เจ้าของรถ BYD E6 โฉมแรกในจีน ใช้งานมานาน 7 ปีแล้วเกิดปัญหาแบตเสื่อม แต่ไม่ได้รับการเปลี่ยนแบตใหม่ เพราะตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติ อีกทั้งรถหมดประกันแล้ว จึงไม่สามารถเคลมได้
ชาวจีนรายหนึ่งซื้อรถ BYD E6 โฉมแรกที่ออกใหม่ป้ายแดงในปลายปี 2015 โดยได้รับการรับประกันคุณภาพแบตเตอร์รี่นาน 6 ปีจากผู้ผลิต ในช่วงแรก ๆ เขาปลื้มกับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มาก ทำให้ลืมประสบการณ์ใช้รถสันดาปที่ผ่านมา 10 ปีไปจนหมด แต่อารมณ์ดีใจนั้นอยู่ได้นานไม่กี่ปี ก็เกิดปัญหาซะแล้ว
ปัญหาครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2018 ขณะที่เขาขับรถบนทางหลวงด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม.ขึ้นไป เจ้าของรถพบว่าอยู่ดี ๆ ก็เกิดดับ กดคันเร่งแล้วไม่ไป มาตรวัดไฟตกเหลือขีด 0 กะทันหัน แต่ไฟสถานะใช้งานยังขึ้นว่า OK ทำให้เขาประหลาดใจไม่น้อย และด้วยประสบการณ์ขับรถมานานกว่า 10 ปี ทำให้เขามีสติประคองรถหลบเข้าข้างทางได้โดยอาศัยแรงเฉื่อย และโชคดีที่ไม่มีรถตามหลังคาชนซ้ำ หลังจากลากรถไปเข้าศูนย์ มันก็ถูกซ่อมแซมจนกลับไปใช้งานได้ปกติอีกครั้ง โดยไม่เสียคาใช้จ่าย เพราะอยู่ในประกัน
ปัญหาครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 2019 มีลักษณะคล้ายเดิมอีกครั้ง โดยเขาขับบนทางหลวงที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. แล้วรถเกิดดับลงอีกครั้ง คราวนี้ไฟสถานะ OK ดับลงไปด้วย เขาก็ประคองรถจอดข้างทางได้โดยปลอดภัย และลากไปศูนย์บริการอีกครั้ง คราวนี้มันถูกซ่อมแซมและถูกทำเครื่องหมายตรงชิ้นส่วนที่ซ่อมไป และมันถูกขับทดสอบรอบ ๆ ลานจอดของศูนย์บริการจนแน่ใจแล้วว่าไม่ดับอีก แล้วก็ส่งมอบคืนให้เจ้าของรถไปใช้งานต่อ
ปัญหาครั้งที่ 3 เกิดดับอีกครั้งในปีเดียวกัน คราวนี้เกิดในความเร็วต่ำขณะที่เขาขับในละแวกบ้านพัก โดยเขาจอดรถทิ้งไว้ข้างทางแล้วเดินกลับบ้าน หลังจากจอดไว้ข้างถนนทั้งคืน เขาเดินกลับมาสตาร์ทก็พบว่ารถแล่นได้ปกติ
ปัญหาครั้งที่ 4 เกิดขึ้นหลังจากหมดประกันคุณภาพแล้วในปี 2022 โดยลักษณะเหตุการณ์คล้ายเดิม คือไฟฟ้าดับที่การขับบนทางหลวงด้วยความเร็วสูง และโชคดีก็เข้าข้างเธอให้นำเข้าข้างทางอย่างปลอดภัย หลังจากนั้นก็ได้ลากรถเข้าศูนย์บริการ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า รถคันนี้มีปัญหาแบตเตอรี่ร้ายแรง เพราะใช้งานมานาน 7 ปีกับระยะทาง 80,000 กม.ไปแล้ว ทำให้ต้องจ่ายเงินซื้อแบต เพราะรถหมดประกันแล้ว
เจ้าของท้วงว่า BYD ออกนโยบายใหม่ให้รับประกันแบตนาน 8 ปีไม่จำกัดระยะทางแล้ว เขาก็สมควรจะต้องได้รับการเคลมฟรี แต่ทางศูนย์บริการยังไม่ได้ให้ความชัดเจนในเรื่องการเคลมฟรีนี้ และพยายามยื้อโดยการให้ซ่อมฟรี แต่ในเมื่อเจ้าของรถไม่มั่นใจในสินค้าอีกต่อไป เพราะมันถูกซ่อมมาหลายครั้งแล้ว จึงมาโพสต์ลงในเว็บบอร์ดรถยนต์ชื่อดังของจีน และกลายเป็นประเด็นร้อน โด่งดังข้ามปี เพราะมีหลายคอมเมนท์มาแสดงความเห็นต่อเนื่อง
คอมเมนท์จากชาวจีนในโลกโซเชียลกล่าวว่า พวกเขาเคยประสบปัญหาในรถยนต์ไฟฟ้าอายุขนาดนี้ และได้รับการเปลี่ยนใหม่เรียบร้อย บางคนก็กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากการชาร์จด่วนหลายครั้งเกินไป อย่างไรก็ตาม นี่นับเป็นความโชคดีของเจ้าของรถรายนี้ ที่ประสบปัญหาดับมาแล้ว 4 ครั้งโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทุกคนเชียร์ให้เรียกร้องสิทธิ์การเคลมให้ถึงที่สุด
อ่านเพิ่มเติม เผยราคาวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าลดลง แต่อาจยังไม่ใช่ข่าวดีของผู้ใช้
ขอบคุณภาพจาก Autohome
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}