BMW ยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาปสำหรับโรงงานในเมืองมิวนิค

โรงงานของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่มิวนิค ประเทศเยอรมนี ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1922 ถือเป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัท ผ่านการผลิตนวัตกรรมต่าง ๆ มากมาย มีพนักงานมากถึง 8,000 คนจาก 50 ประเทศ

ในครั้งนี้ โรงงานแห่งนี้ได้สร้างหมุดหมายแห่งประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการประกาศว่าจะยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาปลง

เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

รายงานจาก Electrive และ BMW Blog ระบุว่า BMW ยืนยันแล้วว่า บริษัทได้ยุติการผลิตเครื่องยนต์ V8 ในโรงงานที่มิวนิคแล้ว สิ่งนี้บ่งบอกว่า การผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในใด ๆ ที่สำนักงานใหญ่ต้องยุติลง 

แม้โรงงานแห่งนี้จะยังผลิตเครื่องยนต์สันดาปอยู่ แต่ดูเหมือนว่าการพัฒนารถยนต์จะต้องไปในทิศทางอื่นแล้ว

อย่างไรก็ตาม BMW ยังไม่ยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาปในทุกที่ เพราะยังคงผลิตเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และไฮบริดอยู่ไม่น้อย แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่ค่อนข้างทรงพลัง

โฆษกของ BMW ระบุว่า “จะไม่มีการผลิตเครื่องยนต์ในโรงงานที่มิวนิคแล้ว แต่เรายังผลิตเครื่องยนต์ ICE ที่โรงงานอื่นในออสเตรียและสหราชอาณาจักร” “นี่ทำให้การผลิตเครื่องยนต์ที่มิวนิคกว่า 60 ปีต้องยุติลง”

ดูเหมือนว่า BMW จะประสบความสำเร็จในการพัฒนา EV 

โรงงาน BMW ในมิวนิคได้ขยายไลน์อัพคอมแพ็คคาร์อย่าง 3 Series และ 4 Series ให้กว้างขึ้น ที่ครอบคลุมทั้ง M3, 3 Series Touring, 3 Series Sedan และอีกหลายรุ่น ขณะเดียวกัน ยังเสริมทัพด้วยรถไฟฟ้าล้วนอย่าง i4 ซึ่งประสบความสำเร็จไม่น้อยในตลาดโลก (EV รุ่นอื่น ๆ ของ BMW จะผลิตในโรงงานที่เมือง Dingolfing)

BMW ยังเป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีแนวทาง “ผสมผสาน” กับระบบส่งกำลังแห่งอนาคต ซึ่งไม่ได้นำเครื่องยนต์สันดาปออกไปทั้งหมดเหมือนคู่แข่งบางราย และยังคงมีรถเครื่องยนต์ไฮบริด รวมถึงยังคงพัฒนารถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนอีกด้วย

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า BMW เน้นทิศทางการพัฒนาไปยังรถไฟฟ้าล้วนด้วยเช่นกัน ด้วแพลทฟอร์มอีวี Neue Klasse ที่น่าสนใจ และมี EV รุ่นใหม่ ๆ ที่จะตามมา แม้กระทั่งแบรนด์ลูกอย่าง Mini และ Rolls-Royce ก็ไปในทิศทางที่เป็นไฟฟ้ามากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น BMW ประสบความสำเร็จมากมายสำหรับยอดขายรถไฟฟ้าแม้ในปีนี้จะมีคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นและความต้องการที่ไม่สม่ำเสมอ โดย BMW กล่าวว่ากว่า 20% ของยอดขายในสหรัฐฯ ปัจจุบันเป็นรถ BEV และ PHEV แล้ว

ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ BMW นั้นน่าสนใจ เนื่องจากแบรนด์จะต้องรักษาเอกลักษณ์การขับขี่ “the Ultimate Driving Machine” เอาไว้ ในวันที่จะไม่มีเครื่องยนต์ 6 สูบและเกียร์ธรรมดาอีกแล้ว 

แต่การยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาปในโรงงานประวัติศาสตร์ของ BMW ก็บ่งบอกได้ว่ายุคสมัยนั้นเปลี่ยนไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: 2024 BMW i5 ซีดานขนาดกลางพลังไฟฟ้า เปิดตัวครั้งแรกในไทย ด้วยราคา 4.999 - 5.599 ล้านบาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW i4

