เมื่อวันที 8 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา ทาง MG (เอ็มจี) ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ MG VS HEV (เอ็มจี วีเอส เอชอีวี) ในฐานะรถยนต์ประเภทไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์ในราคาที่จับต้องได้
แต่เขาจะต้องมาเจอกัยพี่ ๆ รถยนต์เซกเมนต์ B-SUV รุ่นไหนทีขายมาก่อนกันบ้าง เราจะจับราคาและอัตราประหยัดน้ำมันอิงจาก Eco Sticker
MG VS HEV
เริ่มแรกกับน้องใหม่สุดในตลาดกันก่อน MG VS มาพร้อมกับหน้าตาที่สดใหม่ ด้วยการออกแบบตัวรถให้แฝงความเป็นไฟฟ้าด้วยกระจังหน้าลายปิดที่ซ่อนช่องระบายอากาศเอาไว้
พร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ภายในที่นำหน้าปัดดิจิตอลและจออินโฟเทนเมท์ที่มีขนาดอย่างละ 12.3 นิ้วมาเชื่อมต่อกันเป็นครั้งแรกของเซกเมนต์นี้
อ่านเพิ่มเติม 2022 MG VS HEV ไฮบริดเอาใจสายประหยัด 8.59 - 9.19 แสนบาท
ราคา MG VS HEV |
รุ่น |
ราคา |
D |
859,000 |
X |
919,000 |
ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร VTi-TECH ผสานการทำงานกับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ให้กำลัง 177 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ e-cvt เป็นครั้งแรก
อัตราประหยัดน้ำมัน 24.4 กิโลเมตร/ลิตร
Toyota Corolla Cross
แน่นอนว่าเขาจะต้องมาเจอกับครอสโอเวอร์ที่ยอดขายรวมอันดับ 1 ในปีที่แล้ว Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ยังคงเป็นรถที่คนไทยให้ความสนใจ ด้วยข้อดีตรงความกว้างขวาง ในขุมพลังไฮบริดที่ไว้ใจได้ โดยยังมีระบบความปลอดภัยครบถ้วนแบบ Safety Sense
และยิ่งมีการออกชุดแต่ง GR Sport ก็ทำให้ตัวรถดูมีความสปอร์ตได้มากยิ่งขึ้นพร้อมอัพช่วงล่างมาให้ใหม่ ดึงลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นกำลังสร้างตัวได้เป็นอย่างดี
ราคา Toyota Corolla Cross |
รุ่น |
ราคา |
1.8 Sport |
989,000 |
HEV Smart |
1,024,000 |
HEV Premium |
1,094,000 |
HEV Premium Safety |
1,204,000 |
GR Sport |
1,249,000 |
ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร 98 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 122 แรงม้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า
อัตราประหยัดน้ำมัน 23.3 กิโลเมตร/ลิตร
Honda HR-V
ตัว Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ใหม่นี้ก็ได้โมเดลเชนจ์ในไทยมาจะเกือบปีแล้ว เปิดตัวมาด้วยการวางขายเครื่องยนต์ไฮบริดมาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ไม่มีเทอร์โบให้แบบในต่างประเทศ แต่ก็ถือเป็นข้อดีของคนที่อยากได้รถยนต์ไฮบริดคันแรกของบ้านในราคาที่ยังไม่ถึงล้าน พร้อมพาโนรามิกซันรูฟแบบเต็มบาน
แม้ยอดขายจะแผ่วไปบ้างจากปัญหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดทำให้ลูกค้าหันไปหารถยนต์ที่ไม่ต้องรอนาน แต่ก็ยังมีค่าซ่อมที่ไม่แพงพร้อมแคมเปญดี ๆ ที่มีให้ลูกค้าเสมอ
ราคา Honda HR-V e:HEV |
รุ่น |
ราคา |
E |
979,000 |
EL |
1,079,000 |
RS |
1,179,000 |
เป็นเครื่อง 1.5 ลิตร 4 สูบ กำลัง 105 แรงม้า และแรงบิด 127 นิวตันเมตร ร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ที่ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ มอบกำลัง 131 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร
อัตราประหยัดน้ำมัน 25.6 กิโลเมตร/ลิตร
Nissan Kicks
แม้จะถือเป็นน้องรองตระกูลไฮบริดบี-เอสยูวี แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าคนอื่น ทำให้ Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ยังคงดึงดูดลูกค้าได้เรื่อย ๆ ด้วยหน้าตาที่ดูเรียบง่าย และออพชั่นที่เพียบพร้อมในราคาไม่แพง
อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน e-Power ที่ไม่เหมือนคนอื่น และมีรุ่นท็อปที่ราคาไม่ถึงล้าน ทำให้ถ้าใครอยากได้ออพชั่นครบ ก็จะเป็นตัวเลือกที่ดี
