window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดเทคโนโลยีเซฟตี้ของ Honda สแกนสมองคนขับ ป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร

May · Jan 20, 2022 02:18 PM

เปิดเทคโนโลยีเซฟตี้ของ Honda สแกนสมองคนขับ ป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร 01

Honda (ฮอนด้า) เปิดเผยทิศทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยเจนเนอเรชั่นต่อไป สร้างขึ้นเพื่อลดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตบนท้องถนน

การพัฒนาระบบความปลอดภัยของ Honda จะมุ่งเน้นที่การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่สามารถประมวลผลสภาพถนนและผู้ขับขี่ไปพร้อมกันได้เพื่อทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและหาหนทางป้องกัน

เทคโนโลยี AI ดังกล่าวถูกใช้ควบคู่กับเทคโนโลยี fMRI เพื่อศึกษาสมองของมนุษย์ และวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดเทคโนโลยีเซฟตี้ของ Honda สแกนสมองคนขับ ป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร 01

นำมาซึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่

Honda ใช้ชื่อเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ล่าสุดว่า Intelligent Driver-Assistive Technology ใช้เซ็นเซอร์และกล้องในการตรวจจับสภาพถนนและผู้ขับขี่ สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ได้แบบเรียลไทม์และสั่งการระบบต่าง ๆ ภายในตัวรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS เจนเนอเรชั่นต่อไปที่ช่วยรักษาสมาธิของผู้ขับขี่และป้องกันการตอบสนองที่ล่าช้า โดยคาดการณ์ว่าอาจใช้การรัดของเข็มขัดนิรภัย การสั่นสะเทือนที่เบาะนั่ง และเสียงแจ้งเตือนเพื่อสื่อสารความเสี่ยงถึงผู้ขับขี่หรือเมื่อผู้ขับขี่รู้สึกเหนื่อยล้า

เปิดเทคโนโลยีเซฟตี้ของ Honda สแกนสมองคนขับ ป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร 02

Honda ระบุว่าจะทดลองใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ภายในปี 2025 ก่อนที่หลังจากนั้นจะเริ่มติดตั้งใช้งานในรถยนต์โปรดักชั่นด้วยความหวังว่าจะช่วยลด “ความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์” ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญถึง 90% ที่ทำให้เกิดอุบ้ติเหตุบนท้องถนน

นอกจากนี้ Honda ยังจะลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี V2X หรือการสื่อสารระหว่างรถยนต์ด้วยกันผ่านเครือข่ายการสื่อสาร ข้อมูลที่ได้จากกล้องภายในตัวรถและบนถนนจะถูกประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยง อาทิ มีคนเดินถนนคับคั่งหรือโรงเรียนอยู่ข้างหน้า ตัวรถก็จะสื่อสารถึงกันเพื่อยกระดับความระมัดระมัง

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องใช้เวลาพัฒนาต่อไปและ Honda ประเมินว่าจะสามารถใช้งานได้จริงหลังปี 2030

เปิดเทคโนโลยีเซฟตี้ของ Honda สแกนสมองคนขับ ป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร 03

จับมือกับ Softbank

ไม่เพียงเท่านั้น Honda ยังผนึกกำลังกับ Softbak บริษัทยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของญี่ปุ่นในการพัฒนาระบบที่จะแจ้งเตือนคนเดินถนนหากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียซึ่งส่วนใหญ่มาจากการที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นคนเดินถนนได้จากการมีสิ่งกีดขวาง

นอกจากการเตือนคนเดินแล้ว ผู้ขับขี่ก็จะได้รับการแจ้งเตือนด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้ทำงานผ่านการสื่อสารระบบคลาวด์และเทคโนโลยี 5G เครือข่ายของ Softbank

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายละเอียดว่าการแจ้งเตือนถึงคนเดินถนนนั้นจะเป็นในรูปแบบใด อาจเป็นข้อความหรือเสียงในโทรศัพท์มือถือก็เป็นได้ เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาและทดสอบเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นในเบื้องต้น

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