สื่อนอกวิเคราะห์ค่ายรถจีนต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายเมื่อต้องการบุกตลาดยุโรปด้วยเป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดต่างประเทศ
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ปัจจับลบอย่างการเหมารวมว่าคุณภาพการผลิต "เมดอินไชน่า" จากจีนที่ไม่ค่อยดีนัก ต้นทุนการนำเข้า และตลาดอีวีที่ไม่ขยายตัวเร็วเท่าที่ควรคืออุปสรรคที่ทำให้ค่ายรถจีนอย่าง BYD (บีวายดี) และ MG (เอ็มจี) ต้องก้าวข้ามไปให้ได้
สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนในยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 8% เพิ่มขึ้นจาก 6% ในปีที่แล้ว และ 4% ในปี 2021
มีรายงานว่าค่ายรถจีนจะแห่กันไปเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีกอย่างน้อย 11 รุ่นในยุโรปภายในปี 2025 หรือเฉลี่ยแล้วเปิดตัวปีละ 4-5 รุ่นเลยทีเดียว
คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มยานยนต์ Stellantis เคยเตือนไว้ว่าค่ายรถยุโรปต้องจับตามองการ “บุก” ของค่ายรถจีนสู่แผ่นดินยุโรป ซึ่งจะทำให้ตลาดปั่นป่วนเนื่องจากมีราคาถูกมาก ดังนั้นบรรดาค่ายรถยุโรปต้องเตรียมความพร้อมด้วยการปรับลดต้นทุนและราคาจำหน่ายลง
เฉิน ฉีหัว รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน กล่าวเตือนบริษัทรถยนต์ในประเทศว่าต้องวางแผนการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปอย่างรอบคอบ
“มันจะไม่ใช่การดำเนินธุรกิจที่ราบรื่นแน่นอน เราควรให้ความสำคัญกับความเสี่ยง บริษัทรถยนต์จีนหลายรายมีแผนธุรกิจที่มุ่งเติบโตเร็วเกินไป บางรายก้าวไปสู่ต่างประเทศโดยไม่มีแผนงานที่ชัดเจนเท่าที่ควร” ฉีหัว กล่าวเพิ่มเติม
บริษัทรถยนต์จีนเตรียมร่วมมือกันจัดงานสัมนารถพลังงานใหม่หรือ World New Energy Vehicle Congress ที่งานมิวนิค ออโต้โชว์ในประเทศเยอรมนี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่งานนี้จะจัดขึ้นในต่างประเทศ
ราคาจำหน่ายรถยนต์จีนโดยเฉลี่ยในตลาดบ้านเกิดอยู่ที่ 32,000 ยูโร ขณะที่ราคาในยุโรปอยู่ที่ประมาณ 56,000 ยูโร บ่งชี้ว่าการกดราคาให้ต่ำลงนั้นทำได้ยากในยุโรป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องมีค่าขนส่ง ภาษีนำเข้า และการปรับปรุงตัวรถให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของยุโรป
ด้าน MG ซึ่งเป็นแบรนด์รถจีนที่ขายดีที่สุดของยุโรประบุว่า ความท้าทายสำคัญที่สุดของการนำรถยนต์ไปถึงโชว์รูมในยุโรปก็คือระยะเวลาการขนส่ง เพราะท่าเรือสินค้าของยุโรปมีความวุ่นวายมากที่สุดในโลก
ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน MG ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ แต่แบรนด์ใหม่อย่าง Xpeng หรือ Nio ต้องเร่งสร้างความมั่นใจ
ผลสำรวจผู้บริโภคในยุโรปพบว่า ส่วนใหญ่ไม่รู้จักแบรนด์รถจีน ขณะที่คนที่ซื้อรถจีนนั้นไม่ประทับใจในรสนิยมแบบยุโรป จึงหันไปหารถจีนด้วยความหวังว่าจะมีความคล้ายคลึงกับรถญี่ปุ่นหรือรถเกาหลี YouGov เผยผลสำรวจในปี 2022 ว่ามีคนเยอรมันเพียง 14% เท่านั้นที่รู้จัก BYD ในทางกลับกัน ผู้คนมากถึง 95% รู้จัก Tesla
สปิรอส โฟทินอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Zeekr ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า การเอาชนะใจลูกค้าชาวยุโรปคือการเชิญชวนให้เข้ามาทดลองขับและสัมผัสคุณภาพด้วยตนเอง
“เมื่อพวกเขา (ลูกค้า) เข้ามาสัมผัสผลิตภัณฑ์ของเรา และเทียบเคียงกับรถยุโรป พวกเขาจะทราบถึงคุณภาพและสเปกของเราที่เหนือกว่ามาก ซึ่งจะทำให้พวกเขาแปลกใจ” โฟทินอส กล่าว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}