อ่านเพิ่มเติม Nissan Kicks เทียบ 4 รุ่นย่อย ได้อุปกรณ์ครบตั้งแต่รองท็อป
ราคา Honda HR-V e:HEV |
รุ่น |
ราคา |
E |
759,000 |
V |
825,000 |
VL |
899,000 |
Autech |
949,000 |
ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด มีเครื่องยนต์สำหรับการสร้างกระแสไฟฟ้า กับมีมอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัวสำหรับขับเคลื่อน e-POWER มีพละกำลัง 136 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนล้อหน้า
อัตราประหยัดน้ำมัน 23.8 กิโลเมตร/ลิตร
Toyota C-HR
ถึงพี่ใหญ่อย่า Corolla Cross จะขายดีกว่า แต่ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่ชอบรถขนาดใหญ่ ไม่มีผู้โดยสารตอนหลัง และไม่จำเป็นต้องขนของ
อีกทั้งยังได้ราคาที่ค่อนข้างถูกกว่า พร้อมออพชั่นบางอย่างที่ Cross ไม่มี เช่น Auto Brake Hold อีกทั้งระบบกันสะเทือนของ C-HR ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
ราคา Toyota C-HR |
รุ่น |
ราคา |
HEV Premium Safety |
1,149,000 |
GR Sport |
1,199,000 |
สำหรับระบบขับเคลื่อนยังเป็นขุมพลังไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ 4 เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.8 ลิตร พละกำลังสูงสุด 98 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร
ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 53 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่เป็นนิกเกิลเมทัลไฮดราย รวมพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 122 แรงม้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ E-CVT
อัตราประหยัดน้ำมัน 24.4 กิโลเมตร/ลิตร
Haval Jolion
และคู่แข่งคนสุดท้ายจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจากประเทศเดียวกัน Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ที่เปิดตัวมาก่อนหน้า ที่มาพร้อมกับความปลอดภัยครบครัน และเซนเซอร์มากมายรอบคัน กับระบบช่วยเหลือต่าง ๆ
อ่านเพิ่มเติม เทียบ 3 รุ่นย่อย 2022 Haval Jolion HEV TECH, PRO, Ultra
ราคา Haval Jolion |
รุ่น |
ราคา |
Tech |
879,000 |
Pro |
939,000 |
Ultra |
999,000 |
ฮาวาล โจไลอ้อน ใช้ขุมพลังขับเคลื่อนระบบไฮบริด มีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัว มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 375 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ DHT
อัตราประหยัดน้ำมัน 23.8 กิโลเมตร/ลิตร
MG VS เป็นชายกลาง
เมื่อลองนำมาเทียบในด้านของเครื่องยนต์และอัตราการบริโภคน้ำมันดูแล้ว MG VS ก็ดูเหมือนจะเป็นรถที่มีความเป็นกลาง เพราะอัตราประหยัดน้ำมันที่ทำได้ 24.4 กม./ลิตรก็ยังไม่ได้ดีที่สุดในกลุ่ม เพราะ Honda HR-V ทำได้ที่ 25.6 กม./ลิตร แต่ก็ยังทำได้ดีกว่า Toyota Corolla Cross
ส่วนในเรื่องความแรงเครื่องยนต์ ต้องยอมรับว่าแรงกว่าค่ายญี่ปุ่นทุกค่ายที่ยังไม่มีใครทำเกิน 140 แรงม้า เป็นรองแค่ Haval Jolion เท่านั้น
อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นรถที่ทำราคาออกมาได้ดี แม้จะมีการตัดออพชั่นออกไปบ้าง แต่ก็เพื่อให้ได้ขายในราคาที่ถูกลง ถึงจะไม่ถูกเท่า Nissan Kicks ก็ยังถูกกว่ารุ่นอื่น เป็นไปได้ว่าในอนาคตถ้ามีการไมเนอร์เชนจ์เกิดขึ้น ก็จะต้องมีการเพิ่มความปลดภัยมาอย่างแน่นอน
สิ่งหนึ่งที่ดูแล้ว MG VS HEV จะได้เปรียบกว่าเจ้าอื่นก็คือหน้าจอยาวที่เชื่อมต่อกันที่ยังไม่มีใครให้มา เหมาะกับคนที่ชอบของเล่นในรถเยอะ และมีความไฮเทค แต่จะใช้ไม่ใช้ก็คงอีกเรื่องหนึ่ง
ทั้งนี้ อัตราการบริโภคน้ำมันเป็นการอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ ECO Sticker ยังมีอีกหลายปัจจัยที่อาจจะทำให้ตัวเลขเหล่านี้คาดเคลื่อนได้ และนอกจากนี้ ควรไปทำการทดลองขับรถแต่ละรุ่นก่อนการตัดสินใจว่ารุ่นไหนจะเหมาะกับการใช้งานเรามากที่สุด และค่ายไหนให้โปรโมชั่นอะไรดี ๆ มาบ้างครับ