window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV?

Salin · May 24, 2022 08:15 PM

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 01

ค่ายรถยนต์ต่างได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ากันเข้ามาอย่างเนืองแน่น ค่ายเจ้าตลาดอย่าง Toyota (โตโยต้า) ได้เปิดตัว bZ4X ส่วนค่ายรถจากแดนกิมจิอย่าง Kia (เกีย) และ Hyundai (ฮุนได) ก็ได้เปิดตัว EV6 และ Ioniq 5 เข้ามา ซึ่งล้วนแต่อยู่ในตัวถังแบบ SUV ทั้งสิ้น แต่ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ถึงต้องเป็นรถยกสูงอย่างเอสยูวีหรือครอสโอเวอร์กันล่ะ?

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 02

น้ำหนักที่มากเป็นผลดีกับตัวถังแบบ SUV?

ปัจจุบัน เทรนด์ของโลกต้องการลดการปล่อยคาร์บอนตาม อุตสาหกรรมยานยนต์จึงต้องเปลี่ยนจากรถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล มาเป็นรถที่ไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปัจจุบันมีทางเลือกมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า เช่น รถยนต์จากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ในตอนนี้ดูเหมือนว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะตอบโจทย์มากที่สุด

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 01

ค่ายรถจากยุโรป เช่น Mercedes-Benz และ Volvo ต่างตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายรถทุกคันเป็นไฟฟ้าภายใน 2030 ค่ายรถญี่ปุ่นก็เช่นกัน Toyota เผยกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปลายปีที่แล้วและยังเผยไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ Lexus แบรนด์หรูของค่ายอีกด้วย

เราอาจสังเกตได้ว่าในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านไปยังรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว เราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวส่วนใหญ่นั้นเป็นตัวถัง SUV

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 02

ถึงแม้ตอนนี้ตัวถัง SUV จะมีความนิยมในตอนนี้ แต่ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมาในตัวถัง SUV กัน?

บทความของ kuruma-news.jp ให้เหตุผลว่าตัวถังเอสยูวีและคาวมเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้นเข้ากันได้ดี เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าต้องการแบตเตอรี่ที่ใหญ่และมีน้ำหนักมาก และตัวถังแบบเอสยูวีไม่ได้มีปัญหาในการรองรับน้ำหนักของแบตเตอรี่เท่ากับรถรูปแบบอื่น ๆ

ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่มักจะถูกติดตั้งไว้ที่พื้นของตัวรถ ซึ่งสำหรับเอสยูวีแล้วถือเป็นข้อได้เปรียบเพราะทำให้จุด CG ของรถต่ำลง

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 03

ตัวถังแบบอื่นต่างกันอย่างไร?

ที่จริงแล้ว สำหรับตัวถังที่ไม่ได้ยกสูงอย่างซีดานและแฮทช์แบ็คก็ทำให้จุด CG ของรถต่ำลงด้วยเช่นกัน แต่ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างมากอาจทำให้มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับรถแบบมินิแวนหรือ MPV การเป็นไฟฟ้าก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกันในเรื่องที่จุด CG ของรถต่ำลง แต่รถเอ็มพีวีควรมีจุดเด่นในด้านความสะดวกสบายและความเอนกประสงค์เป็นหลัก ด้วยเทคโนโลยีในตอนนี้ ความต้องการพื้นที่เก็บแบตเตอรี่อาจทำให้ความเอนกประสงค์ลดลง

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ในตอนนี้ตัวถังแบบ SUV จะเหมาะกับการทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 04

ลักษณะแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าเหมาะกับ SUV?

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มากกว่าแบตเตอรี่ โดยอาจพูดได้ว่ากำลังและลักษณะแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นดูเหมาะกับ SUV

เครื่องยนต์สันดาปจะให้กำลังสูงสุดและแรงบิดสูงสุดได้ในรอบที่กำหนดเท่านั้น แต่ในทางกลับกัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะสามารถให้แรงบิดและกำลังสูงสุดได้ตั้งแต่เราเหยียบคันเร่งเข้าไป แต่ก็สามารถปรับตามแรงเหยียบคันเร่งได้

สิ่งนี้จะสะดวกมากขึ้นเมื่ออยู่ใน SUV ที่เรามักจะใช้ในทางขรุขระ เราอาจต้องการแรงบิดในทันทีที่เราเหยียบคันเร่งเข้าไปเพื่อผ่านอุปสรรคต่าง ๆ การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เราสามารถควบคุมแรงบิดได้ง่ายกว่าเครื่องยนต์สันดาปที่แรงบิดจะมาในรอบที่กำหนดเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 05

สะดวกต่อระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

นอกจากนี้หากต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ส่วนใหญ่จะมีเอสยูวีก็ทำได้ง่ายกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปมาก เพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีเพลาขับตรงกลางเพื่อส่งการขับเคลื่อนไปยังล้อหลัง เพราะการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้าและหลังก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งการไม่มีเพลาขับตรงกลางยังเพิ่มพื้นที่ให้กับผู้โดยสารด้านหลังอีกด้วย

สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV? 06

อนาคตแบตเตอรี่คงเล็กลง เราจะเห็นอะไรที่หลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ โดยให้มีขนาดเล็กและเบาลง ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ในอนาคตมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น

หากเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ได้พัฒนาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว เราอาจจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้ามาในตัวถังรูปแบบอื่น ๆ มากขึ้นก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : Nissan คิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ ชาร์จเร็วขึ้น น้ำหนักเบากว่าเดิม พลิกโฉมทุกวงการ!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand