ประธานใหญ่ Toyota หวั่นเกรงบริษัทฯ จะกลับไปทำรถน่าเบื่อ

อดีตประธานกรรมการ Toyota  (โตโยต้า) เผยกับผู้แทนจำหน่ายว่าผลกำไรไม่ควรจะเป็นเป้าหมายสศูงสุด แต่การพัฒนารถที่ดีคือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ

อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ปัจจุบันขยับไปนั่งเก้าอี้ประธานใหญ่เปิดเผยกับผู้แทนจำหน่ายภายในงาน Japan Mobility Show ที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่า เขามีฝันร้ายที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นจริงนั่นคือการที่บริษัทฯ จะหวนกลับไปทำรถยนต์ที่น่าเบื่อเหมือนในอดีต

เป็นที่ทราบกันดีว่าโตโยดะเป็นผู้บริหารที่มีความแตกต่างจากคนอื่น เพราะเขาชื่อชอบการขับรถแข่ง และมักทดสอบรถสมรรถนะสูงด้วยตนเองเป็นประจำ ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โตโยดะสามารถกุมบังเหียน Toyota ให้กลายเป็นบริษัทรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ขณะเดียวกัน ยังเปิดตัวรถน่าสนใจหลายรุ่นย็

กลัวจะทำรถน่าเบื่อ

โตโยดะ เปิดเผยว่าเขามีความหวาดกลัวอยู่เสมอว่า Toyota จะกลับกลายเป็นบริษัทดาด ๆ ที่พัฒนารถน่าเบื่อออกจำหน่าย

"ผมมีความกลัวเช่นนั้นเสมอว่า Toyota จะกลับกลายเป็นบริษัทรถน่าเบื่อ และเมื่อความกลัวนั้นแพร่หลายไปในบริษัทแล้วมันก็จะสายเกินไป” โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติม

อดีตหัวเรือใหญ่ Toyota ชี้ว่าเขาต้องใช้เวลาเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ นานถึง 14 ปี แต่ตระหนักดีว่าหากบริษัทพลิกกลับไปเป็นเหมือนเดิมนั้นจะใช้เวลารวดเร็วกว่านั้นมาก

โตโยดะ ยังย้อนความหลังเมื่อตอนที่เขาเคยถูกตำหนิว่า Lexus เป็นแบรนด์รถยนต์ที่น่าเบื่อเมื่อมีการเปิดตัว GS รุ่นปี 2013 ซึ่งทำให้เขารู้สึกช็อกมากและทำให้เขาต้องการเปลี่ยนแปลงบริษัทครั้งใหญ่ถึงแม้ทีมวิศวกรจะเชื่อว่าไม่เห็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

“เมื่อผมเข้าไปพูดคุยกับทีมวิศวกรซึ่งเหมือนนั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง พวกเขาพยายามยุติการสนนทนาด้วยการบอกว่าไม่ได้รับเสียงร้องเรียนเกี่ยวกับตัวรถแต่อย่างใด” โตโยดะ เผย พร้อมกับชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของทีมวิศวกรเป็นเรื่องยากมาก

โตโยดะ เผยว่าเขาพยายามเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ด้วยการไม่มุ่งเป้าหมายไปที่ส่วนแบ่งตลาดหรือยอดขาย โดยให้คิดว่าความสำเร็จด้านผลประกอบการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลลัพธ์ ไม่ใช่เป้าหมายแต่อย่างใด

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

AION ES มีรถคันจริงมาให้ชมแล้ว เมื่อเราเข้าไปสำรวจรายละเอียด บอกเลยว่าเจ้าคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงสวยที่ราคาค่อนข้างคุ้ม แต่ก็มีออปชันบางอย่างที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อ AION ES คือรถประเภทไหน ราคาเท่าไร AION ES เป็นรถซีดานขนาดกลางจากประเทศจีน ที่ใช้พื้นฐานเป็นรถไฟฟ้าล้วนโดยกำเนิด ราคา 850,000 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 929,900 บาท แบบติดตั้งอุปกรณ์แท็กซี่แล้ว สเปคที่เคลมไว้ คือ วิ่งได้ไกลสุดถึง 442 กม. แต่ว่ามีรายละเอียดหลายอย่างที่เราคิดว่ามันทำความคุ้มค่าสมราคาได้ไม่ดีเท่าคู่แข่งจากจีนด้วยกัน AION
Honda จัดเต็มข้อเสนอพิเศษเพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งแคมเปญ “โปรแรงฮอนด้าส่งท้ายปี” ด้วยดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้น 0% ซึ่ง Honda City ก็ร่วมรายการด้วย จึงเปิดเผยค่าผ่อนมาให้ชม เงื่อนไขโปรดอกเบี้ย 0% แคมเปญโปรแรงฮอนด้าส่งท้ายปีในงาน Motor Expo 2023 ครั้งนี้ มีรถเข้าร่วมรายการหลายรุ่น รวมถึง Honda City ที่จะได้ดอกเบี้ย 0% ตามรุ่นอื่นไปด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องดาวน์ 25% ของราคาตัวรถ จำนวนงวดผ่อน 48 เดือนเป็นอย่างต่ำ และห้ามเปลี่ยนสัญญาผ่อนด้วย ค่างวด City Honda City รุ่นที่
ภาพเรนเดอร์ของ Honda Prelude Type R ที่เรานำเสนอในคอนเทนท์ชิ้นนี้อาจทำเอาสาวกตาเยิ้มกันเลยทีเดียว ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในดาวเด่นภายในงาน Japan Mobility Show ที่เพิ่งปิดฉากลงไปนั้นคือ Honda Prelude รถสปอร์ตต้นแบบที่เป็นการนำชื่อรถสปอร์ตในตำนานกลับมาใช้อีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานนับสิบปี รายงานข่าวระบุว่าหากขึ้นสายการผลิตจริง Prelude อาจมาพร้อมขุมพลังไฮบริด ไม่ใช่พลังงานไฟฟ้า 100% อย่างที่หลายคนคาดหวัง แต่การใช้เครื่องยนต์ลูกผสมก็ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์เมื่อดูจากกลยุทธ์ของ Honda ที่พยายามเปลี่ยนผ่าน
Peugeot 408 GT เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยด้วยราคา 1,849,000 บาท เป็นรุ่นย่อยใหม่เพิ่มเติมจากเดิมที่เปิดตัว 408 PHEV ราคา 2.79 ล้านบาทไปแล้ว ทำให้มันเป็นคูเป้ครอสโอเวอร์จากยุโรปที่มีราคาเอื้อมถึงง่ายที่สุด และได้เครื่องแรงสุดขีด พลิกโฉมจากรุ่นเดิมหมด Peugeot (เปอโยต์) เคยมีขายรุ่น 408 ในไทยเมื่อ 6 ปีก่อนจะเลิกทำตลาดไป เดิมทีเป็นรถแบบซีดาน 4 ประตูที่ดัดแปลงจากรถแฮตช์แบ็ครุ่น 308 มีหน้าตาแบบรถเก๋งติดหรู ต่อมาในปีนี้ ก็ได้เปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์ใหม่หมดจรด ไม่เหลือเค้าเดิมอีกต่อไป พร้อมฉีกแนวทางการออกแ
ภาพตัดต่อของ Toyota Hilux Champ กลายเป็น SUV ทรงกล่องสไตล์เรโทร ซึ่งมีแนวโน้มสามารถทำขายได้จริง เพราะใช้ตัวถังวางบนแชสซีส์ และจะกลายเป็นรถไร้คู่แข่งไปในทันที ราคาเปิดตัว Toyota Hilux Champ Toyota Hilux Champ (โตโยต้า ไฮลักซ์ แชมป์) เปิดตัวไปแล้วในประเทศไทยในราคา 459,000 - 577,000 บาท เป็นรถกระบะขนาดเล็ก พื้นฐานแชสซีส์เดียวกับ Toyota Hilux Revo จุดเด่นของ Toyota Hilux Champ Toyota Hilux Champ มีจุดเด่นตรงความยืดหยุ่นในการดัดแปลงตัวถัง ทำให้สามารถเปลี่ยนท้ายรถให้เป็นทรงอะไรก็ได้ตามใจชอบ เช่น กระบะ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