window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน

Mr.Argus · Aug 5, 2023 01:07 PM

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 01

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมบริษัทรถยนต์จากจีนที่มีอายุแค่ 2 ปีถึงได้พัฒนารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาได้ถึง 3 รุ่น และบางบริษัทที่มีอายุเพียง 5 ปีจึงพัฒนารถใหม่เปิดตัวได้ถึง 8 รุ่น วันนี้เรามีบทวิเคราะห์ให้อ่านกัน 

จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

บทวิเคราะห์จากสื่อมวลชนสายรถยนต์ในจีน รวมถึงชาวตะวันตกผู้อยู่ในวงการยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน หาคำตอบว่าทำไมผู้ผลิตรถยนต์ในแดนมังกรถึงเปิดตัวรถใหม่ออกมาในเวลาอันรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่ปีก็มีรุ่นใหม่ออกมายังหลากหลายในแต่ละบริษัท 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 01

บังคับผู้ผลิตรถยนต์ร่วมมือกับจีน 

เหตุผลหลักที่รถยนต์จีน พัฒนาได้อย่างรวดเร็วเป็นเพราะความร่วมมือกับค่ายรถชั้นนำในความสัมพันธ์แบบกึ่งถูกบังคับโดยรัฐบาลจีน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จากชาติตะวันตกและตะวันออกไม่เอาเข้ามาขายรถให้ชาวจีนได้โดยตรงหากไม่ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ 

ตัวอย่างความร่วมมือเช่นโฟล์คสวาเกนกับผู้ผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ กลายเป็น SAIC-VW ทำให้พวกเขาเข้ามาจำหน่ายรถ Volkswagen Passat และรุ่นอื่นๆได้อีกมากจนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างความร่วมมืออื่นๆอีกเช่น Brilliance-BMW, Dongfeng-Honda และ FAW-Toyota ความร่วมมือเหล่านี้นี่เองทำให้ผู้ผลิตรถจีนสะสมความรู้และประสบการณ์จากค่ายรถใหญ่ แล้วออกมาเปิดร้านขายของแข่งกับบริษัทที่ตัวเองเคยไปร่วมมือด้วย

อย่างไรก็ตาม รถยนต์เทสลาเป็นผู้ผลิตรายแรกที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้สร้างโรงงานผลิตรถออกมาขายในประเทศนั้นได้ โดยที่ไม่ต้องร่วมมือกับบริษัทรถจีนแต่อย่างใด ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามนับจากการอนุญาตดังกล่าว ก็ทำให้ข้อบังคับความร่วมมือของบริษัทรถจีนถูกเปลี่ยนไปตลอดกาลนับแต่บัดนั้น 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 02

บริษัทจีนตัดสินใจรวดเร็ว 

หลังจากที่บริษัทรถจีนมีความรู้และเทคโนโลยีบางส่วนจากผู้ผลิตรถยนต์ค่ายใหญ่แล้ว เมื่อมาถึงขั้นตอนการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ พวกเขามีวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานต่างจากบริษัทรถยนต์ตะวันตก นั่นคือการทำรถให้เสร็จออกมาโดยเร็วที่สุดแข่งกับเวลา ในขณะที่บริษัทรถยนต์ตะวันตกต้องมีการวิจัยกลุ่มเป้าหมาย และการฟังความเห็นที่ขัดแย้งแล้วต้องมาตัดสินใจผ่านบอร์ดบริหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ชาวจีนมีวัฒนธรรมในบริษัทรถเหมือนกันอย่างเดียวคือทำให้มันเสร็จออกมาเป็นรูปร่างและใช้งานได้จริง มิฉะนั้นคุณจะตกงาน 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 03

ล้มเหลวให้เร็วที่สุด 

เคล็ดไม่ลับของบริษัทรถจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วคือ การล้มเหลวให้เร็วที่สุด แก้ไขให้เร็วที่สุด และส่งมอบให้เร็วที่สุด พวกเขายอมรับได้ว่าบางผลิตภัณฑ์ก็ต้องมีความล้มเหลวไม่ตรงใจผู้บริโภคบ้าง พวกเขาก็รีบแก้ไขอย่างรวดเร็วโดยร้องทำรถรุ่นอื่นออกมาขายใหม่ โดยไร้ซึ่งข้อผิดพลาดจากรุ่นเก่า และพร้อมแก้ไขความผิดพลาดใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้อีกเรื่อยๆ 

ตัวอย่างในกรณีนี้คือรถ Zeekr 001 เมื่อมันเปิดตัวในปี 2021 มันมีความผิดพลาดใหญ่ร้ายแรงคือการใช้ชิพประมวลผล Qualcomm 820A ที่ล้าสมัยแล้ว ทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถทำงานไม่ราบรื่น และบางครั้งไม่ตอบสนองเลย ทำให้บริษัทรถนี้รีบเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาที่ใช้ชิพ Qualcomm S8155 และเรียกเจ้าของรถรุ่นเก่ามาเปลี่ยนชิปประมวลผลให้ฟรี 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 04

การเอื้อประโยชน์ให้รถสันดาป 

รถยนต์สันดานยี่ห้อเก่าแก่มีประวัติความเป็นมานานถึง 50 - 100 ปีที่ไม่ยอมสูญเสียได้ พวกเขายังคงพัฒนาพื้นฐานวิศวกรรมแบบเดิมที่เคยทำมา เป็นมรดกตกทอดที่ทำเงินได้จนถึงปัจจุบันขณะที่รถยนต์จีนนั้นไม่มีอะไรจะต้องเสียพวกเขาจึงพัฒนาของใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียดายมรดกตกทอดแบบเก่า

นอกจากนี้รถยนต์จีนยังถูกรัฐบาลหลายประเทศเอื้อประโยชน์ให้ มีสิทธิพิเศษของภาษีนำเข้าและส่วนลดเงินสด เพื่อจูงใจให้บริษัทรถจีนเข้าไปลงทุน ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจากชาติอื่นยังถูกคิดภาษีในอัตราแพงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจีนถึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน 05

การเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพตามมาในภายหลัง แต่ตอนนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นของใหม่จึงยังไม่มีบันทึกข้อมูลของความน่าเชื่อถือ และความน่าไว้ใจของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ท่ามกลางการแข่งขันอย่างสูงของรถยนต์ชาติตะวันตก และการเสื่อมถอยของคุณภาพรถจีนที่ออกมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วของจีน อาจจะไม่ดีพอเท่ากับการทำรถให้ไม่มีปัญหาตั้งแต่แรกเปิดตัว

อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพรถยนต์ไฟฟ้าจีนถูกทิ้งหลายพันคัน เกิดอะไรขึ้นกับรถเหล่านี้?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 BYD Atto 3

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand