ลองขับ Changan Deepal L07 รถซีดานไฟฟ้าจากจีน ขออวยความสวยและแรง แต่มีข้อสังเกตต้องพิจารณา

ลองขับ Changan (ฉางอัน) Deepal L07 แบบที่อยู่กับรถทั้งวัน มีสิ่งที่ชอบตรงสมรรถนะและออพชั่นรายละเอียดมากมายที่ต่างจากรุ่นคู่แข่ง โดยยังมีบางส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อด้วย

รูปทรงฉูดฉาด

2024 Deepal L07 มาในรูปทรงซีดานท้ายลาด ประตูไร้กรอบกระจก  มือเปิดประตูแบบไฟฟ้าที่ซ่อนเรียบไปกับตัวถัง จุดเด่นภายนอกที่สำคัญคือ มีมูนรูฟบานใหญ่โตมโหฬาร ตำแหน่งไฟหน้าซ่อนอยู่ในมุมกันชน โดยมีเส้นเดย์ไลท์กับไฟเลี้ยวอยู่ขอบบน เล่นลวดลายสามแฉก เช่นเดียวกับลายไฟท้าย สปอยเลอร์หลังแบบฝังในตัวถัง มีช่องให้ลมลอดผ่านได้

ส่วนออพชั่นภายนอกก็มีฝาท้ายให้แบบเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าแบบยกขึ้นทั้งบานกระจก และให้ล้อแม็กซ์ขนาด 19 นิ้วไม่มีฝาครอบลู่ลม ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 12V ย้ายมาอยู่ห้องสัมภาระท้ายรถ ใต้ฝากระโปรงด้านหน้ามีช่องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่มากพอที่จะเก็บกระเป๋าเดินทางได้

มูนรูฟมีม่านปิด

ภายในเห็นว่ามีมูนรูฟขนาดใหญ่ แต่ไม่ต้องกลัวร้อน เพราะทางโชว์รูมมีม่านทึบแสงติดตั้งเพิ่มเติม เป็นของแถมมาให้ในรถทุกคัน ใครที่ซื้อแล้วไม่ได้รับชิ้นส่วนนี้ ให้ทวงกับพนักงานได้เลย อีกจุดหนึ่งที่ชอบมากคือ การให้หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 10.2 นิ้ว อยู่ในตำแหน่งปกติธรรมดาไม่ต้องปรับตัวจากรถน้ำมัน ต่างจากรุ่น S07 ที่ไม่มีจอเกจวัดแบบนี้ ต้องมองภาพสะท้อนหน้าจอเท่านั้น

Deepal L07 ยังสามารถเลือกมองระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้าพร้อมระบบนำทางแบบ AR (AR Head-up Display with AR Navigation) สามารถปรับตำแหน่งที่สะท้อนได้ ที่พวงมาลัยมีปุ่ม Shortcut บนก้านพวงมาลัยที่สามารถเลือกได้ 4 ฟังก์ชัน

ส่วนไฟเลี้ยวและปัดน้ำฝนเป็นแบบก้านอยู่คอพวงมาลัยซ้าย และสวิตช์เกียร์เป็นก้านอยู่คอพวงมาลัยขวา ใช้งานง่าย ถ้าคุณเคยใช้ก้านแบบนี้ในรถสันดาปจากยุโรปมาก่อน ก็ไม่ต้องปรับตัวจากรถน้ำมันเลย

ออพชั่นเด่นที่มี

หน้าจอสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว มีลูกเล่นปรับทิศทางเอนเข้าหาคนขับอัตโนมัติ หรือจะปรับให้เอนกลับคืนตรงกลางเหมือนเดิมก็ได้ ความบันเทิงรองรับการเชื่อมต่อ Wireless Apple CarPlay ส่วนพวกแอนดรอย์ยังเสียบสายเอาได้ จุดเด่นอีกอย่างคือการให้ลำโพงยี่ห้อ Sony ติดตั้งมา 14 ตัว พร้อมลำโพงบริเวณพนักพิงศีรษะผู้ขับขี่ รวมถึงลำโพงนอกรถก็มีด้วย เอาไว้ฟังเพลงตอนอยู่นอกรถ ระดับความดังเทียบเท่ารถแต่งเครื่องเสียง

