นี่คือ BYD Atto3 ที่วิ่งเยอะสุดในไทย 160,000 กม. แบตเสื่อมไปไม่ถึง 5% สายไฟทนเกินคาด

ตามหลักทฤษฎีแล้ว EV ทนทานกว่ารถใช้เครื่องยนต์ เพราะจำนวนชิ้นส่วนน้อยลง จุดที่ต้องซ่อมก็มีน้อยลง เพียงแต่ว่าหลายคนห่วงเรื่องแบตเสื่อมแล้วต้องโยนทิ้งเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นหรือไม่ มีการทดสอบให้ทราบกัน

160,000 กม. คือระยะทางรับประกัน

BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้ 3) จัดการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองในไทย โดยตั้งโจทย์ให้ทำการวิ่ง 160,000 กม.ซึ่งเป็นตัวเลขระยะทางที่ BYD ให้การรับประกันคุณภาพตัวรถและแบตเตอร์รี่ ซึ่งถ้าเป็นคนทั่วไปขับ อาจจะใช้เวลา 6 ปี แต่ทีมงานไม่มีเวลาขนาดนั้น จึงบีบการขับในครบระยะยทางข้างต้นจนครบภายใน 6 เดือน เฉลี่ยวันละ 888 กม. 

การทดสอบโดยบุคคลที่ 3

ขับโดยนักขับมืออาชีพ ที่ไม่ใช่ทีมงานในบริษัทบีวายดี ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ผู้จัดจำหน่ายต้องการทดลองความน่าเชื่อถือของที่ตนเองนำเข้ามาขาย โดยให้บุคคลภายนอกได้ลองขับอย่างไม่ปราณี อีกทั้งยังเชิญสื่อมวลชนหลายราย ผลัดกันเข้าไปร่วมขึ้นขับในรถคันเดียวกันนี้ด้วย ทำให้รถคันนี้ได้ผ่านลักษณะการขับขี่หลายมือ ไม่ต่างจากรถเช่าหรือรถรับจ้าง

ทดสอบบนทุกสภาพถนน

ลักษณะถนนที่ใช้วิ่งทดสอบนั้น มีการคิดมาแล้วว่าต้องอยู่ในรัศมีเส้นทางที่ไม่ไกลจากจุดชาร์จ และมีความหลากหลายของประเภทพื้นผิว ตั้งแต่ทางเรียบความเร็วสูง ลงไปลุยทางฝุ่น จนถึงทางกรวด มีทางขึ้นเนิน ที่ต้องใช้แรงไต่จนฝุ่นกระจาย รวมถึงมีอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น หินดีดจนกระจกแตกร้าว ชนสัตว์จากข้างทางที่ความเร็วสูง รวมถึงโดยหินกรวดดีดใส่ใต้ท้องรถจนทั่ว

ค่าไฟ 120,000 บาท

หลังจบการทดสอบตลอดทั้งทริปแล้ว เมื่อมารวมบิลค่าไฟจากการบันทึกระหว่างการชาร์จทั้งหมด พบว่า BYD Atto3 เสียค่าไฟอยู่ที่ราว ๆ 120,000 บาทโดยประมาณ หรือเฉลี่ยแล้วได้ 0.75 บาท/กม. เทียบเท่ารถยนต์ที่ติดแก๊ส LPG หรือรถอีโค่คาร์ที่กินน้ำมันน้อยมาก ๆ บนระยะทางเดียวกัน

แบตเสื่อมลงไป 4%

สภาพของแบตที่ติดอยู่ใต้ท้องรถ หลังจากผ่านการขับอย่่างหนักหน่วง พบว่ามีเศษหินกระทบบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นครูดใต้ท้องรถ และไม่เกิดอุบัติเหตุเสียหายถึงโครงสร้างภายในเลย เมื่อนำรถไปวัดค่าด้วยเครื่องมือของทีมช่างแล้ว พบว่ามีค่าสุขภาพของแบต (SOH) นั้นหายไป 4% ของความจุเดิมทั้งหมด นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับระยะทางที่ได้ คุ้มค่าสมกับราคาแบต 656,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : เทียบราคาแบต EV ระหว่าง BYD Atto3 กับ ORA Good Cat มีสเปคสูสี แต่อีกรุ่นแพงกว่าเป็นแสน