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

MG (เอ็มจี) ประกาศราคารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 2024 MG Cyberster เรียบร้อยแล้วในตลาดเมืองจีน ราคาค่าตัวของ Cyberster เริ่มต้นที่ 319,900 – 359,800 หยวน คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,557,000 – 1,751,000 บาท MG นำเสนอรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ขับขี่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงความแรงเต็มพิกัด รายงานข่าวระบุว่า Cyberster จะขึ้นสายการผลิตโดย SAIC บริษัทแม่ของ MG ที่โรงงานในประเทศจีน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงต้นปีหน้า มิติตัวถังของ Cyberster ถ
ต่อเนื่องจากการจัดอันดับรถกระบะ 4 ประตูที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คราวนี้ถึงคิวของรถ 7 ที่นั่ง ประหยัดน้ำมันกันแล้ว โดยในที่นี้คือรถอเนกประสงค์ PPV ที่ดัดแปลงมาจากกระบะ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าในบ้านเรา รถพีพีวี (PPV) มีคุณสมบัติครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นความกว้างขวางในห้องโดยสาร สมรรถนะที่บุกตะลุยไปได้ทุกที่เหนือกว่ารถเอสยูวีทั่วไป และในยุคหลัง ๆ ยังมีความสะดวกสบายไม่ต่างจากรถอเนกประสงค์ที่พัฒนาบนพื้นฐานรถยนต์นั่ง ทั้งนี้ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถ 7 ที่นั่งที่เรานำมาเปรียบเ
ผู้บริหารระดับสูงของ Porsche (ปอร์เช่) ยอมรับว่าการรุกคืบของค่ายรถจีนทำให้ต้องมีการดำเนินงานที่รอบคอบมากขึ้น ไมเคิล เมาเออร์ หัวหน้าทีมนักออกแบบของ Volkswagen Group และ Porsche กล่าวว่ากำลังจับตามองแบรนด์รถยนต์จากจีนทั้งหน้าเก่า และสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่กำลังขยายธุรกิจเข้ามายังภูมิภาคยุโรป “บริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ไม่เคยมีมรดกความสำเร็จมาก่อน พวกเขาจึงสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยความแตกต่างอย่างแท้จริง” เมาเออร์ กล่าวเพิ่มเติม “การเข้ามาในตลาดยุโรปของค่ายรถจีนถือเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้บอร์ดบริหารม
ชมคันจริงกับถยนต์ไฟฟ้าจาก Changan ทั้ง 2 รุ่นชื่อ Deepal L07 แบบซีดานท้ายลาด และรถ Deepal S07 เป็นครอสโอเวอร์ทรงสูง มีการเผยสเปคออกมาแล้ว พบว่าให้มาเยอะมาก รอลุ้นราคาประมาณ 1 ล้านกลาง Deepal L07 (ดีบพอล แอล ซีโร่ เซเว่น) ซีดานท้ายลาด ที่มีจุดเด่นตรงที่ ประตูกระจกแบบไร้ขอบ มือเปิดประตูไฟฟ้าแบบซ่อนรูป ฝาท้ายแบบไฟฟ้า ได้หลังคากระจกแบบพาโนรามาแบบกันความร้อน เป็นแบบฝ้าบังสายตา ให้ล้ออัลลอย 19 นิ้ว กับยาง 245/45 Deepal L07 ซีดานท้ายลาด การออกแบบภายนอกมาในแนวรถสปอร์ตเตี้ยแบน มีสันนูนมุมแหลมชัดเจน ไฟเดย
ยุคน้ำมันแพงแซงค่าแรงในกระเป๋าแบบนี้ ขอแนะนำ Toyota Yaris มือสอง สำหรับคนที่อยาก ซื้อรถมือสอง ได้แบบประหยัดสุดๆ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันตามสไตล์อีโค่คาร์แล้ว ยังขึ้นชื่อเรื่องดูแลง่ายตามสไตล์แบรนด์ดังอย่าง Toyota ยิ่งถ้าเป็น Yaris จาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ก็นับว่า ได้ความมั่นใจมาควบคู่กับความประหยัดเพราะรถทุกคัน ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน ทั้งยังมาพร้อม การรับประกันนานสูงสุด 2 ปีเต็ม แล

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW i4
เช็คทันที