window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ?

Archa · Feb 25, 2022 07:15 AM

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 01

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ?

สำหรับเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันนั้นเราคงได้เห็นกันแล้วว่ามันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากมองจากกระแส และทิศทางจากทั่วโลกในตอนนี้หลาย ๆ ประเทศกำลังเลือกที่จะทิ้งเครื่องยนต์สันดาป และน้ำมันเอาไว้เบื้องหลัง และมุ่งหน้าไปสู่แหล่งพลังงานใหม่อย่างไฟฟ้าแทน

ซึ่งสำหรับในประเทศไทยของเราเองนั้นก็ได้รับอิทธิพลมาด้วยเช่นกัน ถึงแม้ในบ้านเราจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างช้า ๆ แต่เราก็เริ่มได้เห็นแล้วว่าในปัจจุบันบนท้องถนนโดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ นั้นเริ่มมีรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าวิ่งไปวิ่งมาให้เราได้เห็นเยอะขึ้นแล้ว โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมของการขนส่งเดลิเวอรี่ต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความนิยม และแพร่หลายเป็นอย่างมาก

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 02

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากำลังมา

และแน่นอนในเมื่อกระแสมันกำลังมาทาง AutoFun Thailand ก็ไม่รอช้ารีบติดต่อบริษัทรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไทยแท้ ๆ อย่าง Etran (อีทราน) เข้าไปทันทีว่าเราอยากจะลองขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Etran Myra (อีทราน ไมร่า) ใช้งานจริงในกรุงเทพฯ ดูซัก 1 วันว่ามันจะเวิร์คหรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });
  • ทำความรู้จัก Etran Myra
  • มอเตอร์ไฟฟ้ามันแรงมาก
  • แบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญ
  • ไม่ง้อน้ำมันประหยัดสุด ๆ
  • ราคาหลากหลายจะเช่าขี่ก็มี จะซื้อขาดก็ได้
  • ใช้งานจริงขี่สนุกกว่าที่คิด

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 01

Etran Myra

ทำความรู้จัก Etran Myra

Etran Myra คือรถมอเตอร์ไซค์สไตล์สกู๊ตเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าแบบ 100% ซึ่งตัวที่เราได้นำมาทดสอบขับขี่กันนั้นขอเรียกว่าเวอร์ชั่น 1.5 ก็แล้วกัน เพราะหลังจากนี้ตัวที่ผลิตจำหน่ายจริงจะถูกเรียกว่า Etran Myra Gen 2 ซึ่งความแตกต่างจะเป็นในเรื่องของความสวยงาม และรายละเอียดชิ้นส่วน และงานประกอบต่าง ๆ จะเนียนขึ้น ดูดีขึ้นเท่านั้นเอง โดยที่ตัวเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ต่าง ๆ จะเป็นแบบเดียวกับตัวที่เราได้ทดสอบ

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 02

งานประกอบในเวอร์ชั่นนี้ยังไม่เนียนเท่าไหร่

สำหรับภายนอกนั้น Etran Myra มาพร้อมดีไซน์ของรถสกู๊ตเตอร์ที่เห็นแล้วดูแปลกตาตัวรถโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ LED ด้านหน้าที่ต้องบอกเลยว่าสว่างจ้าแบบสุด ๆ เมื่อยามคุณขับขี่บนท้องถนน สาเหตุที่ต้องทำให้ตัวไฟด้านหน้ามีความสว่างและออกฟุ้ง ๆ มากกว่ารถทั่วไปก็เพราะว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นจะมีเสียงที่เงียบมาก ๆ ดังนั้นทาง Etran จึงได้ทำให้ไฟหน้าของรถเป็นจุดสังเกตที่สามารถมองเห็นได้ง่ายนั่นเอง 

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 03

ชุดไฟ LED ด้านหน้าสว่างแยงตา

ส่วนต่อมาคือแฮนด์บาร์ทรงกว้างแบบยกสูง พร้อมมุมบังคับเลี้ยวที่แคบสุด ๆ ซึ่งทำให้คุณบังเลี้ยวเจ้า Etran Myra คันนี้ได้อย่างง่ายดาย พร้อมเบาะนั่งผู้ขับขี่ขนาดใหญ่ กับตำแหน่งวางเท้าที่เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างสูงไปหน่อยไม่ผ่อนคลายอย่างที่คิด แต่เมื่อมองถึงวัตถุประสงค์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเหล่าไรเดอร์ที่ต้องจอดส่งของอยู่ตลอดเวลาเราก็เข้าใจได้

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 04

แฮนด์บาร์ทรงสูงเข้ามือ

มอเตอร์ไฟฟ้ามันแรงมาก

สำหรับ Etran Myra คันนี้นั้นมันมาพร้อมกับชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังมากถึง 4,000 W ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. พร้อมแรงบิด 150 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 7 วินาที ซึ่งเราบอกเลยว่ามันแรงสุด ๆ หากคุณไม่เคยขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาก่อนเรากล้าพูดได้เลยว่าหากคุณกำลังเลี้ยวแล้วเผลอเปิดคันเร่งเยอะไปอาจจะมีลงไปคุยกับแบริเออร์ข้างถนนได้ง่าย ๆ เลย เพราะเราเองก็เกือบมาแล้ว เนื่องจากรถไฟฟ้านั้นกำลังของเครื่องยนต์มาจากมอเตอร์โดยตรงโดยที่ไม่ต้องรอรอบแบบรถน้ำมันในเครื่องยนต์สันดาป จึงทำให้คันเร่งของรถไฟฟ้านั้นเปิดเมื่อไหร่มาเมื่อนั้น และที่สำคัญมาเต็มเลยด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าในด้านความแรงของ Etran Myra นั้นเราไม่หักเลยรับรองว่าสายซิ่งถูกใจแน่นอน แต่ก็อย่างที่เราพูดไปว่าคันเร่งของมันไวมากเพราะฉะนั้นต้องควบคุมให้ดีแล้วคุณจะพบเจอกับความสนุก

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 05

ขี่สนุกเปิดเป็นมา

แบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญ

แน่นอนว่ารถทั่วไปต้องเติมน้ำมัน แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นหัวใจสำคัญคือแบตเตอรี่และสำหรับในเวอร์ชั่นใหม่นี้ทาง Etran ก็ได้ปรับปรุงแบตเตอรี่ใหม่ให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น ขนาดที่เล็กลง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถจุไฟได้มากขึ้นซึ่งแบตเตอรี่แบบใหม่นี้สามารถจุไฟได้ 51 ah/ ลูก ซึ่งแบตเตอรี่ 1 ลูกสามารถวิ่งได้ไกลถึง 125 กม. นั่นเท่ากับว่าหากเราใส่แบตเตอรี่เต็มความจุที่ 2 ลูก Etran Myra คันนี้จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 250 กม. เลยทีเดียว แต่อย่างที่เรา ๆ เข้าใจเลยว่าระยะทางที่ทาง Etran ได้เครมเอาไว้นั่นคือการขับขี่ที่ต้องประหยัดซึ่งนั่นก็คือการวิ่งด้วยความเร็วที่ 55-60 กม./ชม. เท่านั้น ซึ่งในชีวิตจริงแน่นอนว่าย่อมจะต้องมีความเร็วที่เกินกว่านั้นอย่างแน่นอนรวมไปถึงตัวของเราเองที่ขณะขับขี่ก็ใช้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80-100 กม./ชม. ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราขับขี่ด้วยความเร็วที่สูงขึ้นอัตราการสิ้นเปลืองก็จะยิ่งมากขึ้นเพราะฉะนั้นระยะทางที่สามารถวิ่งได้จริงจะลดน้อยลงตามอัตราความเร็วที่เราใช้ในการขับขี่นั่นเอง

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 06

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่คือหัวใจสำคัญ

ไม่ง้อน้ำมันประหยัดสุด ๆ

เมื่อคุณขับขี่เจ้า Etran Myra จนแบตเตอรี่หมดนั้นจะใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ภายในระยะเวลา 2.30 ชม./ ต่อแบตเตอรี่ 1 ลูก และคิดเป็นค่าไฟฟ้าเพียง 17.5 บาทต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ก้อน ซึ่งตัวแบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 5 ปี และเมื่อเฉลี่ยอัตราการสิ้นเปลืองออกมาเป็นค่าไฟ/กม. นั้นจะอยู่ที่ 0.12 บาท/กม. เท่านั้นเอง เรียกได้ว่าประหยัดกว่าน้ำมันอย่างเห็น ๆ แน่นอน และหากคุณคิดว่าไม่อยากเสียเวลารอชาร์จระหว่างวันทาง Etran ก็ได้มีสถานีบริการสำหรับ Swap Battery ที่สามารถถอดสับเปลี่ยนได้ทันทีไว้คอยบริการอีกด้วยถึงแม้ในตอนนี้จะมีเพียง 4 แห่งเท่านั้น แต่ในอนาคตทาง Etran จะเพิ่มสถานี Swap Battery เหล่านี้ให้ครอบคลุมอย่างแน่นอน อีกจุดหนึ่งที่เราต้องบอกเอาไว้ก่อนก็คือตัวแบตเตอรี่ของ Etran ไม่สามารถถอดออกมาชาร์จภายนอกตัวรถได้ดังนั้นสำหรับใครที่อาศัยอยู่คอนโด หรือมีที่จอดที่ไม่สะดวกต่อการชาร์จก็ควรคิดให้ดีก่อนที่จะซื้อเจ้า Etran Myra คันนี้

