เทียบราคาแบต EV ระหว่างรถ BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต้ 3) รุ่นย่อย 480 กม.ที่เปิดราคาล่าสุด 6 แสนกว่าบาท กับราคาแบต ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) รุ่นย่อย 500 Ultra มีราคาราว ๆ 5 แสนกว่าบาท ดูว่าสเปคใครดีกว่ากัน
เทียบราคาแบต EV ระหว่างรถ BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต้ 3) รุ่นย่อย 480 กม.ที่เปิดราคาล่าสุด 6 แสนกว่าบาท กับราคาแบต ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) รุ่นย่อย 500 Ultra มีราคาราว ๆ 5 แสนกว่าบาท ดูว่าสเปคใครดีกว่ากัน
ราคาแบตเตอรี่ของ EV คือสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจอยู่ตอนนี้ เพราะเป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูง และต้องจ่ายเงินซ่อมเองหากไม่ได้ต่อประกันภัยชั้น 1 และล่าสุดมีข้อมูลของแบต 2 รุ่นดังนั่นคือ BYD Atto3 และ ORA Good Cat ดูว่าใครมีราคาเท่าไหร่ และมีสเปคสูสีกันหรือไม่ โดยไม่ได้เปรียบเทียบกับรถเครื่องสันดาป
ราคาแบต BYD Atto3 ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการที่ราคา 528,730 บาท สำหรับรุ่น 410 กม. และราคาแบต 656,030 บาท สำหรับรุ่น 480 กม. ซึ่งอาจจะดูเหมือนว่าราคาสูงกว่า EV คู่แข่งที่เรานำมาเทียบกัน แต่ว่า BYD ใช้เทคโนโลยี Blade Battery ที่ซับซ้อนซึ่งคิดค้นให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม โดยแบตที่เรานำมาเทียบคู่แข่งคือรุ่นท็อป ซึ่งมีสเปคและการรับประกันดังนี้
ความจุแบต 60.48 kWh
วิ่งได้ระยะทาง 480 กม. (NEDC)
ประเภทแบต LFP (Lithium-ion phosphate)
ชาร์จด่วน 30-80% ใช้เวลา 30 นาที
ชาร์จไฟบ้าน AC เต็ม 100% ใช้เวลา 8:30 ชั่วโมง
รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม.
ราคาแบต ORA Good Cat ถูกเปิดเผยออกมาแล้ว ในกรณีอุบัติเหตุรถที่ขับคร่อมสิ่งกีดขวาง จนครูดใต้ท้องรถ ทำให้ใช้ประกันอุบัติเหตุเคลมออกมาเป็นมูลค่า 540,000 บาท สำหรับแบตรุ่น 500 Ultra ท็อปสุด ซึ่งมีสเปคดังนี้
ความจุแบต 63.139 kWh
วิ่งได้ระยะทาง 500 กม. (NEDC)
ประเภทแบต NCM (Lithium Nickel Manganese Cobalt)
ชาร์จด่วน 30-80% ใช้เวลา 40 นาที
ชาร์จไฟบ้าน AC เต็ม 100% ใช้เวลา 10 ชั่วโมง
รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 180,000 กม.
BYD Atto3 |
ORA Good Cat |
|
ราคาแบตรุ่นท็อป (บาท) |
656,030 |
540,000 |
ประเภทแร่ธาตุแบต |
Lithium-ion phosphate |
Lithium Nickel Manganese Cobalt |
ความจุแบต (kWh) |
60.48 |
63.139 |
ระยะทางวิ่งได้ (กม.) |
480 (NEDC) |
500 (NEDC) |
ชาร์จ DC 30-80% ชาร์จ AC เต็ม 100% |
30 นาที 8:30 ชั่วโมง |
40 นาที 10 ชั่วโมง |
รับประกันแบตเตอรี่ |
8 ปี หรือ 160,000 กม. |
8 ปี หรือ 180,000 กม. |
รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแบตเตอรี่แพง เมื่อเทียบกับราคาตัวรถ เพราะต้นทุนหลักของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ คือแบตเตอรี่ ประมาณครึ่งหนึ่งของราคาจำหน่ายเต็มของรถทั้งคัน ดังนั้นหากใครไม่อยากเสียเงินซ่อมแบตเอง แนะนำให้ทำประกันภัยชั้น 1 เอาไว้ จนกว่าจะหมดประกันคุณภาพแบตที่ 8 ปีหรือ 160,000 กม.ครับ
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ EV ครั้งแรก BYD Atto 3 จากใจคนใช้ ICE มาหลายปี เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าแบบนี้ต้องปรับตัว
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
2022 BYD Atto 3
แลก
เพิ่มรถของคุณ