window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ

Mr.Argus · Oct 19, 2022 02:25 PM

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 01

Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) มีปัญหาล้อหลุดที่ถูกเรียกคืนไปเมื่อเดือนมิถุนายน ล่าสุดในเดือนตุลาคมนี้ได้ประกาศว่าแก้ไขได้แล้ว ด้วยวิธีการรื้อของเดิมแล้วออกแบบชิ้นส่วนใหม่ เปลี่ยนให้ลูกค้าฟรี รวมถึงรถ Subaru Soltera รุ่นใหม่ที่ออกขาย ก็จะแก้ไขให้แล้ว

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เรื่องเริ่มต้นในเดือนมิถุนายน

Toyota bZ4X เปิดขายอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 มียอดจองไปกว่า 3,000 คัน ตั้งเป้าผลิตให้ได้ 5,000 คันในญี่ปุ่นปีนี้ แต่ว่าดันเกิดปัญหาใหญ่นั่นคือ ในเดือนมิถุนายน มีการค้นพบว่ารถคันนี้อาจวิ่งไปแล้วล้อหลุดได้เอง ทำให้ทางบริษัทต้องออกมาหยุดการผลิตและหยุดการรับจอง จนกว่าจะหาทางแก้ไขทันทีที่พบปัญหา และสั่งเจ้าของรถยนต์ Toyota bZ4X ทั่วโลกที่รับมอบไปแล้วกว่า 2,700 คัน ตั้งแต่ก่อนพบปัญหาดังกล่าว ให้หยุดการขับขี่ไปก่อน จนกว่าจะพบวิธีแก้ไข

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 01

พบว่าน็อตคลาย

ปัญหานี้พบได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่วาจะใส่ล้อแม็กซ์ขนาด 18 นิ้วหรือ 20 นิ้วก็ตาม ซึ่งรายละเอียดของปัญหาคือ น็อตล้อตัวเมียทั้ง 5 ตัว/ล้อ มีโอกาสคลายตัวได้ง่าย เมื่อรถถูกเลี้ยวอย่างแรง หรือเบรคอย่างหนัก ซึ่งมีแรงกระทำต่อน็อตมากกว่าการออกตัวกะทันหันด้วยซ้ำ การที่น็อตล้อคลายตัวได้เรื่อย ๆ จะทำให้ล้อแม็กซ์หลุดออกมาจากเบ้าโดยง่าย เหมือนกับรถที่ใส่ล้อแล้วไม่ได้ขันน็อตนั่นเอง

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 02

เปลี่ยนสลักดุมล้อด้วย

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม การสอบสวนสาเหตุได้เสร็จสิ้นลงและได้กำหนดรายละเอียดของมาตรการแก้ไขแล้ว เนื้อหาของมาตรการนี้ คือการเปลี่ยนสลักเกลียวดุมล้อของรุ่น bZ4X ใหม่ทั้งหมด รวมถึงเปลี่ยนสลักเกลียวตัวผู้ ที่เป็นผลเสียหายต่อเนื่องจากการคลายเกลียวนี้ด้วย การเปลี่ยนเกลียวตัวผู้นี้ นั่นหมายความว่าจะต้องเปลี่ยนทั้งจานเบรคที่ติดมาเป็นชิ้นเดียวกันไปด้วยเลย และนอกจากนี้ ยังมีคำเตือนเกี่ยวกับสลักเกลียวดุมล้อ ปรากฎอยู่ในคู่มือการใช้งาน เพื่อเป็นการเตือนการใช้งานในแบบโหดเกินข้อจำกัดตัวรถอีกด้วย

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 03

เรียกคืนคันที่ส่งมอบด้วย

รถยนต์ Toyota bZ4X ทุกคันที่ส่งมอบไปแล้ว จะถูกเรียกคืนไปเปลี่ยนจานดุมล้อ กับสลักเกลียวดุมล้อที่ออกแบบใหม่พร้อมแหวนรองบ่า เพื่อปรับปรุงและรักษาแรงยึดของสลักเกลียวให้คงที่ อ้างอิงจากนาย Masahiko Maeda เจ้าหน้าที่บริหาร รองประธานบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า “เราใช้เวลานานจากการแจ้งเตือนในเดือนมิถุนายน จนถึงการเรียกคืนในเดือนตุลาคม เพื่อตรวจสอบว่าค่าการออกแบบชิ้นส่วนนี้ถูกต้องตั้งแต่แรกหรือไม่ รวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การจัดการซัพพลายเออร์ การสั่งซื้อวัตถุดิบ ฯลฯ 

อ่านเพิ่มเติม : Toyota bZ4X รีคอลล์ครั้งแรก เหตุล้ออาจหลุดออกมาได้ขณะวิ่งแม้วางขายได้ 2 เดือน

พัฒนาและทดสอบชิ้นส่วนใหม่

เกี่ยวกับน็อตดุมล้อในครั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าสาเหตุหลักไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของกำลัง EV จากมอเตอร์ไฟฟ้า แต่เป็นปัญหาทั่วไปของรถยนต์ที่สร้างแรงบิดสูง ซึ่งทำให้ใช้เวลาค่อนข้างนานในการพัฒนาสลักเกลียวดุมล้อใหม่ พร้อมแหวนรองบ่า ที่รองรับแรงบิดใหม่ได้ดีในทางทฤษฎี อีกทั้งยังมีการทดสอบชิ้นส่วนใหม่ ว่าสามารถรองรับแรงบิดได้จริง ไม่ก่อเหตุซ้ำรอยอีก

เผยวิธี Toyota bZ4X แก้ปัญหาล้อหลุด สั่งรื้อและออกแบบใหม่หมด ทดสอบซ้ำอีกรอบจนแน่ใจ 04

ส่งมอบล็อตใหม่แล้ว

การผลิตรถ Toyota bZ4X รุ่นที่แก้ไขแล้ว จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 6 ตุลาคม หลังจากนั้นเราจะให้ความสำคัญกับผู้ที่รอรับสินค้าก่อน แล้วค่อยกลับมารับออร์เดอร์ต่อในแบบ KINTO มีกำหนดขายในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ส่วนรถฝาแฝดอย่าง Subaru Solterra ก็ถูกแก้ไขไปพร้อมกันอย่างเรียบร้อย และจะเริ่มส่งมอบในปลายปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : ลูกค้า 2023 Toyota bZ4X สามารถเลือกคืนรถพร้อมขอเงินคืนได้ด้วยเหตุนี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Toyota bZ4X 4WD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand