window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย?

Patiphanw · Aug 16, 2022 08:29 PM

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 01

หากคุณเป็นคนทีดูภาพยนตร์จากประเทศอเมริกาบ่อย จะเห็นได้ว่ารถบรรทุกของพวกเขานั้น นิยมแบบใช้หัวลากแบบหน้ายาวยื่นออกไปข้างหน้า มากกว่าหน้าแบนที่พบเห็นได้ในประเทศไทยหรือที่อื่น

ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 02

แต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? วันนี้เราจะมาบอกกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 01

คุ้น ๆ ไหม?

วางเครื่องต่างกัน

ต้องบอกก่อนว่า ในหัวลากหน้าแบนนั้น จะเป็นการวางห้องโดยสารไว้เหนือเครื่องยนต์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ด้านหน้า และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยความแบน

ส่วนในสหรัฐนั้นหัวลากจะเป็นแบบหน้ายาว มีการวางเครื่องยนต์ไว้หน้าห้องโดยสารคล้ายรถกระบะ ทำให้มีพื้นที่สำหรับคนขับที่มากกว่า ได้พื้นที่ในการลากจูงมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม อุบัติเหตุรถกระบะ มาจากคุณใช้รถผิดประเภทอยู่หรือเปล่า ?

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 02

เครื่องหัวลากยาว

การใช้ชีวิตในรถ

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้รถหัวลากยาวสามารถพบเห็นได้ในสหรัฐมากกว่า เนื่องจากว่าเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ การขับรถข้ามรัฐจะต้องใช้เวลานานบางทีก็เป็นสัปดาห์เลยทีเดียว

นั่นทำให้การวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า จะสามารถให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่ได้มากกว่าด้วยความกว้างขวาง มาพร้อมกับที่นอนและห้องน้ำพร้อมไปในตัว

แต่สำหรับในประเทศไทยหรือที่อื่น ๆ ในยุโรป การเดินทางข้ามจังหวัดส่วนมากจะใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วัน จึงไม่ต้องใช้พื้นที่มาก สามารถขึ้นลงได้ง่าย

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 03

ข้อดีของรถหน้ายาว

สำหรับในเรื่องของการใช้งาน ถนนในอเมริกา​เป็นทางตรงยาว และหลายรัฐก็อนุญาต​ให้รถบรรทุก​ขับได้เกิน 120 กม/ชม. การออกแบบหัวลากแบบหน้ายาวสามารถใช้งานตามหลักอากาศ​พลศาสตร์​ได้ดีกว่า ให้อัตราประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าเล็กน้อย

นอกจากนี้ การมีหน้ายาวยังช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีกว่าเพราะรังผึ้งปะทะลมได้ดี และยังดูแลรักษาง่าย

ในเรื่องของความปลอดภัยก็มีส่วน เพราะการวางเครื่องไว้ด้านหน้าจะช่วยดูดซับแรงปะทะได้ก่อนมาถึงคนขับ

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 04

ข้อดีของหัวแบนก็มี

สำหรับในไทยจริง ๆ ก็เคยมีการใช้หัวยาว แต่ด้วยการเจริญเติบโตของเมืองทำให้พื้นที่มีน้อยลง ถนนแคบขึ้นและซอยเยอะ

ทำให้การใช้แบบหน้าแบนจะเหมาะมากกว่า เพราะควบคุมง่าย ใช้ระยะการเลี้ยวหรือกลับรถน้อย และมีน้ำหนักเบา

อ่านเพิ่มเติม ทำไมกระบะใช้ดรัมเบรกหลัง?

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 05

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

ทำไมรถบรรทุกอเมริกา ถึงนิยมหัวลากหน้ายาวมากกว่าหน้าแบนแบบในประเทศไทย? 06

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