Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) มีปัญหาล้อหลุดที่ถูกเรียกคืนไปเมื่อเดือนมิถุนายน ล่าสุดในเดือนตุลาคมนี้ได้ประกาศว่าแก้ไขได้แล้ว ด้วยวิธีการรื้อของเดิมแล้วออกแบบชิ้นส่วนใหม่ เปลี่ยนให้ลูกค้าฟรี รวมถึงรถ Subaru Soltera รุ่นใหม่ที่ออกขาย ก็จะแก้ไขให้แล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เรื่องเริ่มต้นในเดือนมิถุนายน
Toyota bZ4X เปิดขายอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 มียอดจองไปกว่า 3,000 คัน ตั้งเป้าผลิตให้ได้ 5,000 คันในญี่ปุ่นปีนี้ แต่ว่าดันเกิดปัญหาใหญ่นั่นคือ ในเดือนมิถุนายน มีการค้นพบว่ารถคันนี้อาจวิ่งไปแล้วล้อหลุดได้เอง ทำให้ทางบริษัทต้องออกมาหยุดการผลิตและหยุดการรับจอง จนกว่าจะหาทางแก้ไขทันทีที่พบปัญหา และสั่งเจ้าของรถยนต์ Toyota bZ4X ทั่วโลกที่รับมอบไปแล้วกว่า 2,700 คัน ตั้งแต่ก่อนพบปัญหาดังกล่าว ให้หยุดการขับขี่ไปก่อน จนกว่าจะพบวิธีแก้ไข
พบว่าน็อตคลาย
ปัญหานี้พบได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่วาจะใส่ล้อแม็กซ์ขนาด 18 นิ้วหรือ 20 นิ้วก็ตาม ซึ่งรายละเอียดของปัญหาคือ น็อตล้อตัวเมียทั้ง 5 ตัว/ล้อ มีโอกาสคลายตัวได้ง่าย เมื่อรถถูกเลี้ยวอย่างแรง หรือเบรคอย่างหนัก ซึ่งมีแรงกระทำต่อน็อตมากกว่าการออกตัวกะทันหันด้วยซ้ำ การที่น็อตล้อคลายตัวได้เรื่อย ๆ จะทำให้ล้อแม็กซ์หลุดออกมาจากเบ้าโดยง่าย เหมือนกับรถที่ใส่ล้อแล้วไม่ได้ขันน็อตนั่นเอง
เปลี่ยนสลักดุมล้อด้วย
หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม การสอบสวนสาเหตุได้เสร็จสิ้นลงและได้กำหนดรายละเอียดของมาตรการแก้ไขแล้ว เนื้อหาของมาตรการนี้ คือการเปลี่ยนสลักเกลียวดุมล้อของรุ่น bZ4X ใหม่ทั้งหมด รวมถึงเปลี่ยนสลักเกลียวตัวผู้ ที่เป็นผลเสียหายต่อเนื่องจากการคลายเกลียวนี้ด้วย การเปลี่ยนเกลียวตัวผู้นี้ นั่นหมายความว่าจะต้องเปลี่ยนทั้งจานเบรคที่ติดมาเป็นชิ้นเดียวกันไปด้วยเลย และนอกจากนี้ ยังมีคำเตือนเกี่ยวกับสลักเกลียวดุมล้อ ปรากฎอยู่ในคู่มือการใช้งาน เพื่อเป็นการเตือนการใช้งานในแบบโหดเกินข้อจำกัดตัวรถอีกด้วย
เรียกคืนคันที่ส่งมอบด้วย
รถยนต์ Toyota bZ4X ทุกคันที่ส่งมอบไปแล้ว จะถูกเรียกคืนไปเปลี่ยนจานดุมล้อ กับสลักเกลียวดุมล้อที่ออกแบบใหม่พร้อมแหวนรองบ่า เพื่อปรับปรุงและรักษาแรงยึดของสลักเกลียวให้คงที่ อ้างอิงจากนาย Masahiko Maeda เจ้าหน้าที่บริหาร รองประธานบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า “เราใช้เวลานานจากการแจ้งเตือนในเดือนมิถุนายน จนถึงการเรียกคืนในเดือนตุลาคม เพื่อตรวจสอบว่าค่าการออกแบบชิ้นส่วนนี้ถูกต้องตั้งแต่แรกหรือไม่ รวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การจัดการซัพพลายเออร์ การสั่งซื้อวัตถุดิบ ฯลฯ
อ่านเพิ่มเติม : Toyota bZ4X รีคอลล์ครั้งแรก เหตุล้ออาจหลุดออกมาได้ขณะวิ่งแม้วางขายได้ 2 เดือน
พัฒนาและทดสอบชิ้นส่วนใหม่
เกี่ยวกับน็อตดุมล้อในครั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าสาเหตุหลักไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของกำลัง EV จากมอเตอร์ไฟฟ้า แต่เป็นปัญหาทั่วไปของรถยนต์ที่สร้างแรงบิดสูง ซึ่งทำให้ใช้เวลาค่อนข้างนานในการพัฒนาสลักเกลียวดุมล้อใหม่ พร้อมแหวนรองบ่า ที่รองรับแรงบิดใหม่ได้ดีในทางทฤษฎี อีกทั้งยังมีการทดสอบชิ้นส่วนใหม่ ว่าสามารถรองรับแรงบิดได้จริง ไม่ก่อเหตุซ้ำรอยอีก
ส่งมอบล็อตใหม่แล้ว
การผลิตรถ Toyota bZ4X รุ่นที่แก้ไขแล้ว จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 6 ตุลาคม หลังจากนั้นเราจะให้ความสำคัญกับผู้ที่รอรับสินค้าก่อน แล้วค่อยกลับมารับออร์เดอร์ต่อในแบบ KINTO มีกำหนดขายในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ส่วนรถฝาแฝดอย่าง Subaru Solterra ก็ถูกแก้ไขไปพร้อมกันอย่างเรียบร้อย และจะเริ่มส่งมอบในปลายปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : ลูกค้า 2023 Toyota bZ4X สามารถเลือกคืนรถพร้อมขอเงินคืนได้ด้วยเหตุนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });