Volvo (วอลโว่) คือแบรนด์ที่กำลังเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ค่ายรถจากสวีเดนก็ไม่ได้มุ่งพัฒนาเพียงรถ SUV ตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ได้เปิดตัว EM90 ซึ่งเป็น MPV ไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าตาที่น่าสนใจไม่น้อย
ดีไซน์มินิมอลกว่ารถในเครือเดียวกัน
Volvo EM90 ใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มเดียวกันกับบริษัทในเครือเดียวกันอย่าง Zeekr 009 แต่จะมาพร้อมหน้าตาที่ดูเรียบหรูและเรียบง่ายมากกว่า
EM90 มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ โดยมีความยาว 5,206 มม. กว้าง 2,024 มม. สูง 1,859 มม. มีระยะฐานล้อ 3,205 มม. และมีน้ำหนักรถอยู่ที่ 2,763 กิโลกรัม
สำหรับในเรื่องของการออกแบบ กระจังหน้าของ EM90 ถูกดีไซน์ให้กลืนไปกับตัวรถโดยรวมและสามารถเรืองแสงในที่มืดได้ พร้อมกับไฟหน้ารูปค้อนทอร์แบบใหม่ที่คล้ายกับเอสยูวีไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง EX90
ภายในโอ่โถ่ง โปร่งโล่งสบาย ปรับเปลี่ยนได้ง่ายกว่าที่คิด
ด้านข้างของรถเป็นทรงกล่องตามแบบฉบับของมินิแวน ล้ออัลลอยมีให้เลือกทั้ง 19 และ 20 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย และด้านท้ายถูกปรับจาก 009 ให้มีเส้นสายที่หวือหวาน้อยลงพร้อมกับขยายพื้นที่ไฟท้ายขึ้นไปยังบริเวณเสาท้ายรถตามภาษาการออกแบบของ Volvo อีกด้วย
ภายในห้องโดยสารของรถคันนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 6 ที่นั่ง โดยมีเบาะนั่งทั้งหมด 3 แถว และเบาะแถวที่ 2 จะเป็นพื้นที่ที่สบายที่สุดเหมือนกับมินิแวนคันอื่น ๆ เพราะมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเบาะระบายอากาศและสามารถปรับเลื่อนได้อิสระกว่าแถวอื่น ๆ อีกทั้งยังใกล้กับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วเหนือศีรษะที่ให้ความบันเทิงภายในรถอีกด้วย
เมื่อมาที่ส่วนของผู้ขับขี่ เราจะเห็นหน้าจอ infotainment ขนาด 15.4 นิ้วที่สามารถควบคุมฟังก์ชั่นส่วนใหญ่ของรถเพื่อลดปุ่มให้น้อยที่สุด และที่อยู่ข้างกันนั้นจะเป็นมาตรวัดแบบดิจิทัลเต็มระบบตามแบบฉบับรถสมัยนี้
Volvo ระบุว่า ที่นั่งแถวหลังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ทั้ง “โรงภาพยนตร์”, ห้องประชุม ไปจนถึงห้องนอน จากการสั่งการด้วยการกดเพียงหนึ่งปุ่มหรือการสั่งงานด้วยเสียงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น การสั่งการนี้ครอบคลุมถึงการตั้งค่าหน้าต่าง, เบาะนั่ง, หน้าจอ, ไฟในห้องโดยสาร ไปจนถึงระบบปรับอากาศ
นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถเพลิดเพลินไปกับระบบเสียงจาก Bowers & Wilkins พร้อมลำโพงทั้งหมด 21 ตำแหน่ง ที่วอลโว่ตั้งใจเปลี่ยน EM90 คันนี้ให้กลายเป็น “คอนเสิร์ตฮอลล์ส่วนตัวที่เคลื่อนที่ได้”
ตอนนี้มีแค่รุ่นขับหลัง
ขุมพลังนั้นเริ่มจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนที่ล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 268 แรงม้า (200 kW) ซึ่งเพียงพอที่ทำให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 8.3 วินาที ขณะเดียวกันก็อาจจะมีขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อจาก Zeekr 009 ที่ให้กำลังรวมสูงสุด 536 แรงม้า และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาทีมาให้เลือกภายหลัง
ขุมพลังดังกล่าวจะจับคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 116 kWh ซึ่งมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่สามารถชาร์จได้เร็ว โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80% ได้เร็วที่สุดภายในเวลาน้อยกว่า 30 นาที และวิ่งได้ไกลสุด 738 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC) พร้อมรองรับการชาร์จแบบสองทิศทาง (bi-directional charging) เพื่อเติมไฟให้กับรถคันอื่นหรือเครื่องใช้ภายในบ้าน
มาพร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน
นอกจากนี้ EM90 ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงที่ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งจะมาจากการใช้เซนเซอร์รอบคัน รวมถึงกล้องความละเอียดสูง กล้องรอบคัน เรดาร์แบบ millimeter wave และเรดาร์แบบอัลตราโซนิค
รอลุ้นว่าจะมาไทยไหม
Volvo EM90 เริ่มเปิดให้จองแล้วในประเทศจีน ด้วยราคา 818,000 หยวนหรือราว 4.05 ล้านบาท โดยเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ MPV ระดับพรีเมียมหลายคัน ซึ่งรวมถึง Lexus LM ส่วนจะจำหน่ายในประเทศไหนบ้างนั้น ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณา
อ่านเพิ่มเติม: เผยภาพ Volvo EM90 เอ็มพีวีไฟฟ้าล้วนสวีเดนที่ผลิตในจีน