Toyota bZ (Toyota bZ) รถเอสยูวีต้นแบบโมเดลใหม่ล่าสุดได้รับการเผยโฉมสู่สายตาสาธารณชนที่งานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์
เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Toyota นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบไม่ต่ำกว่า 30 รุ่น พร้อมประกาศว่าจะเปิดตัวออกจำหน่ายภายในปี 2030 ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นชูหนึ่งในนั้นขึ้นมาซึ่งมีชื่อว่า bZ (beyond Zero)
bZ เป็นรถต้นแบบที่เผยให้เห็นแนวทางการพัฒนารถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่มีตำแหน่งการตลาดต่ำกว่า bZ4X ที่เพิ่งเปิดราคาในบ้านเราเมื่อไม่นานนี้ โดยมีกระแสข่าวว่าอาจประทับชื่อ bZ3X ออกจำหน่ายภายในปีหน้าหรือร่างจำแลงของ C-HR ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปราดเปรียวยิ่งกว่า
เมื่อดูจากรูปลักษณ์ภายนอกของ bZ จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีความสปอร์ตและเฉียบคมมากกว่า bZ4X ด้วยความที่เป็นรถขนาดเล็กกว่าจึงน่าจะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดี การดีไซน์จึงต้องมีความหวือหวาและสะดุดสายตา
ไฮไลท์อยู่ที่ไฟเดย์ไลท์รูปตัว C ที่จัดวางตำแหน่งเหนือไฟส่องสว่างดวงหลัก การออกแบบเช่นนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับ Toyota Prius เจนเนอเรชั่นใหม่ที่เพิ่งเผยโฉมในประเทศญี่ปุ่น และคาดว่าจะถูกใช้กับรถของ Toyota อีกหลายรุ่นในอนาคต
เส้นสายรอบคันมีความชัดเจนราวกับทีมดีไซเนอร์มั่นใจเต็มเปี่ยมในการออกแบบชิ้นนี้ ด้านข้างมีจุดเด่นตรงที่ความโค้งบนขอบประตูบานหลัง ทำให้ซุ้มล้อมีความบึกบึน ส่วนเสาหลังคาท้ายถูกรังสรรค์ให้ซุกซ่อนจึงมีความไหลลื่น
แนวหลังคามีความโค้งและลาดเอียงไปจรดบั้นท้าย สปอยเลอร์แบบแยกส่วนให้ความสปอร์ต ไฟท้ายทรงเรียวบางพาดยาวและฉีกลึกมาถึงด้านข้าง ส่วนหลังรถตัดตรงฉับทำให้เกิดเหลี่ยมมุมที่ดูแปลกตาพอสมควร
มิติตัวถังของรถต้นแบบรุ่นนี้มีขนาดยาว 4,536 มม. กว้าง 1,887 มม. สูง 1,560 มม. และมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,743 มม. เล็กกว่า bZ4X พอสมควร
ภายในห้องโดยสารเป็นสไตล์รถต้นแบบที่ดูเหมือนหลุดมาจากภาพยนตร์ไซไฟ มีความเรียบหรูมินิมอลและโมเดิร์นสุด ๆ พวงมาลัยรูปทรง yoke คล้ายรถแข่ง หน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบโค้ง และชุดมาตรวัดดิจิทัล
คอนโซลกลางถูกออกแบบให้ยกตัวลอยขึ้น มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รองรับการสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ชื่อว่า “Yui” แทบไม่มีสวิทช์หรือปุ่มกดควบคุมใด ๆ Toyota ระบุว่าภายในเกือบทั้งหมดผลิตจากวัสดุที่ได้จากพืชทำให้รถต้นแบบรุ่นนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ยังไม่มีการเปิดเผยขุมพลังขับเคลื่อน Toyota ระบุเพียงว่ารถต้นแบบไฟฟ้ารุ่นนี้ “ให้ความสนุกในการขับขี่ด้วยสมรรถนะที่ตื่นเต้นเร้าใจ”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });