ภาพจากสิทธิบัตรที่จดโดย Ferrari แสดงถึงซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าตำแหน่งแบตเตอรี่อยู่กลางลำตัวแบบดั้งเดิม
- มีแบตเตอรี่วางกลางแทนเครื่องยนต์
- รุ่นไฮบริด แต่แบตเตอรี่วางที่ไหน ?
- สิทธิบัตรระบุถึงลักษณะรถด้วย
Ferrari (เฟอร์รารี่) แบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงจากอิตาลี มีชื่อเสียงทั้งในด้านเครื่องยนต์สันดาปที่มีสุ้มเสียงอันเป็นเอกลักษณ์และในวงการมอเตอร์สปอร์ต ได้กล่าวกับสาธารณชนว่าจะเปิดตัวซุปเปอร์คาร์คันแรกภายในปี 2025
ภายหลังจากที่ซีอีโอของค่ายกล่าวไปตอนนั้น ก็ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเผยออกมา แต่มีข่าวจากสำนักงานสิทธิบัตรแห่งสหรัฐฯ ในสิ่งที่วิศวกรจากค่ายม้าลำพองยังไม่ต้องการเปิดเผยให้เราทราบ
ตัวสิทธิบัตรเริ่มทำตั้งแต่ปี 2019 แต่เพิ่งถูกเผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้วยชื่อหัวข้อสิทธิบัตรแบบง่าย ๆ คือ “Electric or Hybrid Sport Car” หรือ “รถสปอร์ตไฟฟ้าหรือไฮบริด” เท่านั้น
มีแบตเตอรี่วางกลางแทนเครื่องยนต์
ในสิทธิบัตรแสดงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างของรถ ในภาพระบุถึงรถ 2 ที่นั่งทรงเตี้ยแบบสปอร์ตในเลย์เอาท์เครื่องยนต์วางกลางแบบเฟอร์รารี่ แต่บริเวณของเครื่องยนต์ไม่ได้เป็นเครื่องยนต์อีกต่อไป เพราะถูกแทนที่ด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งดูคล้ายกับ Rimac Nevera แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว
ภาพสิทธิบัตรของเฟอร์รารี่ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชุดแบตเตอรี่วางกลางขนาดใหญ่โดยยังไม่ระบุความจุ นอกจากชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แล้ว ยังมีชุดของแบตเตอรี่ขนาดเล็กอยู่บริเวณพื้นอีกประมาณ 3 หน่วย
ทั้งหมดนี้ รวมถึงแบตเตอรี่ตรงกลางรถขนาดใหญ่ ถูกติดตั้งเข้ากับซับเฟรมของรถ ซึ่งจะเป็นแหล่งพลังงานหลักของรถ สิ่งนี้จะช่วยให้ระบบเดียวกันนี้สามารถนำไปใช้กับซุปเปอร์คาร์คันอื่น ๆ ได้ และไม่ได้จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้าแต่เป็นรถยนต์ไฮบริดด้วยเช่นกัน
มีรุ่นไฮบริด แต่แบตเตอรี่วางอยู่ที่เดิม ?
ในเลย์เอาท์ของรถยนต์ไฮบริด อาจคิดว่าเครื่องยนต์อาจจะอยู่บริเวณกลางลำตัวของรถเหมือนเดิมและ แบตเตอรี่จะเป็นส่วนที่อยู่ใต้เบาะ แต่ในสิทธิบัตรไม่ได้ระบุไว้แบบนั้น
เพราะในเอกสารระบุเอาไว้ว่า “แม้ในภาพจะไม่ปรากฎส่วนของเครื่องยนต์สันดาป แต่มันสามารถวางอยู่บริเวณใต้ฝากระโปรงด้านหน้าหรือด้านหลังชุดแบตเตอรี่…จึงกำหนดรูปแบบให้ชุดแบตเตอรี่ด้านหลังอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับเบาะนั่งของรถ” ซึ่งหลายความว่าแบตเตอรี่จะยังอยู่ที่เดิมต่อไป
โครงสร้างทำหน้าที่คล้ายสปอยเลอร์
บริเวณด้านหลังที่ตั้งของแบตเตอรี่ (หลังซับเฟรม) จะทำมุมขึ้นเล็กน้อย ซึ่งทางเฟอร์รารี่กล่าวว่าสิ่งนี้จะสร้าง “negative lift” หรือแรงกดที่ด้านหลังของรถ ในบริเวณดังกล่าวจะสามารถใช้ระบายความร้อนของแบตเตอรี่ได้
ในสิทธิบัตรยังระบุว่า “ชุดของแบตเตอรี่ถูกติดตั้งขนานไปกับโครงสร้างของรถ เพื่อสำหรับการแลกเปลี่ยนความร้อนได้อย่างเหมาะสม”
โดยพื้นฐานแล้วเฟอร์รารี่เห็นว่าพื้นที่นี้ไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อเพิ่มแรงกดเพียงอย่างเดียว แต่ยังระบายความร้อนของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย การออกแบบร่องดิฟฟิวเซอร์ที่ดียังสามารถช่วยดึงความร้อนออกจากแบตเตอรี่ได้อีก คล้ายกับพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่
อาจมีแบตเตอรี่หลายชนิด เพิ่มความข้อดี กลบข้อเสียของแบตเตอรี่แบบต่าง ๆ
Ferrari เห็นว่าแบตเตอรี่ส่วนที่ติดตั้งที่พื้นรถนั้นเป็นที่ที่เหมาะกับการใช้แบตเตอรี่เซลล์ทรงกระบอกที่มีความทนทาน ส่วนแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทางด้านหลังยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นแบบไหน จะสามารถเป็นเซลล์แบบทรงกระบอก แบบปริซึม หรือแบบถุงก็ได้
ซึ่งในสิทธิบัตรกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเซลล์บางรูปแบบก็พลังงานหมดไว ในขณะที่เซลล์อีกรูปแบบที่มีความหนาแน่นมากกว่าแต่อาจต้องใช้เวลาชาร์จมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : Porsche 718 EV จะมีแพลทฟอร์มแบบใหม่ แบตเตอรี่กลางลำ ขับมันส์เหมือนเดิม
สิทธิบัตรระบุถึงลักษณะรถ ?
ในเอกสารยังระบุถึงความสวยงามของรถแบบคร่าว ๆ ว่ารถจะมีลักษณะเป็นอย่างไร แม้ว่าทางผู้ผลิตจะยังไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ
เมื่อมองใกล้ ๆ จากมุมทางด้านบนจะเห็นปลายท่อไอเสียที่ทำให้นึกถึงเฟอร์รารี่เครื่อง V8 ตัวล่าสุด จึงเป็นไปได้ว่าการบรรยายถึงความงามของตัวรถจะนำมาจากรุ่นที่มีในปัจจุบัน
จากทั้งหมดที่กล่าวมา สิ่งนี้ก็ยังเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของค่ายม้าลำพอง เพราะก่อนการจดสิทธิบัตรครั้งนี้เรายังไม่ทราบข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับซุปเปอร์คาร์คันแรกของเฟอร์รารี่เลยสักนิด รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ระบบส่งกำลังหรือความจุของแบตเตอรี่ ข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้จึงยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย
ปัจจุบัน Ferrari ที่เกี่ยวข้องพลังไฟฟ้ารุ่นล่าสุดคือ Ferrari SF90 Stradale ด้วยขุมพลังไฮบริด ให้กำลังกว่า 1,000 แรงม้า ซึ่งเลย์เอาท์ต่าง ๆ ของตัวรถไม่ได้มีความคล้ายคลึงกับในสิทธิบัตรที่กล่าวมาข้างต้นแต่อย่างใด
ภาพสิทธิบัตรเหล่าแสดงว่าการเปิดตัวซุปเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าคันแรกของเฟอร์รารี่ในปี 2025 เป็นเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงและอาจจะใกล้เคียงกับภาพในเอกสารเหล่านี้ก็ได้
อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini เตรียมเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2023 พร้อมพัฒนารถ 4 ประตู