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 07

สถานี Swap Battery ที่ในอนาคตจะมีครอบคลุมอย่างแน่นอน

ราคาหลากหลายจะเช่าขี่ก็มี จะซื้อขาดก็ได้

มาถึงเรื่องสำคัญที่เราเชื่อว่าหลายคนอยากจะรู้กันเป็นที่สุดนั่นก็คือในเรื่องของราคาซึ่งเราจะแบ่งให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ก็คือ 1.ราคาในรูปแบบของการเช่าขี่ และ 2.ราคาในรูปแบบของการซื้อขาด 

สำหรับการเช่าขี่จะมีรายละเอียดดังนี้ 

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 08

แพ็กเกจในการเช่าขี่รายวัน

ต่อมาในส่วนของการซื้อขาดจะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อยด้วยกันคือ

1.Etran Myra Zero ราคา 69,500 บาท ซึ่งคุณจะได้แค่ตัวรถเปล่าเท่านั้นไม่รวมแบตเตอรี่นั่นหมายความว่าคุณจะขับขี่ไปไหนไม่ได้นอกจากเข็นไป อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงร้องอ่าวแล้วจะซื้อมาทำไม เพราะว่าสำหรับรถในแพ็กเกจ Zero นั้นเขาจะขายคู่มากับแพ็กเกจเช่าแบตเตอรี่แบบรายเดือนตามนี้ ซึ่งเรามองว่าแพ็ก Zero นั้นเหมาะกับผู้ที่ไม่สะดวกในการชาร์จด้วยปลั๊กไฟที่บ้าน หรือไม่อยากรอนานอยากจะถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วไปได้เลยมากกว่าขี่ได้ตลอดทั้งวัน

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 09

แพ็กเกจนี้จะใช้ได้กับ Etran Myra Zero เท่านั้น

2. Etran Myra Plus 1 ราคา 115,560 บาท ซึ่งตัวรถทุกอย่างจะเหมือนในแพ็กเกจ Zero แต่จะแตกต่างออกไปตรงที่ Etran Myra Plus 1 จะมีแบตเตอรี่ติดรถมาให้ 1 ลูกพร้อมตัวสายชาร์จสำหรับชาร์จไฟบ้าน แต่ตัวรถจะไม่สามารถนำเข้าไป Swap Battery ได้ หรือไม่สามารถใช้โปรเช่าแบตเตอรี่แบบรายเดือนได้อย่าง Etran Myra Zero ในข้อที่ 1 นั่นเอง

3. Etran Myra Plus 2 ราคา 149,800 บาท จะเหมือนกับแพ็กเกจ  Etran Myra Plus 1 ทุกอย่างแต่สิ่งที่แตกต่างก็คือในแพ็ก Etran Myra Plus 2 จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ถึง 2 ลูก ที่สามารถให้คุณเดินทางได้ไกลขึ้นนั่นเอง

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 10

ช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่อยู่ด้านข้างช่องเสียบ USB

ใช้งานจริงขี่สนุกกว่าที่คิด

ในวันขับขี่ทดสอบ Etran Myra ของเรานั้นต้องบอกเลยว่าเราได้ขี่ใช้งานในสภาพการจราจรจริง ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ฝนจะโปรยปรายลงมา และการจราจรหนาแน่นสุด ๆ ซึ่งสิ่งแรกที่เราสัมผัสเมื่อบิดกุญแจก็คือเสียงเงียบมาก แทบไม่ได้ยินเลยว่าเราสตาร์ทเครื่องพร้อมบิดคันเร่งให้พุ่งทะยานไปข้างหน้าแล้ว ซึ่งตรงนี้เองคือสิ่งที่น่ากลัวของรถไฟฟ้าเพราะฉะนั้นหากคุณไม่มั่นใจว่ารถถูกสตาร์ทแล้วหรือยังคุณควรกำเบรกเอาไว้ทุกครั้งห้ามลืมเด็ดขาด ไม่งั้นคุณอาจจะพุ่งเข้าหากำแพงได้ทุกเมื่อ

