รถตู้ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ซื้อชาวยุโรป เป็นทางเลือกที่ไม่ปล่อยมลพิษสำหรับการขนส่ง ช่วยมลพิษทางอากาศในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมือง อย่างไรก็ตาม รถตู้ไฟฟ้าไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมามีสเปคดีเลิศเท่ากันทุกคัน ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมรายชื่อรถตู้ขนของพลังไฟฟ้าที่คนยุโรปนิยมมากสุดในปัจจุบัน จากการสำรวจของปี 2022 อ้างอิงจากข้อมูลของเว็บไซต์ออโต้เอกซ์เพรสจากอังกฤษ
Ford E-Transit
Ford E-Transit เป็นผู้พลิกโฉมตลาดรถตู้ไฟฟ้า ด้วยตัวถังให้เลือกหลากหลายมากที่สุด กับปริมาณห้องสัมภาระสูงสุด 15.1 ลูกบาศก์เมตร แถมมีมอเตอร์หลายพลังให้เลือก ทั้งแบบ 181 - 265 แรงม้า เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ 68 kWh มีระยะทางขับขี่สูงสุด 313 กม. แม้อาจจะสู้คู่แข่งรายอื่น ๆ ไม่ได้ แต่ก็มีความน่าพอใจโดยรวม การชาร์จจาก 0-80% ทำได้ภายใน 34 นาที ด้วยตู้ชาร์จกำลัง 115 kw
การขับขี่มีการเก็บเสียงเงียบ งานประกอบประณีต และอัตราเร่งที่รวดเร็ว เป็นรถตู้ไฟฟ้าที่ดีที่สุดที่เราเคยขับมา ข้อเสียเล็กน้อยอยู่ที่ ระบบชาร์จกลับ อาจจะปรับความแรงได้ยุ่งยากไปหน่อย แต่อย่างน้อยมันก็ยังหน่วงช่วยชะลอรถและได้ไฟฟ้าคืน
Peugeot e-Expert และพรรคพวก
Peugeot e-Expert เป็นรถแวนขนาดกลาง แชร์พื้นฐานร่วมกันกับรถ Citroen e-Dispatch, Vauxhall Vivaro-e, Toyota Proace Electric และ Fiat e-Scudo มีสเปคทุกรุ่นเหมือนกันหมด ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงป้ายและความแตกต่างเล็กน้อยในห้องโดยสาร เพื่อลดต้นทุนการพัฒนารูปทรง ส่งผลให้มีราคาขายค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับคู่แข่งไฟฟ้าอื่น ๆ
รถตู้เหล่านี้ใช้แบตเตอรี่ 75kWh สามารถทำระยะทางสูงสุด 328 กม. มีการชาร์จอย่างรวดเร็ว 100kW ได้จาก 0-80% ภายใน 45 นาที มีปริมาณการขนส่งสินค้าสูงถึง 6.6 ลูกบาศก์เมตร ในขณะที่น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1,275 กก. นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นตรงที่ตัวถังแบบกระบะเปิดท้ายโล่งแบบดับเบิ้ลแค็บ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานกลางแจ้ง
Peugeot e-Partner
Peugeot e-Partner เป็นรถแวนขนาดเล็กสุด และเช่นเคย มันก็แชร์พื้นฐานร่วมกันกับรถกลุ่มเดียวกันในชื่อของ Citroen e-Berlingo, Toyota Proace City Electric และ Vauxhall Combo-e ให้พื้นที่ใส่สัมภาระมา 3.3 ลูกบาศก์เมตร โดยยังคงใช้ประตูเลื่อนแบบรุ่นพี่ และถึงแม้จะตัวเล็ก แต่ก็ยังให้เบาะตอนหน้านั่งได้ 3 คนอย่างจุใจ
รถรุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่ 50kWh สามารถทำระยะทางสูงสุด 272 กม. มีการชาร์จอย่างรวดเร็ว 100kW ได้จาก 0-80% ภายใน 30 นาที มอเตอร์มี 3 แบบกำลังคือ 81, 108 และ 134 แรงม้า มีการเซ็ตช่วงล่างให้เกาะถนนเมื่อไม่มีน้ำหนักบรรทุก แต่ผู้ใช้หลายคนพบว่า รถรุ่นนี้มีความนุ่มนวลเมื่อมีการบรรทุกของระดับปานกลางด้วย
อ่านเพิ่มเติม : MG Extender EV รถกระบะไฟฟ้ารุ่นพวงมาลัยขวา ขายในอังกฤษแพงกว่า Ranger Raptor
Volkswagen ID.Buzz Cargo
Volkswagen ID. Buzz (โฟล์คสวาเกน ไอดี.บัซ) รุ่นล่าสุดนี้เพิ่งเปิดให้จองอย่างแพร่หลายในยุโรป และกำลังเป็นกระแสนิยมในวงกว้าง ถึงขนาดที่ต้องรอคิวนานข้ามปี แม้ว่าข้อเสียคือมีราคาแพงสุดในกลุ่มรถตู้ขนาดกลาง และมีความจะห้องสัมภาระเพียง 3.9 ลูกบาศก์เมตร แต่แลกมาด้วยรูปทรงสไตล์เรโทร ได้หน้าปัดดิจิตัลขนาด 5.4 นิ้ว และมีหน้าจออินโฟนเทนเม้นท์แบบสัมผัสขนาด 10 นิ้วเป็นมาตรฐานใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนมารถระดับนี้
ใช้แบตเตอรี่ขนาด 77kWh ที่ทำระยะทางได้ 410 กม. และมีกำลังสูงถึง 201 แรงม้า กับแรงบิด 310 นิวตันเมตร แซงหน้ากว่ารถในกลุ่มไปมาก การชาร์จไฟก็รองรับกำลังสูง 170kW สามารถเติมไฟจาก 0-80% ภายใน 30 นาทีเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น
Mercedes-benz eSprinter และ eVito
Mercedes-benz eSprinter ให้ปริมาณการขนส่งสินค้าสูงสุด 11 ลูกบาศก์เมตร และ Mercedes-benz eVito ที่ขนาดเล็กกว่าสามารถจุได้ถึง 6.6 ลูกบาศก์เมตร
eSprinter มีความจุแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่า 55kWh ให้ระยะทางสูงสุด 133 กม. พร้อมจำกัดความเร็ว 120 กม./ชม. หรือเลือกรุ่นขับได้ระยะทาง 153 กม.โดยจำกัดที่ 80 กม./ชม. รองรับการชาร์จกำลัง 7.2kW, 20kW และ 80kW ทำให้แบตเตอรี่เต็มถึง 80% ภายใน 30 นาที
eVito เป็นรถตู้ไฟฟ้าขนาดกลาง ใช้แบตเตอรี่ 66kWh ทำระยะทางไกลสูงสด 259 กม. การชาร์จทำได้โดยใช้เต้ารับจุดเดียวกับอดีตช่องเติมน้ำมัน การชาร์จอย่างรวดเร็วสามารถเติมไฟด้วยกำลัง 80kW ให้เต็ม 80% ได้ภายใน 35 นาที
แม้ว่ารถเบนซ์มินิแวนทั้ง 2 รุ่นอาจจะมีสเปคไม่หวือหวานัก แต่อย่าลืมว่า ทั้งคู่เปิดตัวมานานก่อนรุ่นอื่น ๆ ทำให้สร้างฐานลูกค้าจำนวนมาก และสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวได้ดีกว่า จึงไม่แปลกที่จะได้รับความนิยม เพราะรถยนต์ไฟฟ้าต้องอาศัยความทนทานน่าเชื่อถือ โดยต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz ร่วมมือ Rivian ผลิตรถตู้ขนส่งไฟฟ้าให้ยุโรปลดปัญหามลพิษ ได้ราคาไม่แพง