











รุ่นย่อยและราคา MG EP
Ownership Cost MG EP
* สำหรับอ้างอิงเท่านั้น คุณสามารถปรับเครื่องคิดเลข ตามสถานการณ์จริงของคุณได้
ข่าวสาร MG EP


• MG EP
ชมคันจริง Roewe D7 ทั้งแบบไฮบริดและไฟฟ้าล้วน กับดีไซน์ที่เหมือนกับรถจีนอีกค่ายหนึ่งRoewe D7 เป็นรถยนต์รุ่นแรกภายใต้ผลิตภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าใหม่ในรหัสรุ่น “D” ของแบรนด์ Roewe เปิดตัวจริงในงานเฉินตูมอเตอร์โชว์ รหัส D สำหรับไฟฟ้า รุ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "แผนปฏิบัติการสามปีสำหรับการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่" ของ SAIC ภายใต้แผนนี้ ในอีก 3 ปีข้างหน้า จะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่รุ่นพรีเมียมจำนวน 8...
Mr.Argus
05.09.2023


• MG EP
ไทยติดท็อป 3 นำเข้ารถยนต์พลังงานใหม่ ดันส่งออกรถยนต์จากจีนโต 75.7% ในครึ่งแรกปี 2566ส่งออกรถยนต์ ประเทศจีน car export China ไทยนำเข้ารถยนต์พลังงานใหม่อันดับ 3 จีนส่งออกเพิ่ม 75.7% ในครึ่งปีแรก ทุกค่ายต่างเติบโตและหาตลาดใหม่ หลังการสนับสนุนด้านโครงสร้างภาษีและเงินสนับสนุนในรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้มีผู้ประกอบการจากประเทศจีนต่างก็เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นำทีมมาโดย MG (เอ็มจี) GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) และ BYD...
Pisan
19.07.2023


• MG EP
MG กระตุ้นรัฐอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง ย้ำต้องเหลื่อมล้ำในมาตรการเก่า-ใหม่MG EV รถไฟฟ้า เอ็มจี มั่นใจตลาดรถยนต์เครื่องยนต์ยังเป็นหลัก นโยบายภาครัฐยังเป็นตัวผลักดันตลาด ลุ้นรัฐสนับสนุนด้านราคาอย่างต่อเนื่อง MG (เอ็มจี) หนึ่งในผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระบุตลาดรถยนต์ใช้น้ำมันยังเป็นตลาดหลักในไทยอีกหลายปี ลุ้นโครงสร้างพื้นฐานขยายตัวตามยอดขายหนุนตลาด แนะรัฐเดินหน้าอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องมีความแตกต่างระหว่างผู้ประกอบการที่ได้อุดหนุนไปแล้วกับโครงการใหม่ หวังรัฐบาลวางแผนระยะยาวดูกนักลงทุนเดินหน้าลงทุนในไทยเพิ่มในอนาคต พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี...
Pisan
10.05.2023


• MG EP
เทียบสเปก 2023 MG ES vs MG EP ศึกบ้านเดียวกัน กับวากอนไฟฟ้าหนึ่งเดียวในตลาดเปรียบเทียบ 2023 MG ES กับ 2022 MG EP 2023 MG ES (เอ็มจี อีเอส) เปิดตัวในประเทศไทย โดยมีพื้นฐานจาก MG EP (เอ็มจี อีพี) ซึ่งเรียกว่าเป็นรุ่นท็อปของ...
Salin
11.03.2023


• MG EP
เปิดสเปค 2023 MG ES พลังเพิ่มเป็น 177 แรงม้า ออพชั่นดีกว่า EP เดิม คาดราคาไม่ถึง 9 แสนเปิดสเปค 2023 MG ES (เอ็มจี อีเอส) เปลี่ยนหน้า-หลังใหม่ แรงกว่าเดิม เป็นรุ่นย่อยท็อปสุดเหนือกว่า MG EP (เอ็มจี อีพี) เดิม คาดว่าราคาเพิ่มแสนกว่าบาท กลายเป็น 900,000 บาทโดยประมาณ จะเผยราคาในงานมอเตอร์โชว์นี้ สเปคภายนอก...
Mr.Argus
10.03.2023


