window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง

Mr.Argus · Nov 27, 2021 08:15 PM

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง 01

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศพัฒนาแล้ว เมื่อปริมาณผู้ใช้มากพอที่จะเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับการทำสำรวจ จึงได้มีสมาคมยานยนต์เยอรมัน-ADAC ได้ทำแบบสอบถามผู้ใช้ EV ถึงปัจจัยที่รู้สึกว่าเป็นอุปสรรค หรือรบกวนการใช้งานมากที่สุด ซึ่งในแต่ละหัวข้อก็จะถูกกลุ่มตัวอย่างโหวตในแต่ละหัวข้อว่าส่งผลกับพวกเขามากน้อยแค่ไหน 

ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดนี้ ถูกคัดเลือกว่าเป็นผู้ใช้ EV ขับรถระยะทางไกลมากกว่า 100 กม.ต่อเที่ยว และเป็นการเดินทางระหว่างเมือง ซึ่งต้องมีการหยุดแวะชาร์จไฟกลางทาง อย่างน้อย 1 ครั้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยสรุปออกมาพบว่ามี 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดดังนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง 01

สถานีชาร์จ

โครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีการขยายสาขาต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีรองรับการชาร์จอย่างรวดเร็วนั้น เพิ่มอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนถึง 40% ยังไม่พอใจกับสถานีชาร์จในการเดินทางระยะไกลเป็นพิเศษ ผู้ตอบแบบสอบถามยังต้องการขยายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเพิ่มเติม การทำให้การเข้าถึงง่ายขึ้น สถานีชาร์จที่น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ตลอดจนการชาร์จที่เร็วขึ้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai Grandeur Heritage Series ทำไมต้องนำขุมพลัง EV ไปใส่ในรถทรงโบราณอายุ 35 ปี

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง 02

ไม่มีป้ายราคา

ผู้ใช้ EV จำนวน 38% วิจารณ์เรื่องราคา ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้ามักจะไม่เห็นป้ายราคาว่าถูกสถานีชาร์จเรียกเก็บจริงเท่าใด และในกรณีช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ราคาสำหรับการชาร์จแบบเฉพาะกิจเพิ่มเป็น 2 เท่าจากในสัญญาเหมาจ่าย ดังนั้นจึงควรมีเรทราคาประกาศให้ชัดเจน

ต้องการชำระเงินสะดวกขึ้น เพราะปัจจุบันยังมีช่องว่างสำหรับกระบวนการชำระเงิน ที่ใช้เป็นเครดิตการชาร์จไฟฟ้าแบบเหมาจ่าย หากเปลี่ยนมารับชำระเงินด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตทั่วไปผ่านเครื่องอ่านบัตร จะทำให้กระบวนการชำระเงินง่ายขึ้น ซึ่งปัญหาคือ ยังไม่มีการบังคับให้สถานีชาร์จใหม่ ต้องติดตั้งเครื่องอ่านบัตรเดบิตและบัตรเครดิตจนถึงกลางปี ​​2566

อ่านเพิ่มเติม : BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง 03

กระบวนการคิดเงิน

ผู้ตอบแบบสำรวจ 27% โหวตให้ปัญหาราคาต่อกระบวนคิดเงินค่าชาร์จที่เหมาะสม เพราะพวกเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่า บิลค่าไฟแต่ละครั้งใช้เรตเท่าไหร่ และกลัวว่าการชาร์จจะแพงขึ้นอีกในอนาคต เพราะมีคนใช้งานมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัญหาน่ากังวลอีก 23% ว่าจะขับไปไม่ถึงจุดชาร์จต่อไป รวมถึงในเรื่องการเข้าถึงสถานีชาร์จ การค้นหาจุดชาร์จใหม่ ๆ ว่าจะใช้งานได้ไหม รอบรับการจ่ายเงินแบบใดอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เปิด 7 ประเทศที่มีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก ญี่ปุ่นหลุดโผ!

นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง 04

คนใช้ EV ด้วยกันเอง

ปัจจัยอื่น ๆ ยังมีสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ขับขี่ EV อีกไม่น้อย นั่นคือ คนใช้ EV ด้วยกันเอง ไม่ยอมย้ายรถออกไปหลังจากชาร์จเสร็จแล้ว ในการสำรวจพบว่า เกือบ 3 ใน 4 ส่วนของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมในการครอบครองพื้นที่จอดแช่เกินเวลาหลังจากการชาร์จ เป็นการดัดนิสัยคนใช้ EV ด้วยกันเอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าของ EV ส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์สันดาปอีกต่อไป ดังที่โฆษกของ ADAC เปิดเผยว่า ผู้ใช้ EV เพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ที่บอกว่าจะกลับไปใช้รถเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม เมื่อราคาค่าไฟสูงขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประโยชน์ของ EV มีมากกว่าความคุ้มค่าของเชื้อเพลิง จนทำให้พวกเขายอมจ่าย

อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