สายไฟยังไม่ขาด

เราสังเกตเห็นสายไฟที่อยู่ในซุ้มล้อหน้า ซึ่งเป็นจุดที่โดนกรวดทราย และน้ำโคลน ดีดออกมาจากดอกยางรถ พุ่งใส่ด้วยความเร็วสูงเท่ารถวิ่ง ซึงเราคาดคะเนไว้ว่า กรวดทรายที่แหลมคม อาจทำให้สายไฟระบบ EV ถูกตัดขาดวิ่น แต่เมื่อรถได้ขับทดสอบมาแล้ว พบว่าสายไฟสีส้มยังคงสภาพดี เปลือกนอกที่หุ้มไว้ยังไม่มีแม้แต่รอยแตกร้าว ทำให้หมดห่วงไปได้เลยว่าสายไฟในซุ้มล้อจะขาดง่าย

อ่านเพิ่มเติม : BYD ทำยอดขายอีวีกระฉูดด้วยกลยุทธ์นี้ เผยแซง Tesla แน่นอน

แทบไม่บำรุงรักษา

การทดสอบรถครั้งนี้ ยังทดสอบการบำรุงรักษาอะไหล่สิ้นเปลืองแบบลากใช้ยาวนาน จำลองการใช้รถยนต์แบบคนที่ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ดูแลรถ ใช้อะไหล่สิ้นเปลืองลากยาวจนเสื่อมสภาพจริง ๆ ค่อยเปลี่ยน โดยพบว่าแบต 12V ไม่ได้เปลี่ยนเลยตลอดอายุการใช้งาน ช่วงล่างตรงโช้คหรือบูชไม่หลวม ยังไม่ต้องเปลี่ยนอะไร

สิ่งที่เปลี่ยนมีแค่ แผงแอร์คอยล์ร้อน จากอุบัติเหตุชนสุนัข พร้อมเติมน้ำยาแอร์ใหม่ และเปลี่ยนผ้าเบรคที่ระยะทาง 140,000 กม. พร้อมกันนี้ก็ต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรคด้วย รวมถึงยางชุดใหม่ 4 เส้นที่เพิ่งเปลี่ยนไปไม่นาน

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ EV ครั้งแรก BYD Atto 3 จากใจคนใช้ ICE มาหลายปี เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าแบบนี้ต้องปรับตัวเยอะไหม

หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบขับโหด รถก็ถูกนำไปล้างทั้งภายนอกกับภายใน ขัดสีลบรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ เหลือรอยขูดขีดใหญ่ให้เห็นอยู่เยอะ ส่วนชิ้นส่วนกันชนที่แตกหักก็ไม่ได้ซ่อม ห้องเครื่องที่เต็มไปด้วยฝุ่น ก็ถูกน้ำแรงดันสูงฉีดล้าง พร้อมเป่าลมจนแห้ง ก่อนจะมาจอดโชว์ตัวให้เราได้รู้ว่า แบตเตอรี่ BYD Atto3 ราคา 656,000 บาท ยังไปได้อีกหลายแสนกิโลเมตร ก่อนที่จะเสื่อมสภาพถึงขั้นต้องเปลี่ยนลูกใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ดูคุณสมบัติ Blade Battery ของ BYD เพราะเหตุนี้ถึงเหนือกว่าอีวีแบรนด์อื่น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Atto 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองรถไฟฟ้าใหม่ BYD Atto 3 ทำไมถึงขายดีจัง แค่ 0-100 ใน 8 วิ ช่วงล่างดี แถมออกแบบสวยเกินใคร | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BYD Atto 3
เช็คทันที