Toyota (โตโยต้า) ตกเป็นข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนา Prius ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง เตรียมออกวางแผงขายในอีกไม่ช้า
เว็บไซต์ BestCarWeb จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า GRMN Prius เตรียมเปิดตัวในปี 2024 มาพร้อมการอัพเกรดขุมพลังขับเคลื่อน พร้อมด้วยการปรับโฉมรูปลักษณ์ภายนอกให้มีความดุดันยิ่งขึ้นกว่าเดิม
รายงานข่าวระบุว่า GRMN Prius จะกลายเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่แรงที่สุดเท่าที่ Toyota เคยผลิตมา โดยคาดว่าจะมีเรี่ยวแรงให้กระทืบคันเร่งกันถึงกว่า 300 แรงม้าเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ครบเครื่องแน่นอน
ปัจจุบัน Toyota นำเสนอ Prius Prime ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 223 แรงม้า
หากดูจากตัวแรงพละกำลัง ไม่ใช่เรื่องยากที่ Toyota จะปรับจูนอัพเกรดให้ขยับขึ้นไปถึงระดับ 300 แรงม้า ซึ่งจะทัดเทียมหรือาจถึงขั้นเหนือกว่า RAV4 Prime รถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดที่มีพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 302 แรงม้า
นอกจากการอัพเกรดพละกำลัง ทีมวิศวกรของ Toyota ยังต้องปรับปรุงระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่าง และเบรกใหม่ด้วยเพื่อเพิ่มประสบการณ์ขับขี่ที่เร้าใจยิ่งขึ้น
เมื่อไม่นานนี้ Toyota เพิ่งจัดแสดง GR Prius Concept ที่งานแข่งรถสุดทรหด 24 Hours of Le Mans ซึ่งเป็นเหมือนการโยนหินถามทางในการอัพเกรดรถยนต์ขุมพลังลูกผสมรุ่นนี้
รูปร่างหน้าตาของ GR Prius Concept ถือว่าโดดเด่นอย่างมาก ตัวถังสีอ่อนสลับกับการตกแต่งด้วยสีดำ มีสเกิร์ตรอบคัน พร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ มีวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน อีกทั้งยังมีการตกแต่งด้วยสีแดงแนวเรซซิ่งอีกด้วย
อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจและติดตามก็คือ มีความเป็นไปได้ว่า Toyota จะใส่เกียร์ธรรมดาเข้ามาในรถปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงด้วยเพราะก่อนหน้านี้เคยมีข่าวมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });