ทุกคนรู้ว่า Lexus (เล็กซัส) คือบริษัทลูกของ Toyota (โตโยต้า) ผู้ซึ่งไม่ได้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเหมือนค่ายรถอื่น โดยเล็กซัสก็ดำเนินกิจการมาด้วยนโยบายเดียวกัน
ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบของเล็กซัสมีออกมาเพียงสองรุ่น และมีเพียงรุ่นเดียวที่สร้างจากแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ แต่ Lexus ก็มีเป้าหมายที่จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายใน 2030 มาดูกันว่า Lexus ทำอะไรมาบ้างถึงได้มีความมั่นใจเช่นนี้
เล็กซัสได้ตั้งแผนกใหม่ภายในบริษัทที่เรียกว่า Lexus Electrified เพื่อจัดทำแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะซึ่งประกาศเมื่อปี 2019 พร้อมกับชุดของการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างรถสปอร์ตไฟฟ้าในยุคใหม่ขึ้นมา รถรุ่นแรกที่เปิดตัวจะเป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของ Lexus LFA ในชื่อ Electrified Sport concept
รายงานจาก Automotive News ระบุคำพูดของ Takashi Watanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus Electrified และเคยเป็นหัวหน้าวิศวกรที่อยู่เบื้องหลัง Lexus LC ได้อธิบายเรื่องที่เล็กซัสกำลังจะยกเลิกการผลิตรถน้ำมันและการอธิบายถึงความท้าทายหลายอย่างที่เล็กซัสพบเจอมา ได้ความว่าดังนี้
“เป็นความท้าทายอย่างมากที่จะเปลี่ยนทุกอย่างเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) และยังดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เราจำเป็นต้องลดต้นทุนของแบตเตอรี่และคิดค้นกระบวนการผลิตรถยนต์ใหม่ทั้งหมด”
อ่านเพิ่มเติม : ไหนจะเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้า? Lexus LFA รุ่นใหม่จะใช้หัวใจไฮบริด V8 ส่วนไฟฟ้ามาทีหลัง
ความท้าทายอีกประการของ Lexus คือการค้นหาสถานที่สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งต้องทำงานร่วมกับ Toyota อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังมีการผลิตรุ่นรถที่ใช้แพลทฟอร์มร่วมควบคู่กันไปด้วย เช่น RZ450e ที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้นใช้แพลทฟอร์ม e-TNGA ร่วมกับ Toyota bZ4x และ Subaru Solterra
การที่ยังทำงานร่วมกับ Toyota อาจเป็นข้อจำกัดที่สำคัญของ Lexus ก็เป็นได้
มีรายงานข่าวว่า Lexus กำลังพิจารณาที่จะสร้างโรงงานใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในไลน์อัพใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงการสร้างโรงงานในสถานที่เดียวกันกับที่ผลิตรถยนต์ไฮบริดในปัจจุบัน
กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า เล็กซัสกำลังแยกไลน์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่จะทำการผลิตอยู่ใกล้กับการผลิตตัวถังรถมากขึ้น ซึ่งง่ายกว่าการแปลงโรงงานรถปกติให้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ปัจจุบัน Lexus มีรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบเพียงสองรุ่น ได้แก่ UX300e ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 54.3 kWh ซึ่งไม่ได้มาจากแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ RZ450e ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ มาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีความจุ 71.4 kWh ที่มีพละกำลังมากกว่าและดูหรูหรากว่าพี่น้องของมันอย่าง bZ4x และ Solterra นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวตามมาอีกหลายรุ่นตามไลน์อัพของ Toyota ที่เปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้ว
สำหรับประเทศไทย เราคงต้องลองติดตามดูว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Lexus จะมาไทยด้วยราคาที่ถูกลงจนคนหันมามองไหม การที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลคงเป็นไปได้ยาก เพราะเล็กซัสไม่มีแผนผลิตในประเทศไทยและคาดว่าราคาเกิน 2 ล้านบาทอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}