MG กระตุ้นรัฐอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง ย้ำต้องเหลื่อมล้ำในมาตรการเก่า-ใหม่

MG EV รถไฟฟ้า เอ็มจี

  • มั่นใจตลาดรถยนต์เครื่องยนต์ยังเป็นหลัก
  • นโยบายภาครัฐยังเป็นตัวผลักดันตลาด
  • ลุ้นรัฐสนับสนุนด้านราคาอย่างต่อเนื่อง

MG (เอ็มจี) หนึ่งในผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระบุตลาดรถยนต์ใช้น้ำมันยังเป็นตลาดหลักในไทยอีกหลายปี ลุ้นโครงสร้างพื้นฐานขยายตัวตามยอดขายหนุนตลาด แนะรัฐเดินหน้าอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องมีความแตกต่างระหว่างผู้ประกอบการที่ได้อุดหนุนไปแล้วกับโครงการใหม่ หวังรัฐบาลวางแผนระยะยาวดูกนักลงทุนเดินหน้าลงทุนในไทยเพิ่มในอนาคต

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แม้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะเดินหน้าเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่ายังมีปริมาณไม่มาก และมองว่าในอนาคตอันใกล้ ตลาดรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์จะยังคงเป็นตลาดหลักในประเทศไทย เพียงแต่การซื้อรถยนต์ใหม่เพื่อทดแทนจะเป็นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

"ถ้ามองตลาดภาพรวมตอนนี้ แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าคงมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น แต่คงไม่ถึงขนาดก้าวขึ้นมาเป็นตลาดหลักอย่างรวดเร็ว แต่มองว่าตลาดระดับบนอาจจะไปไฟฟ้ากันได้ง่ายขึ้น ลงมาก็น่าจะเป็นกลุ่มปลั๊กอินไฮบริดหรือไฮบริดได้ ซึ่งตลาดจะเป็นอย่างไรก็คงต้องดูนโยบายของภาครัฐด้วยว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไปในทิศทางใด"

อ่านเพิ่มเติม: เทียบรุ่นย่อย 2023 MG Maxus 9 ห่างกัน 2 แสนบาท ครบจบตั้งแต่รุ่น X แต่ถ้าไปสุดต้องรุ่น V

ทั้งนี้ มองว่านโยบายภาครัฐจะเป็นกลไกหลักที่ผลักดันให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ ทั้งในเรื่องของการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จ ที่ในปัจจุบันพบว่าไม่เพียงพอต่อการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อผู้บริโภคมองว่าเป็นเรื่องที่ลำบากในการใช้งาน ก็อาจจะชะลอการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าลงไป ซึ่งหากจะรักษาความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าให้ต่อเนื่อง ต้องมองในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ มองว่ารัฐบาลควรเดินหน้ามาตรการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าด้วยโครงสร้างภาษีอย่างต่อเนื่อง หากต้องการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เนื่องจากต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้านั้น หากไม่ได้รับการอุดหนุนก็จะสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ธรรมดาอยู่ดี ซึ่งหากมีนโยบายระยะยาวที่สนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง ก็จะส่งผลดีต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: 2024 MG Cyberster สปอร์ตอีวีที่คอรถยนต์ชาวไทยรอคอย พกแรงม้า 544 ตัว!

ชี้มาตรการต่อเนื่องต้องแตกต่างในกลุ่มผู้ประกอบการเก่า-ใหม่

"อย่างไรก็ตาม มาตรารสนับสนุนที่จะทำต่อเนื่องต้องมีการลดทอนกันไประหว่างผู้ประกอบการรายเดิมที่ตัดสินใจลงทุนไปแล้ว กับผู้ประกอบการใหม่ เพื่อให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่เท่าเทียมกันในอนาคต" พงษ์ศักดิ์อธิบายต่อว่า หากรัฐบาลให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเท่ากัน เช่น ให้ส่วนลดคันละ 1.5 แสนบาทเหมือนกัน ผู้ประกอบการรายใหม่จะสามารถนำเข้ารถได้หลากหลายรูปแบบเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ขณะที่ผู้ประกอบการที่ลงทุนโรงงานไปแล้ว จะต้องเริ่มต้นด้วยการผลิตรถยนต์เพียงรุ่นเดียวเพื่อทำตลาด ก็อาจจะมีความน่าสนใจจากผู้บริโภคที่ลดลงเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: Maxus Mifa 7 มินิแวนจากจีน มีขนาดเล็กและราคาถูกกว่า MG Maxus 9

