถคันนี้มีกำลังมากขึ้นเป็น 400 แรงม้า ส่งการขับเคลื่อนไปยังล้อคู่หลัง จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ไร้ระบบ traction control และ ABS รวมถึงปรับปรุงช่วงล่างเพียงเล็กน้อย เช่น บุชชิ่งที่แข็งแรงขึ้นและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สิ่งนี้ทำให้รอบของเทอร์โบสามารถหมุนได้ถึง 4,500 รอบต่อนาที และทำให้ RX-7 ที่ถูกโมดิฟายด์คันนี้สามารถพุ่งทะยานได้อย่างรวดเร็ว และทำความเร็วมากกว่า 180 กม./ชม. ที่อยู่บนมาตรวัดได้สบาย ๆ ซึ่งน่าสนใจมากสำหรับรถที่มีอายุเกือบ 30 ปีคันนี้
แม้มีการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจและสามารถแซงรถคันอื่นในสนามจากแบรนด์ยุโรปได้แบบขาดลอย
ขับได้รอบเดียวเพราะดังเกิน
Misha Charoudin ได้ใช้รถคันนี้ขับในสนาม Nurburgring เพียงรอบเดียวเท่านั้น เนื่องจากว่าเบรกของรถใช้งานหนักตั้งแต่รอบแรก และอีกสาเหตุที่สำคัญคือ ตัวรถมีเสียงดังเกินไปเมื่อออกตัว ทำให้สนามไม่อนุญาตให้ขับอีกรอบแล้ว
โดยกฎของสนาม Nurburgring ระบุว่าระดับเสียงคงที่ของเครื่องยนต์นั้นไม่ควรเกิน 95 เดซิเบล และขณะที่เร่งนั้นมีขีดจำกัดเสียงอยู่ที่ 130 เดซิเบลซึ่งเท่ากับเครื่องบินเจ็ทกำลังเทคออฟ แต่ RX-7 คันนี้มีเสียงที่ดังกว่านั้น
สามารถรับชมวิดิโอดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม: Mazda หวนผลิตรถยนต์เครื่องยนต์โรตารี่ครั้งแรกรอบ 11 ปี แต่คราวนี้เน้นขายยุโรปก่อน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });