window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ

Salin · Mar 30, 2023 08:06 PM

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 01

  • จำลองสถานการณ์ขับทางไกล มีเงินรางวัลให้
  • ผู้ขับขี่ไม่ยอมแวะพัก
  • ในสถานการณ์จริงมีแรงจูงใจให้ขับไม่ต่างจากเงินรางวัล
  • เราเหนื่อยกว่าที่เราคิด

การเมาแล้วขับและการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ความปลอดภัยบนถนนน้อยลง และส่งผลให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตไปมากมาย 

แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือความง่วงขณะขับรถ เพราะเวลาที่เราเหนื่อย เรามีโอกาสที่จะทำให้ตัวเราและผู้อื่นเกิดอันตรายแม้ว่าจะไม่ได้ดื่มหรือไม่ได้เล่นโทรศัพท์เลยก็ตาม และสาเหตุนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเพราะผู้ขับขี่ประเมินความเหนื่อยล้าของตัวเองต่ำเกินไปเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ศึกษาโดยจำลองสถานการณ์ขับทางไกล

เมื่อไม่นานมานี้ สมาคมยานยนต์แห่งอเมริกัน หรือ AAA ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความง่วงของผู้ขับขี่หลังพวงมาลัยและพบผลลัพธ์บางอย่างที่น่าสนใจ ผู้วิจัยได้สร้างสถานการณ์การขับรถบนทางหลวงตอนกลางคืนกว่า 150 ไมล์ด้วยโปรแกรมจำลองการขับขี่ และให้ผู้เข้าร่วมงานวิจัยขับรถจนเสร็จ

มีเงื่อนไขว่า หากใครขับรถถึงได้เร็วเท่าไหร่ จะได้รางวัลเป็นเงินที่มากกว่าเท่านั้น และการจำลองนี้ยังมีจุดพักรถในทุก ๆ 20 ไมล์ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถพักระหว่างขับรถได้ ผู้วิจัยจะประเมินความเหนื่อยล้าของผู้เข้าร่วมจากการไถ่ถาม รวมถึงว่าพวกเขาหลับตาบ่อยแค่ไหน

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 01

ผู้ขับขี่ไม่ยอมแวะพัก

สิ่งหนึ่งที่การศึกษานี้พบคือ ผู้เข้าร่วมวิจัยจะไม่ค่อยแวะพักจนกว่าจะรู้สึกง่วงมาก ๆ และแม้พวกเขาจะบอกว่าง่วงมากแล้ว แต่พวกเขาก็ยังขับผ่านจุดแวะพักกว่า 3 ใน 4 จุดที่มีให้

และการศึกษานี้ยังพบว่า ผู้ขับขี่ประเมินความเหนื่อยของตนเองต่ำเกินไป แม้พวกเขารู้สึกว่าตนเองเหนื่อย แต่เมื่อพวกเขาบอกว่ามีความง่วงเล็กน้อย ในความจริงแล้ว 75% ของคนเหล่านั้นอยู่ในขั้น “ง่วงปานกลางจนถึงง่วงมาก”

และในบรรดาผู้ขับขี่ที่หลับตาอย่างน้อย 15 วินาทีในเวลาทั้งหมด 60 วินาที มี 25% ที่ยังคิดว่าพวกเขาไม่ได้ง่วงมาก

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 02

ในสถานการณ์จริงมีแรงจูงใจให้ขับไม่ต่างจากเงินรางวัล

นอกจากที่ผู้เข้าร่วมศึกษาจะยังฝืนขับต่อไปขณะที่ยังง่วงอยู่แล้ว พวกเขายังประเมินความง่วงของพวกเขาได้ไม่ดีพอ 

แม้การศึกษาครั้งนี้จะมีเงินรางวัลเข้ามาจูงใจ และไม่ใช่การทดสอบขับขี่บนทางหลวงจริงจัง แต่ในโลกความเป็นจริงก็จะมีแรงจูงใจในลักษณะที่คล้ายกันที่ทำให้ผู้ขับขี่ยังขับต่อไปโดยไม่หยุดพัก และส่งผลต่อตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 03

มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนของ AAA คาดการณ์ว่า อุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิตกว่า 16 - 21% นั้นเกิดจากผู้ขับขี่ที่เหนื่อยล้า

Dr. David Yang ประธานและผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิ กล่าวว่า “ความง่วงระหว่างขับรถเป็นความบกพร่องหนึ่งที่อันตราย และไม่สามารถแก้ไขหรือปรับปรุงได้หากขับรถต่อไป”

“เป้าหมายของเราคือการช่วยให้ผู้ขับขี่เรียนรู้ที่จะสังเกตสัญญาณล่วงหน้าของอาการง่วงนอน ทำให้พวกเขาสามารถหยุดพัก และเดินทางต่อไปอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เพราะเราเหนื่อยกว่าที่คิด - วิจัยชี้ เราอาจประเมินความง่วงของตัวเองต่ำกว่าความจริงขณะขับรถ 04

เราเหนื่อยกว่าที่เราคิด

มูลนิธิแนะนำไว้ว่า หากเราเริ่มรู้สึกเหนื่อยเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย ในความจริงแล้วเราเหนื่อยกว่าที่เราคิด และแม้คุณเคยผ่านเหตุการณ์นี้มาก่อนแล้วไม่เกิดอะไรร้ายแรงขึ้น แต่ไม่มีอะไรที่รับรองว่าครั้งต่อไปจะไม่เกิดอันตรายขึ้น

เราควรแวะพักให้บ่อยขึ้นให้เพียงพอต่อความต้องการ และไม่ต้องกลัวที่จะแวะดื่มกาแฟหรืองีบหลับสักเล็กน้อย เพราะถึงแม้จะทำให้การเดินทางช้าลง แต่อย่างน้อยก็ไปถึงจุดหมายอย่างสวัสดิภาพ โดยยังมีร่างกายที่สมบูรณ์และยังมีชีวิตอยู่

อ่านเพิ่มเติม : สาเหตุสำคัญของความง่วงระหว่างขับรถคืออะไรบ้าง ? แล้วจะแก้ง่วงได้อย่างไร ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