ต่อมาเมื่อคุณเริ่มเปิดคันเร่งออกตัวเรียกได้ว่าโอ้วโคตรแรง ซึ่งความแรงของมันนั้นเรียกได้ว่าดึงเลยทีเดียวซึ่งแน่นอนว่ามันแรงกว่ารถน้ำมันอย่างชัดเจน ซึ่งนี่ทำให้รถไฟฟ้าเหมาะมากกับการขับขี่ในเมืองอย่างกรุงเทพฯ มาก ๆ เพราะเราต้องเบรกให้รถหยุด และออกตัวแทบทุกแยกไฟแดงเพราะฉะนั้นในเรื่องอัตราเร่งออกตัวนั้นหายห่วงพุ่งแน่นอน ส่วนต่อมาคือการลัดเลาะ และการบังคับเลี้ยวถือว่าทำได้คล่องตัวแบบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป เลี้ยวง่าย วงเลี้ยวแคบ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือจังหวะเปิดคันเร่งออก เพราะอย่างที่บอกไปว่าหากเปิดคันเร่งเยอะไปมีพุ่งออกไปชนท้ายคันอื่นอย่างแน่นอน

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 11

แค่เปิดคันเร่งโลกก็เปลี่ยน

ส่วนเรื่องของระบบเบรกที่ให้มาเป็นจานดิสก์เบรกเดี่ยวหน้าหลังพร้อมปั้มบนจาก RCB นั้นเพียงพอแล้วต่อการใช้งาน แต่ในส่วนของระบบกันสะเทือนหากคุณขับขี่ด้วยความเร็วที่เกินกว่า 100 กม./ชม. ควรระวังเพราะต้องบอกว่าช่วงล่างเริ่มไม่รองรับแล้วกับความเร็วที่สูงขนาดนั้น จึงควรระวังเรื่องพื้นผิวถนนกับการใช้ความเร็วสูงเอาไว้หน่อยเพราะตัวรถเริ่มจะไม่เกาะพื้นถนนแล้ว หน้าจะส่ายอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่หากคุณขี่ในย่านความเร็วที่ 60-80 กม./ชม. นั้นสบายมาก ต่อมาคือแบตเตอรี่อย่างที่บอกไปหากเราไม่ได้ลากแช่ด้วยความเร็วสูงแบตเตอรี่ 2 ก้อนที่ให้มานั้นสามารถขับขี่ใช้งานใน 1 วันในกรุงเทพฯ ได้แบบสบาย ๆ ซึ่งเมื่อมองทั้งหมดแล้วเราคิดว่า Etran Myra ก็ทำออกมาได้ไม่เลวเลย

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 12

ระบบเบรกเอาอยู่

ซึ่งเรื่องสุดท้ายในเรื่องของราคาที่มีหลากหลายให้เลือกคงต้องมาถามตัวคุณเองแล้วว่าจะซื้อไปเพื่ออะไร ลักษณะการใช้งานของคุณเป็นแบบไหน แน่นอนว่าหากเป็นการเช่าขี่เพื่อส่งของเรามองว่ามันน่าใช้มาก ๆ กับการไม่ต้องเติมน้ำมันเลยในยุคที่ราคาน้ำมันเป็นอยู่ ณ ตอนนี้ ส่วนการใช้งานส่วนตัวในชีวิตประจำวันคุณก็ต้องมองว่าราคา 1 แสนกว่าบาทที่จ่ายไปแลกกับการที่คุณไม่ต้องเติมน้ำมัน ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือของเหลวต่าง ๆ มันคุ้มค่าไหม

ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ ตกลงมันเวิร์คไหม ? 13

ระบบกันสะเทือนด้านหลัง

ซึ่งตรงจุดนี้เรามองว่าคำว่าคุ้มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่หากถามเราเรามองว่ามันเหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมือง และจุดจอดมีที่ให้พักชาร์จระหว่างวัน และที่สำคัญระยะทางไปกลับจากบ้านถึงที่ทำงานต้องไม่ไกลมาก หรือพูดง่ายเลยก็คือตอนนี้ Etran Myra เหมาะกับการใช้งานภายในเมืองเท่านั้น ยังไม่โอเคสำหรับการขับขี่เดินทางไกลไม่ว่าจะออกทริปท่องเที่ยว หรือซื้อไว้เดินทางขับขี่กลับบ้านข้ามจังหวัด อันนี้ยังไม่เหมาะแน่นอน แต่ทั้งนี้ และทั้งนั้นสุดท้ายแล้วคุณเองคือผู้ตัดสินใจ

อ่านเพิ่มเติม : Etran จับมือ Robinhood Rider เปิดให้เช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : ETRAN KRAF มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไทย 100%

อ่านเพิ่มเติม : Lightning LS-218 ซุปเปอร์ไบค์ไฟฟ้าอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 2 วินาที

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });