การ Rebadge หรือแปะป้ายขายรถยนต์นั้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เท่าไรนัก เนื่องจากก็เป็นวิธีหนึ่งในการประหยัดต้นทุน หรือก็เพื่อเป็นรถชั่วคราวในขณะที่รุ่นอื่นอยู่ในระหว่างการพัฒนา
แต่ก็จะมีบางรุ่นที่ก็ถือว่าแปลกไป ซึ่งเราจะพาไปดูกัน 7 รุ่นด้วยกัน รับรองว่ามีงงกันแน่นอน
Mercedes-Benz X-Class หรือ Nissan Navara
สำหรับ Mercedes-Benz X-Class อาจมีคนรู้จักกันเยอะมากที่สุด ซึ่งได้ถูกประกาศคอนเซปท์ออกมาในปี 2016 ว่ามันจะเป็น "รถกระบะหรูคันแรกอย่างแท้จริง" แต่มันก็เป็นไปได้ไม่ดีเท่าไรนัก
แม้ว่าภายนอกและภายในจะมีการออกแบบตามแนวของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส เบนซ์) แต่ใส้ในของมันก็คือ Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) อยู่ดี
อย่างไรก็ตามก็ยังถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงของตัวรถไปมาก ไม่ใช่เพียงการนำตราดาวมาแปะเฉย ๆ เพราะตัวเครื่องเองก็พัฒนาขึ้นมาใหม่ด้วย
แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันก็ถูกเลิกขายไปในปี 2020 หลังจากทำยอดได้ไม่ดีตามเป้า
Dodge Attitude - Mitsubishi Attrage
หากคุณนึกถึงแบรนด์อเมริกันอย่าง Dodge คุณก็จะต้องนึกถึง Muscle Car บ้าพลังพ่นไฟได้อย่าง Dodge Challenger แต่หากคุณไปดูที่หน้าเว็บไซต์ของ Dodge เมกซิโก คุณก็จะได้พบกับ Eco Car ที่คุ้นตา
Dodge Attitude คือการนำ Mitsubishi Attrage (มิตซูบิชิ แอททราจ) ที่เคยวางขายมาแปะป้าย และใส่กระจังหน้าใหม่
ที่พวกเขาทำเช่นนี้ ก็เพราะต้องขายให้กับกลุ่มคนที่ต้องการประหยัดน้ำมัน หรือขายเป็นฟลีท โดยใช้เครื่องขนาด 1.2 ลิตรเดิม
Isuzu Aska - Subaru Legacy / Honda Accord
Isuzu Aska อาจไม่ใช่ชื่อที่แปลกสำหรับคนไทยนัก เพราะรถเก๋งของ Isuzu (อีซูซุ) ก็มีการแปะป้ายใหม่มานานแล้ว ยกเว้นรุ่นแรกที่พัฒนาร่วมกับ GM แต่พอจบความร่วมมือกัน จึงมาหาอีก 2 ค่ายใหม่
คันแรกคือ Subaru Legacy ที่กลายมาเป็น Aska เจน 2 ซึ่งทำแค่การเปลี่ยนป้ายเท่านั้น เพราะเครื่องยนต์ก็ยังเป็น 1.8 ลิตรหรือ 2.0 ลิตร Boxer ของ Subaru (ซูบารุ) อยู่
หลังจากตัดความสัมพันธ์กันไปแล้ว ต่อมาก็เป็น Honda (ฮอนด้า) ในปี 1993 ซึ่งก็ถือว่ามีการขายอยู่นาน โดยใช้พื้นฐาน Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) G5 และ G6 ไปจนถึงเลิกขายรถยนต์นั่งไปในปี 2002
Isuzu Filly - Nissan Elgrand
Subaru และ Honda ไม่ใช่แค่สองค่ายที่ Isuzu จับมือด้วยในช่วง 1990 เมื่อพวกเขาเห็นว่าตลาดรถตู้ MPV กำลังไปได้ดีในญี่ปุ่น จึงได้ทำการร่วมมือกับ Nissan (นิสสัน) เพื่อยืม Elgrand
จึงกลายมาเป็น MPV ของอีซูซุรุ่นที่สอง ต่อจาก Isuzu Oasis ที่มีพื้นฐานจาก Honda Odyssey ครั้งนี้มาในชื่อ Isuzu Filly ซึ่งก็ถือว่าวางขายระหว่าง 1997 - 2002
อย่างไรก็ตาม มันก็ขายได้ไม่ดีนักเหมือนรถยนต์นั่งของอีซูซุรุ่นอื่น ๆ ที่ผ่านมา แต่ความร่วมือของนิสสันก็ไม่ได้จบลง ยังมีมาจนถึงปัจจุบันในส่วนของรถตู้เพื่อการพาณิชย์ โดย Nissan Urvan จะวางขายในญี่ปุ่นด้วยชื่อ Isuzu Como
Holden Nova - Toyota Corolla
การผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียนั้นได้ล้มหายไปหลังจาก Holden Commodore คันสุดท้ายออกจากสายการผลิตใน 2017 เป็นเหตุมาจากแผนการอย่างหนึ่งชื่อว่า Button Plan
แผนนี้ถูกคิดขึ้นมาในช่วงปี 1980 เพื่อปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ของออสเตรเลียให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นหมายถึงบางค่ายจะต้องมีการนำรถยี่ห้ออื่นมาแปะป้ายขาย ทำให้เกิดความสับสนอย่างมากของตลาด เพราะมีทั้ง Ford Ranger แปะตรา Nissan รวมถึง Corolla ที่กลายไปเป็น Holden ด้วย
Holden Nova พร้อม Toyota, Nissan และ Ford ที่ได้ทำการ rebadge นั้นเรียกว่าไม่ได้รับความนิยมเลยจากลูกค้า
แม้แต่ผู้ผลิตเองก็ไม่ประทับใจกับแผนนี้ ในท้ายที่สุด แผนดังกล่าวกลายเป็นหายนะเนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียปิดตัวลงทีละแห่ง
Mazda VX-1 - Suzuki Ertiga
Mazda (มาสด้า) นั้นได้มีการนำเอา Suzuki (ซูซูกิ) มารีแบดจ์ใหม่หลายปีแล้ว แต่ส่วนมากจะเป็นการวางขายในประเทศญี่ปุ่น ยกเว้น Mazda VX-1 ที่วางขายในอินโดนีเซีย ด้วยการนำ Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ติก้า) มาขายใหม่
นอกจากตราปีกนกของมาสด้าแล้ว มันก็เหมือนกับเออร์ติก้าแทบทุกประการ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร K14B 92 แรงม้า 120 นิวตันเมตร
แต่มันก็จะมีอุปกรณ์ที่ดีกว่าเล็กน้อย รวมถึงแพงกว่า แต่ก็ขายได้ไม่ดีเท่าไรนักจนต้องเอาออกจากสายการผลิตในปี 2017 หลังจากขายมา 4 ปี ซึ่งในปีสุดท้ายก็ขายได้เพียง 27 คันเท่านั้น
Volkswagen Taro - Toyota Hilux
Volkswagen Taro นั้นไม่ใช่กระบะคันแรกที่ผู้ผลิตเยอรมันทำ ส่วนชื่อนั้นก็มาจากภาษาญี่ปุ่น tarō ที่แปลว่าลูกขายคนโต
การแปะป้ายขายในครั้งนี้ ก็มาเพื่อเจาะตลาดกระบะ 1 ตันในยุโรป ที่ Volkswagen ไม่เคยทำ และเป็นเป้าหมายของ Toyota ซึ่งมีการสร้างในสองโรงงานแยกกันคือ รุ่นขับหลังสร้างใน Hanover, Germany ส่วนรุ่นขับสี่ถูกสร้างใน Aichi, Japan
ท้ายที่สุดแล้ว ก็ขายได้ไม่ดีอย่างที่คิด จึงจบการร่วมมือกันในปี 1997 และ Volkswagen เองก็ได้สร้างกระบะของพวกเขาขึ้นมาในนาม Amarok ที่ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}