เราจะเห็นได้ว่า Mini Cooper เจเนอเรชั่นใหม่มาพร้อมแพลทฟอร์มอีวีโดยเฉพาะ และเตรียมที่จะเปิดตัว John Cooper Works ในเวอร์ชั่นไฟฟ้าแล้ว แต่การเข้ามาของขุมพลังไฟฟ้าจะทำให้ความสนุกการขับขี่น้อยลงหรือไม่
Mini ไฟฟ้าจะต้องขับสนุกเหมือนเดิม
Christian Wehner หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Mini ระดับโลก กล่าวกับ Motor1 ว่า “แน่นอนว่าเป้าหมายของเราคือการนำ John Cooper Works เข้าสู่ยุคไฟฟ้า” และ Mini JCW เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะต้องมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีเช่นกับที่ผ่านมา และแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันมีอัตราเร่งที่ดี” Wehner กล่าว “แต่รถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ให้ความสนุกแบบการขับขี่รถโกคาร์ทหรือเปล่า? ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะว่ามีสิ่งอื่นที่เข้ามามีบทบาท เช่น น้ำหนักรถ การควบคุมรถ และความรู้สึกเมื่อเข้ามานั่งในรถ”
เว็บไซต์ the Drive ให้ความคิดเห็นว่า คำกล่าวของ Wehner เป็นสิ่งเดียวที่ยืนยันต่อผู้ชื่นชอบรถยนต์ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้ามีการทำงานที่คล้ายกัน ด้วยอัตราเร่งที่ต่อเนื่อง ไร้ความสั่นจากเครื่องยนต์ การตอบสนองเมื่อกดคันเร่งที่มาโดยทันที
ทำให้ดูเหมือนว่าในรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคัน แทบไม่มีความรู้สึกในเรื่องพลังการขับเคลื่อนที่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะมาพร้อมความเงียบและต่อเนื่องคล้าย ๆ กัน
Mini เหมาะกับขุมพลังไฟฟ้า?
เว็บไซต์นี้ยังระบุว่า Mini น่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เหมาะกับขุมพลังไฟฟ้ามากที่สุด เนื่องจากจุดเด่นของรถนั้นไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์ แต่เป็นการควบคุมที่ว่องไวและการบังคับเลี้ยวที่เฉียบคม
ดังนั้น ขุมพลังไฟฟ้าที่ตอบสนองได้รวดเร็วกว่าย่อมแสดงแสงยานุภาพของตัวรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การที่เราได้ยินคำพูดนี้จากปากผู้บริหารของ Mini ก็ถือเป็นกำลังใจที่สำคัญสำหรับแฟน ๆ ของมินิเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม สำหรับ Mini JCW ตัวแรงเจนเนอเรชั่นนี้ยังมาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปให้เลือกอยู่
ยังมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปให้เลือก
“เรากำลังพูดถึงการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นหรือถูกใช้พลังงานไฟฟ้าภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030” Mike Peyton รองประธานของ Mini USA กล่าว “นั่นยังหมายความว่าเรายังมีเวลาหลายปี โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ ที่ยังมีความต้องการ JCW เครื่องยนต์เบนซินอยู่”
Mini ยังบอกเป็นนัยถึงศักยภาพของเกียร์ธรรมดาสำหับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยผู้บริหาร Mini เรียกความเป็นไปได้ของการใช้เกียร์ธรรมดาใน EV ว่า "คำถามที่เรากำลังถาม"
ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน มีการนำ Mini Classic แปลงไฟฟ้ามาจับคู่เกียร์ธรรมดา 4 สปีด และมีการลองขับเกิดขึ้นแล้วพบว่า แม้สิ่งนี้จะไม่มีความจำเป็น แต่พบว่าให้ความสนุกไม่น้อย
แฟน ๆ Mini ขอให้รถขับสนุกแบบเดิมก็พอแล้ว
สำหรับคนขับ Mini นั้น ไม่จำเป็นต้องมีขุมพลังที่แรงมากมาย อย่างที่เห็นกันในรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น แต่ต้องการเพียงกำลังที่มากพอสำหรับการขับขี่แบบ go-kart feeling อย่างที่เคยเป็นมาก็พอแล้ว
อ่านเพิ่มเติม: 2025 Mini Countryman SE รถยนต์ไฟฟ้ายกสูงครั้งแรกของแบรนด์มินิ เปิดตัวที่ยุโรป คาดขายไทยปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });