ประเทศไทย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลายต่อหลายแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถจากประเทศจีนจึงเข้ามาลงทุนในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง
Changan (ฉางอาน) หนึ่งในบริษัทรถยนต์ท็อป 4 ในประเทศจีนก็เป็นค่ายรถที่ต้องการลงทุนในไทยเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นลงทุนในระยะยาวที่ชาวไทยสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าจะไม่หนีหายไปไหน
Changan ประเทศไทย ได้ประกาศก้าวสำคัญด้วยการจัด “พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์” แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จของ Changan Automobile ในการขยายธุรกิจออกสู่สากล
งานพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ Changan ประเทศไทยครั้งนี้ได้รับเกียรติจากตัวแทนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมพิธี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ หุ้นส่วน สื่อมวลชน ตลอดจนทีมงาน Changan Automobile มาร่วมแสดงความยินดีและวางศิลาฤกษ์อย่างเป็นทางการภายในงานครั้งนี้ด้วย
AutoFun Thailand ได้สรุปประเด็นที่ผู้บริหารของ Changan ได้กล่าวในพิธีเปิด รวมถึงการสัมภาษณ์เพิ่มเติมภายในงานได้ดังนี้
นาย หวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile กล่าวว่า ประเทศจีนและประเทศไทยนั้นรักษาพันธมิตรกันมาอย่างยาวนาน สิ่งที่ทำให้ฉางอาน ออโตโมบิลพิจารณาประเทศไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตมีดังนี้
ประการแรก ประเทศไทยถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญสำหรับโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ของประเทศจีน
ประการต่อมา ด้วยความที่ประเทศไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์สูงสุดในอาเซียนและเป็นอันดับ 10 ของโลก (2 ล้านคัน/ปี) และยังมีซัพพลายเออร์ในระดับ Tier 1 ที่มีโครงสร้างพื้นฐานครบที่สุดในอาเซียนอีกด้วย
และด้วยการที่ไทยกำลังเร่งเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็วตามแผนการของรัฐบาลไทย รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นส่วนแบ่งถึง 30% ของการผลิตทั้งหมดในปี 2030 รถยนต์พลังงานใหม่ของจีนจะเป็นผู้นำในตลาดโลกซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของไทยในการเปลี่ยนแปลงของตลาด
ประการสุดท้าย Changan เป็นกิจการที่มีมาอย่างยาวนาน นาย หวาง ฮุย ระบุว่า “เราจะตั้งรากฐานการผลิตในประเทศไทยในตลาดไทยอย่างแน่นหนา” โดยมีการวิจัย วิเคราะห์ถึงความต้องการของตลาดประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2020 เลยทีเดียว
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น นาย หวาง ฮุย ระบุว่าเพิ่มเติมว่า เพื่อที่จะเข้าสู่ประเทศไทย เราได้เริ่มทำการวิจัย มีการเตรียมการ และลงมืออย่างมากมายในปี 2020 และสะสมข้อมูลวิจัยที่เกี่ยวกับผู้บริโภคไทยมากกว่า 10,000 คน ครอบคลุมตลาดรถกระบะ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และตลาดรถเอสยูวี ซึ่งเรามีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดประเทศไทย
“ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา เราได้ก่อตั้งสำนักงานผู้แทน และทีมงานในประเทศไทย และในปีนี้เราได้จัดตั้ง 3 ส่วนสำคัญ ซึ่งหลัก ๆ คือ ธุรกิจการผลิต การขาย และธุรกิจส่วนประกอบ
เราจะยึดมั่นในการดำเนินงาน ตามหลักการ Localize และเร่งการลงทุนในตลาดไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ และความมั่นใจของเราในกิจการระยะยาว”
Changan Automobile ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า มีการขยายฐานการผลิตแห่งแรกในตลาดต่างประเทศที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย ทุ่มเงินลงทุนระยะแรก 8.8 พันล้านบาท ครอบคลุมทุกขบวนการผลิต โดยตั้งเป้าผลิต 100,000 คันต่อปี เริ่มต้นในไตรมาสแรกของปี 2025
พร้อมมีแผนที่จะทุ่มงบเพิ่มอีก 2 หมื่นล้านบาท ในการตั้งฐานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ในระยะที่ 2 ประกอบไปด้วยการเชื่อม งานสี การประกอบ และการประกอบแบตเตอรี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมที่จำเป็น ซึ่งจะมีพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 1,500 ไร่ มุ่งบรรลุเป้าหมายผลิตสูงสุด 200,000 คันต่อปี ครอบคลุมทั้งตลาดอาเซียน และตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลกอีกด้วย
เราคงจะเห็นได้ว่า Changan Automobile จริงจังกับการลงทุนในไทยเป็นอย่างมาก ทางผู้บริหารยังกล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้จะมีการเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการลงทุนสำหรับตลาดอาเซียนอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม: Changan ยืนยันตั้งโรงงานผลิต EV ในไทย คาดขาย 2 รุ่น ราคาเริ่มต้นไม่เกิน 1 ล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}