แต่เดินหน้าลงทุนเตรียมผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไว้แล้ว

เอ็มจีนั้นเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 4 รุ่นในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) MG EP (เอ็มจี อีพี) MG4 (เอ็มจี4) และ MG ES (เอ็มจี อีเอส) โดยมียอดจำหน่ายสะสมครบ 1 หมื่นคันนับตั้งแต่การเปิดตัวรถรุ่นแรก และยืนยันว่าจะเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยตามแผนงานที่เซ็นเอาไว้กับรัฐบาล โดยคาดว่าโรงงานประกอบแบตเตอรี่ที่ลงทุนไว้ 500 ล้านบาทจะพร้อมดำเนินการ และเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ตามแผนแน่นอน ซึ่งปัจจุบันมีการเจรจากับซัพพลายเออร์ในการประกอบแบตเตอรี่อยู่เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: สื่อจีนทดลองขับ 2024 MG Cyberster รถสปอร์ตไฟฟ้า พบ “ดีทุกอย่าง”

เล็งหาสินค้าอีวีใหม่เพิ่ม แย้ม MG Cyberster มาปีหน้า

ก่อนหน้านี้ เอ็มจีได้เปิดตัว Maxus 9 (แม็กซัส 9) รถยนต์เอนกประสงค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่มียอดจองไปมากกว่า 1,500 คัน ซึ่งได้เริ่มส่งมอบไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรถยนต์ระดับพรีเมียมที่ทำให้บริษัทสามารถขยายออกไปกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ส่วนในอนาคต ก็กำลังพิจารณาที่จะหาสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเช่นกัน รวมไปถึงรถสปอร์ตอย่าง MG Cyberster (เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์) ที่จะเปิดตัวในจีนช่วงฤดูใบไม้ร่วง หากเข้ามาทำตลาดในไทยก็จะเป็นช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยรถรุ่นนี้มีลูกค้าแสดงความสนใจเอาไว้มากถึง 700 คัน

ถือเป็นการแตกไลน์ลุยตลาดที่ครอบคลุมมากกว่ารถตลาดทั่วไปของแบรนด์อย่างเป็นทางการ...


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 4

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

4 จุดเด่น MG4 ELECTRIC ที่คนขับจะหลงรัก

เปิดราคา NEW MG4 ELECTRIC ในงาน Motor Expo 2022 พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษทุกรุ่น

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

2023 MG ES ไม่ใช่ EP ปรับโฉม เพราะจัดเต็มกว่ารุ่นเดิม เพิ่ม i-Smart พร้อมหน้าตาสปอร์ตขึ้น | AutoFun

พาชมบูธ MG ในงาน Motor Expo 2021 ภายใต้แนวคิด PIONEER of EV และการเปิดรับจอง MG Cyberster ในเมืองไทย [Sponsored by MG]

ลองขับ 2023 MG Maxus 9 ตู้พลังไฟฟ้า ทำมาน่าประทับใจ เครื่องมาไว ออพชั่นไม่แพ้คู่แข่งแน่นอน | AutoFun

ลองขับ 2023 MG ZS EV ตอบทุกโจทย์ที่เราคาดหวัง นี่คือตัวรันวงการ EV คุ้มครบในงบเบา ๆ | Autofun

พรีวิว 2022 MG ZS EV ปรับมาน่าใช้มาก วิ่งไกล 400 กิโลเมตร แรงขึ้น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดนะ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG 4
เช็คทันที