window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี !

Salin · Jan 20, 2022 08:27 PM

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 01

  • การขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดมีสาเหตุจากสภาะแวดล้อมและความสามารถของผู้ขับขี่
  • เราทุกคนมี “สัญชาตญาณ” เพื่อไปถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว

การขับรถเร็วเกินกำหนดเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตในอุบัติเหตุในอันดับต้น ๆ ของโลก จากรายงานของ NHTSA ในปี 2019 ผู้ขับขี่ที่ขับรถที่ความเร็วมากกว่าค่าเฉลี่ย มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากถึง 26%

นอกจากการขับรถเร็วจะเป็นอันตรายต่อตัวเราเองและผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ แล้ว ยังเป็นการละเมิดกฎหมายจราจรอีกด้วย ปัญหานี้ควรได้รับการแก้ไข ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขของผู้ขับขี่นั้นเพิ่มขึ้นทุกปี จึงอาจทำให้มีคนที่ขาดความรู้เพิ่มขึ้น และทำให้จำนวนของอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในบางงานวิจัยกล่าวว่า พฤติกรรมการขับรถเร็วนั้นเกิดขึ้นโดยที่คนขับไม่รู้ตัว และต่อไปนี้คือสาเหตุที่อาจทำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 01

1. รู้สึกปลอดภัยเพราะถนนโล่ง

จากงานวิจัยโดยบริษัทประกัน Erie Insurance เมื่อต้นปี 2021 จากกลุ่มตัวอย่าง 500 คน ผู้คนกว่า 66% ยอมรับว่าขับรถเร็วขึ้นเพราะถนนโล่งและไม่มีการจราจรที่ติดขัด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นและขับรถเร็วขึ้นจนเกินกฎหมายกำหนด

ส่วน 46% ที่เหลือรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ขับรถจนชำนาญแล้ว และสามารถขับได้อย่างปลอดภัย แม้อยู่ในความเร็วสูง พวกเขาจึงขับรถเร็วเกินกำหนดอยู่บ่อย ๆ

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 02

2. สัญชาตญาณเพื่อไปถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว

อีกหนึ่งเหตุผลคือสัญชาตญาณที่จะลดเวลาในการเดินทาง แม้เราจะไม่ได้คิดอะไร แต่คนขับมักจะคิดว่าจะเหลือระยะทางอีกไกลแค่ไหน หากรู้สึกว่านานแล้วจะเหนื่อยมากขึ้น ก็จะมีแนวโน้มที่เราจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ไปถึงเร็วขึ้น

หลังจากนั้นจะทำให้ความอดทนที่มีลดลง จึงไม่มีทางอื่นนอกจากการขับรถให้เร็วขึ้น เพราะคิดว่าถ้าขับเร็วขึ้นเราก็จะไปถึงเร็วขึ้น

สาเหตุนี้ยังเกิดจากความเบื่อหน่ายระหว่างการเดินทาง ว่าเราขับมาไกลแล้วทำไมไม่ถึงสักที หรือมีความคุ้นเคยกับถนนเส้นนี้มานานแล้ว เพื่อไม่ให้เบื่อจนเกินไป ก็ขอเร่งความเร็วขึ้นสักหน่อย

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 03

3. กฎหมายอ่อนแอ

กว่า 34% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าการบังคับใช้กฎหมายสำหรับการขับรถเกินที่กฎหมายกำหนดนั้นอ่อนแอเกินไป จึงไม่เกรงกลัวแล้วขับรถในความเร็วที่พวกเขาพอใจ

พูดง่าย ๆ ว่า พวกเขาทราบดีว่าพวกเขาขับรถเร็วเกินกำหนด แต่อย่างไรก็ไม่ถูกลงโทษ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นรถขับที่ความเร็วเกินกำหนดบนทางด่วนอยู่บ่อยครั้ง

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 04

4. ขับเร็วแล้วรู้สึกมีพลัง

ผลจากงานวิจัยเดิมกล่าวว่า กว่า 25% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะคิดว่าการขับรถที่เร็ว(กว่าคันข้าง ๆ) จะรู้สึกว่ามีพลังมากกว่าขับรถที่ความเร็วปกติ โดยเฉพาะในขณะที่เดินทางไกล

ส่วนมากแล้วผู้ขับขี่จะมีความพึงพอใจในตนเองเมื่อขับรถไปถึงที่หมายได้เร็วกว่าเดิม

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราขับรถจากจุด A ไป B จะใช้เวลา 3.5 - 4 ชั่วโมง แต่ถ้าใครขับถึงที่หมายได้เร็วกว่านี้ผู้ขับขี่ก็จะรู้สึกพอใจในตนเอง

งานวิจัยเผย 5 สาเหตุที่กระตุ้นให้เราขับรถเร็วเกินกำหนด มีสติรู้ตัวกันให้ดี ! 05

5. อยากกลับไปพักผ่อน

สาเหตุสุดท้ายคือผู้ขับขี่ต้องการที่จะหยุดความรับผิดชอบในการขับรถครั้งนี้และพักผ่อนโดยทันที อาจเป็นเพราะความเหนื่อยล้าสะสมจากการเดินทางไกล

ผู้ขับขี่จึงไม่ลังเลที่จะเร่งความเร็วเพื่อไปถึงที่หมายโดยเร็ว ซึ่งอาจทำให้ความเร็วเกินความเร็วที่กำหนดได้

แม้จะมีวิธีแก้ง่วงมากมายหลากหลายรูปแบบ เช่น การงีบหลับที่ปั๊มน้ำมันสัก 10-15 นาที แต่ผู้ขับขี่ก็คงต้องการถึงที่หมายเลยเพราะจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม : สาเหตุสำคัญของความง่วงระหว่างขับรถคืออะไรบ้าง ? แล้วจะแก้ง่วงได้อย่างไร ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