ลูกเล่นภายในรถ

รายละเอียดออพชั่นอื่นๆ ประกอบด้วย เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมดันหลังไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบเป่าลมร้อน/เย็นบริเวณเบาะนั่งและพนักพิง เพื่อลดความร้อนของหนังเวลาจอดรถตากแดดได้อย่างเห็นผลชัดเจน จุดที่ชอบอีกอย่างคือ ระบบแสดงภาพภายในห้องโดยสาร (In-car Monitor) สามารถดูว่ามีใครอยู่บนรถได้ผ่านมือถือ โดยมีกล้องคอยตรวจจับคนนั่ง พร้อมสอดส่องท่าทางมือของเรา ด้วยระบบสั่งงานด้วยท่าทาง (Gesture Recognition) และสามารถใช้กล้องบันทึกภาพเป็นหลักฐานได้ด้วย

ลองใช้โหมดต่างๆ

การขับขี่ก็สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 4 โหมด คือ Eco, Comfort, Sport และ Customize โดยเริ่มต้นกับโหมด Comfort ซึ่งให้น้ำหนักพวงมาลัยเบา กับคันเร่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีความนิ่มนวลสมชื่อ พอปรับเป็นโหมด Sport ก็พบว่าพวงมาลัยหนักขึ้น มีคันเร่งไว และหน่วงชาร์จกลับได้อย่างสนุกสนาน แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือ ช่วงล่างยังอยู่ในย่านนิ่มนวล การซับแรงกระแทกเก็บคลื่นบนพื้นถนนได้อย่างหมดจรด แต่การคืนตัวมีมากไป ทำให้มีปัญหาการโคลงและรั้งสปริงเอาไว้ไม่รวดเร็วพอ ทำให้เมื่อเจอคลื่นอย่างต่อเนื่อง คงต้องลดความเร็วลงสักหน่อย หากใครที่ซื้อมาแล้วอยากขับแบบรถสปอร์ต หรือชอบขับแบบเปลี่ยนเลนบ่อย คงต้องจัดโช๊คหนืดขึ้นอีก เพื่อรั้งสปริงให้เด้งน้อยลง แล้วจะสนุกกับสมรรถนะได้เต็มที่

ลองระบบช่วยขับขี่

ระบบความปลอดภัยที่สำคัญประกอบด้วย การหักพวงมาลัยกลับเข้าเลน ซึ่งมันตรวจจับเส้นถนนซีดจางได้ดี พร้อมมีการหักพวงมาลัยแบบช่วยเต็มที่ไม่มียั้ง นอกจากนี้ยังมี ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ TJA ร่วมกับระบบปรับความเร็วตามรถคันหน้าพร้อมระบบ Stop & Go วิ่งตามคันหน้าได้เลย เหมาะกับคนขับรถในเมืองมาก เพราะมันวิ่งตามคันหน้าแบบชิดมากในระยะที่รถยนต์ทั่วไปแทบจะแทรกเลนตัดหน้าไม่ได้

ปรับตัวกับแรง G

สเปค Changan Deepal L07 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร แบตเตอรี Lithium Ternary (NMC) ขนาดความจุ 66.8 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง ระยะวิ่งไกลสุด 540 กม. (NEDC) มีคันเร่งตอบสนองฉับไวในโหมดสปอร์ต และนิ่มนวลในโหมดปกติเหมือนรถยนต์สันดาปภายใน แต่ที่ไม่เหมือนคืออัตราเร่งจากหยุดนิ่งที่พุ่งแบบติดเบาะ สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถยนต์ไฟฟ้า คงต้องปรับตัวกับแรง G มหาศาลตั้งแต่เริ่มต้น ส่วนการเร่งแซงก็สามารถทำได้ง่ายมากในทุกย่านความเร็ว

ระยะทางเหลือ 220 กม.

ระยะทางการขับขี่นั้น ในตอนเริ่มต้นเราได้แบตมา 94% ได้ระยะทาง 504 กม.ตามการแสดงผล แล้วเราขับด้วยความเร็วสูง 100-120 กม./ชม. ในโหมดสปอร์ต กดคันเร่งแบบรุนแรงตลอดเวลา เหยียบแช่ยาว ๆ ในทางไกล นั่ง 2 คนเปิดแอร์ฉ่ำไม่เกรงใจอากาศร้อน 40 องศา พร้อมชาร์จมือถืออีก 2 เครื่อง ใช้พลังไฟฟ้าแบบไม่เกรงใจแบตเตอรี่เลย ทำให้มีแบตเหลือ 44% กับระยะทางการขับขี่อยู่ที่ 220 กม. จากตัวเลขในโบรชัวร์ระบุว่าได้ 540 กม. นับว่าเป็นตัวเลขที่เกิดจากการใช้งานอย่างสะดวกสบาย ถือว่าทำได้สมกับราคา 1 ล้านบาทต้น

ราคาและการรับประกัน

Changan Deepal L07 เปิดตัวพร้อมขายประเทศไทย มีให้เลือก 1 รุ่นนั่นคือ Standard Range ราคา 1,329,000 บาทร้อมสิทธิพิเศษมูลค่ารวมกว่า 250,000 บาท รับประกันตัวรถ 8 ปี หรือ 160,000 กม. (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) ยกเว้นชิ้นส่วนพิเศษ วัสดุสิ้นเปลือง และชิ้นส่วนสึกหรอ 

โปรโมชั่นซื้อตอนนี้ยังได้ฟรี ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พรบ. ระยะเวลา 1 ปี ฟรีโฮมชาร์จเจอร์ พร้อมบริการติดตั้ง ฟรีสายชาร์จเคลื่อนที่ และสายต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้า V2L ฟรีค่าจดทะเบียนรถ ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนถนนตลอด 24 ชั่วโมงนาน 8 ปี ฟรีการบำรุงรักษา 8 ปี หรือ 10 ครั้ง ด้านสินเชื่อก็จะได้ดอกเบี้ย 1.88% ดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน สำหรับแพ็คเกจมาตรฐาน

ออพชั่นเยอะล่อใจ

การลองขับ Deepal L07 ครั้งนี้ถือว่าสอบผ่าน ทั้งสมรรถนะ และระยะทาง ส่วนช่วงล่างเหมาะกับบุคคลทั่วไป ใช้งานได้ครอบจักรวาล แต่ไม่ได้ถึงขั้นสุดขีดของการเกาะถนนแบบรถสปอร์ตซีดานจริงเท่านั้นเอง หากคุณมีเงิน 1 ล้านบาทต้นแล้วต้องการรถซีดานไฟฟ้า ก็ไม่ควรมองข้ามรุ่นนี้ เพราะด้วยออพชั่นที่ให้มาเยอะมาก ก็อาจจะมีฟังก์ชั่นบางอย่างที่ต้องถูกใจคุณบ้างแล้วล่ะครับ

อ่านเพิ่มเติม : เปิดราคา Changan Deepal L07 และ S07 สเปกไทย เริ่ม 1.329 - 1.399 ล้านบาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

L07

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ Changan (ฉางอัน) Deepal L07 แบบที่อยู่กับรถทั้งวัน มีสิ่งที่ชอบตรงสมรรถนะและออพชั่นรายละเอียดมากมายที่ต่างจากรุ่นคู่แข่ง โดยยังมีบางส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อด้วย รูปทรงฉูดฉาด 2024 Deepal L07 มาในรูปทรงซีดานท้ายลาด ประตูไร้กรอบกระจก มือเปิดประตูแบบไฟฟ้าที่ซ่อนเรียบไปกับตัวถัง จุดเด่นภายนอกที่สำคัญคือ มีมูนรูฟบานใหญ่โตมโหฬาร ตำแหน่งไฟหน้าซ่อนอยู่ในมุมกันชน โดยมีเส้นเดย์ไลท์กับไฟเลี้ยวอยู่ขอบบน เล่นลวดลายสามแฉก เช่นเดียวกับลายไฟท้าย สปอยเลอร์หลังแบบฝังในตัวถัง มีช่องให้ลมลอดผ่านได้ ส่ว
Haval H6 HEV ใหม่รุ่นปี 2024 โฉมไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวแล้ว เห็นรูปลักษณ์ได้รับการอัพเกรดทั้งหน้าจรดหลัง แตอย่างไรก็ตามยังสามารถเห็นร่องรอยของรุ่นปัจจุบันบางส่วนที่ด้านข้างของรถ หน้าใหม่หมดจรด ด้านหน้าของรถใหม่ใช้การออกแบบกระจังหน้าขนาดใหญ่ ซึ่งคล้ายกับการออกแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบ Dot Matrix แต่ละสี่เหลี่ยมมีขนาดไล่ระดับแตกต่างกัน ทำให้มีความรู้สึกมองเห็นเป็นมิตินูนต่ำ ส่วนชุดไฟหน้าเชื่อมต่อกับกระจังหน้าตรงกลาง และประกอบด้วยเลนส์โปรเจคเตอร์ 2 ตัวอยู่ข้างใน และส่วนล่างเป็นเส้นเดย์ไลท์รูปทรงขีดหยักแบ
2024 Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ไมเนอร์เชนจ์ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งปรับหน้าตาไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยมเหมือนแต่ก่อน ดูจากยอดขายที่หดตัวลง หล่นจากตำแหน่ง SUV ที่ขายดีอันดับ 1 ในจีนเมื่อปี 2021 แต่ตอนนี้ตกไปอยู่อันดับ 6 แล้ว เปลี่ยนหน้าหลายจุด ล่าสุดจึงออกรุ่นปรับหน้าตาใหม่ประจำปี 2024 โดยมีภาพสปายช็อตหลุดมาก่อน เห็นว่าการปรับหน้าใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นการไมเนอร์เชนจ์ โดยยังคงใช้ประตูและหลังคาบานเดิม แต่จากที่เห็นภาพหลุดออกมา พบว่าเปลี่ยนการออกแบบด้านหน้าใหม่หมด ใช้เส้นเดย์ไลท์แนวตั้ง เปล
Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร) รถยนต์พลังไฮโดรเจน ลดราคาในสหรัฐเหลือ 27,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 990,000 บาทในไทย เทียบเท่ากับราคาขาย Corolla แต่มีเรื่องการเติมเชื้อเพลิงที่ต้องคำนึงถึง ทำให้ยังสู้เทสล่าไม่ได้ ลดราคา Toyota Mirai ราคา Toyota Mirai ในรุ่นท็อป เดิมทีอยู่ที่ 67,115 ดอลล่าร์ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้ปรับราคาขายลงเหลือ 27,000 ดอลล่าร์ ทำให้มีราคาขายเท่ากับ Toyota Corolla รุ่นท็อปที่ขายในประเทศเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้รับบัตรเติมเชื้อเพลิงมูลค่า 15,000 ดอลล่าร์ และได้รับโปรโมชั่นผ่อนดอกเบ
เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ขอบคุณผู้บริโภคสำหรับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นจากการเผยโฉมรถกระบะไฮบริดรุ่นแรกในไทย “GWM POER SAHAR HEV” ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ยอดจอง GWM ทุกรุ่น ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ของการจัดงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ สามารถกวาดยอดจองไปได้รวมทั้งสิ้น 2,815 คัน แยกตามแต่ละรุ่นได้ดังนี้ ORA Good Cat 652 คัน GWM POER SAHAR HEV 640 คัน HAVAL JOLION 577 คัน HAVAL H6 HEV 233 คัน ORA 07 233 คัน GWM TANK 250 คัน HAVAL H6 Plug-in Hybrid 230 คัน รถไฟฟ้าครอง 31% ข

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
Kia

EV9

THB 3,899,000

ชมรุ่นรถ
XPeng

G6

THB 1,060,000 - 1,410,000

ชมรุ่นรถ
ฮิต
Deepal

L07

THB 1,329,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

L07
เช็คทันที