• MG EP
2024 MG EP โฉมไมเนอร์เชนจ์ มีแผนขายไทยปีนี้ เผยภาพหน้าใหม่ คาดราคาแพงกว่าเดิมMG EP โฉมไมเนอร์เชนจ์รุ่นปี 2024 มีข่าวการเตรียมเปิดตัวในไทยปีนี้ ด้วยการเปลี่ยนหน้าแบบใหม่ สเปคดีขึ้นกว่าเก่า และคาดว่าราคาแพงขึ้นจากเดิมไปอีก ขายไทยมาแล้ว 2 ปี MG EP (เอ็มจี อีพี) เปิดตัวในไทยเมื่อปลายปี 2020 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนทรงแวกอนมีราคาเริ่มต้น 988,000 บาท ต่อมาในปลายปี...
Mr.Argus
09.02.2023
วีดีโอคลิป MG EP
2023 MG ES ไม่ใช่ EP ปรับโฉม เพราะจัดเต็มกว่ารุ่นเดิม เพิ่ม i-Smart พร้อมหน้าตาสปอร์ตขึ้น | AutoFun
พาชมบูธ MG ในงาน Motor Expo 2021 ภายใต้แนวคิด PIONEER of EV และการเปิดรับจอง MG Cyberster ในเมืองไทย [Sponsored by MG]
Pros & Cons


Pros
ราคาถูกสุดในบรรดารถยนต์ไฟฟ้า MG EP นับว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาดบ้านเรา นับเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็น Mass Product นะครับไม่นับพวกคันเล็กๆ โดยเปิดราคาที่ 988,000 บาท ถือว่าราคาคุ้มมากสำหรับผู้คนที่อยากลองเปลี่ยนรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้
รูปทรงตัวถังภายนอก MG EP คันนี้มาพร้อมตัวถัง Station wagon ที่ในบ้านเราไม่มีให้เห็นมากนัก จึงโดดเด่นเรียกความสนใจได้ไม่น้อย ไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ กับกระจังดำเงาแบบปิดทึบสไตล์รถไฟฟ้าพร้อมช่องชาร์จตรงกลางโลโก้ ดูเข้ากันกับกันชนหน้าดีไซน์คล้าย SUV รุ่นใหญ่ HS บั้นท้ายดูลงตัวด้วยไฟแบบ LED และกันชนที่รับกันกับด้านหน้า
ห้องโดยสารกว้างขวาง ที่เก็บของเยอะ MG EP ตอบโจยท์ไลฟ์สไตล์ในแบบครอบครัวได้มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารูปทรงซีดาน ด้านท้ายมีที่เก็บของกว้างขวาง และดูทันสมัยด้วยคอนโซนพร้อมปุ่มควบคุมและสวิทซ์เข้าเกียร์แบบหมุน เหมือน MG ZS EV มีปุ่มเปลี่ยนโหมด ปุ่มเลือกชาร์จไฟกลับ ให้ 3 level และมีเบรกมือไฟฟ้า และ auto brake hold มาให้
ระบบส่งพลังดีแรง แบตเตอรี่อึด MG EP ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้แบตเตอรี่ลิเธียม–ไอออน ความจุ 50.3 kwh. ให้พละกำลังสูงสุด163 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ไฟฟ้า วิ่งได้ 380 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


Cons
การออกแบบดูเชยไปนิด MG EP มีรูปทรงที่โดดเด่นได้เปรียบคู่แข่ง แต่การออกแบบมันดูเรียบไปนิด และแอบเชยไปหน่อยโดยเฉพาะด้านหน้าดีไซน์คล้ายรถรุ่นเก่า ด้านข้างดูเรียวยาวท้ายลาดสไตล์รถแวกอน แถมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วดูเล็กไปนิด แถมลายเรียบๆส่วนท้ายดูทันสมัยขึ้นมาหน่อย
ช่วงล่างนิ่ม ย้วยเกินไป เจ้า MG EP มีอัตราเร่งทีดีมาก ขับสนุกแต่ระบบช่วงล่างที่ปรับเซ็ทมาเพื่อความนุ่มนวล นุ่มสบาย จนมันนุ่มเกินไป นุ่มนิ่มจนเกิดอาการโยน ยวบย้วย โดยเฉพาะจังหวะเข้าโค้งด้วยความเร็วตัวรถมีอาการโคลงทำให้ขาดความมั่นใจ รถออกแบบมาให้นุ่มนวล เหมาะกับครอบครัว ไม่เหมาะกับการขับด้วยความเร็ว
โดนลดออฟชั่น MG EP ตั้งราคาได้น่าดึงดูดใจมาก แถมยังมีรูปทรงที่ใหญ่ แต่ด้วยราคาที่ถูกจึงทำให้เจ้า MG EP คันนี้โดนตัดออฟชั่นออกไปไม่น้อย เช่นไม่มีระบบ Smart Entry ยังต้องกดรีโมทเพื่อเปิดประตูเข้าสู่ห้องโดยสาร ไม่มีซันรูฟ มาตรวัดก็ลดฟังชั่นเหลือแค่บอกความเร็ว และไม่มีระบบ i –Smart
ศูนย์บริการน้อยกว่าแบรนด์อื่นๆ ถึงแม้ว่าปัจจุบันทาง MG มีการขยายศูนย์บริการไปมากถึง 147 แห่งแล้วก็ตาม แต่ก็ยังน้อยกว่าแบรนด์หลักที่เป็นคู่แข่งอยู่ดี นั้นอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะซื้อไปไม่รู้จะไปเข้าศูนย์ตรงไหน
รีวิว MG EP
- ภาพรวม
- ภาพภายนอก
- การออกแบบภายใน
- องค์ประกอบ
- ระบบพลังงาน
- ประสบการณ์การขับขี่
- สรุป
ภาพรวม
MG EP (เอ็มจี อีพี) รถสไตล์ Station Wagon เปิดราคา 988,000 บาท ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ของเอ็มจี เทคโนโลยีอัดแน่น ครบครันทุกอย่าง ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของทุกคน ออกแบบภายใต้แนวคิด BRIT DYNAMIC ที่ให้ทั้งสมรรถนะ (PERFORMANCE) การควบคุม (HANDLING) ดีไซน์ (DESIGN) และความปลอดภัย (SAFETY) พร้อมสำหรับทุกรูปแบบการใช้งาน ขับเคลื่อนได้ไกล ประหยัดได้มากกว่า มีต้นทุนการบำรุงรักษา และต้นทุนการเป็นเจ้าของที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
ตารางราคาและผ่อนดาวน์ MG EP
ตารางราคาและผ่อนดาวน์ MG EP | |||
---|---|---|---|
รุ่นย่อย | ราคา (บาท) | เงินดาวน์ (20%) | ค่างวด (72 เดือน) |
MG EP Wagon EV 100% |
988,000 |
197,600 |
12,954 |
ภาพภายนอก
การออกแบบภายนอก MG EP
New MG EP มาพร้อมดีไซน์ภายนอกที่ทันสมัยด้วยกระจังหน้าแบบ Suspended Wing Grille ที่ตกแต่งด้วยโครเมียมและ Piano Black ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน LED Daytime Running Light พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ ไฟท้าย LED แบบ Electric Pulse Design และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ล้ออัลลอยด์ดีไซน์แบบสปอร์ตขนาด 16 นิ้ว
การออกแบบภายใน
การออกแบบภายใน MG EP
การตกแต่งภายใน MG EP ด้วยวัสดุผิวสัมผัสนุ่ม (Soft Touch) ดีไซน์เส้นสายแบบ CARBOXNYXE แสดงให้เห็นถึงความประณีตในทุกรายละเอียด เบาะคู่หน้าออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Anti-Curved Surface Design) ซึ่งโอบรับกับเส้นสายสรีระได้เป็นอย่างดี นั่งสบายตลอดเส้นทางอีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก อาทิ หน้าจอ Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และหน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิตอล (Digital Multi-Function Display) ขนาด 7 นิ้ว ที่แสดงผลได้อย่างสวยงามและชัดเจน พร้อมระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล กระจกมองหลังตัดแสง กระจกไฟฟ้าแบบ One Touch Up-Down ด้านคนขับ ที่จะทำให้การใช้งาน มีความง่ายมากยิ่งขึ้น
องค์ประกอบ
เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย
- ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกฉุกเฉิน ABS (Anti-Lock Braking System)
- ระบบกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBD (Electronic Brake Force Distribution)
- ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist)
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake)
- ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold)
- ระบบควบคุมการทรงตัว SCS (Stability Control System)
- ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้ง CBC (Curve Brake Control)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)
- ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS (Emergency Stop Signal)
- ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System)
นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) ไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ (Follow Me Home Light) จุดยึดเบาะ ISOFIX เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับถุงลมนิรภัยคู่หน้า กล้องมองหลังพร้อมสัญญาณเตือนระยะถอยหลัง และระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer
ระบบพลังงาน
แบตเตอรี่ Lithium-Ion ของ MG EP
MG EP ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion มีความจุรวมถึง 50.3 kWh ทำให้สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ระยะทางไกลถึง 380 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (ทดสอบตามมาตรฐานความประหยัดพลังงาน New European Driving Cycle – NEDC) นอกจากนี้ แบตเตอรี่ของ NEW MG EP ยังได้รับการทดสอบตามมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่น ระดับ IP67 พร้อมด้วยระบบระบายความร้อนแบบ Liquid Cooling System ที่จะช่วยให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ภายใต้สภาวะต่างๆ
ในด้านของสมรรถนะ NEW MG EP ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor ให้พละกำลังสูงสุด 163 แรงม้า พร้อมแรงบิด 260 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์ไฟฟ้า มาพร้อมรูปแบบการขับขี่ทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมด Normal โหมด Eco และ โหมด Sport
MG EP ชาร์จไฟฟ้าได้ 2 แบบ
New MG EP สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ 2 แบบ คือ Quick Charge แบบ DC ผ่านหัวชาร์จประเภท CCS Combo 2 โดยชาร์จพลังงานตั้งแต่ 0 – 80% ในระยะเวลาประมาณ 40 นาที และ Normal Charge แบบ AC ชาร์จพลังงานตั้งแต่ 0 – 100% ผ่าน MG Home Charger ที่เป็นหัวชาร์จ TYPE II ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง 15 นาที ซึ่งระยะเวลาในการชาร์จนั้น จะขึ้นอยู่กับระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จพลังงานในระหว่างการขับขี่กลับเข้าแบตเตอรี่ (Regenerative) ด้วย KERS Mode (Kinetic Energy Recovery System) โดยเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ถึง 3 ระดับ
ประสบการณ์การขับขี่
รถยนต์ไฟฟ้า 100% MG EP ถึงแม้มันจะมาในรูปทรงแวกอน แต่เมื่อยามขับขี่ผ่านตัวเมืองที่มีรถหนาแน่น ถนนแคบ ซอยเล็ก มันก็ยังคงให้ความค่องตัวสูง ลัดเลาะสบาย ขับง่าย ถึงแม้รถจะยาวกว่าซีดานทั่วไปก็ตาม อัตราเร่งออกตัวมันดีอยู่แล้วพลังส่งตรงไปที่ล้อเลย แตะคันเร่งเบาๆ ไม่ว่าจะออกตัวหรือเร่งแซง ตัวรถทะยานไปข้างหน้าแบบไม่รีรอ ขับดีเหมือนกัน เปลี่ยนโหมดมาเป็นโหมดสปอร์ตบ้าง อัตราเร่งกระฉับกระเฉงขึ้น ลองกดคันเร่งยาวๆอัตราเร่งเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องตามเท้าเลย การเร่งแซงไม่มีปญหาสบายหายห่วง สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ภายใน 8.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 185 กิโลเมตร ใช้ได้เลย ระบบช่วงล่าง Euro Tuning Suspension เสริมด้วยระบบช่วงล่างหน้าแบบ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีม ผมว่ามันนุ่มย้วยไปนิดก็อย่างว่าปรับเซ็ทมาให้นุ่มนวลขับขี่สบาย ดูดซับแรงได้ดี แต่พอเค้าโค้งด้วยความเร็วรู้สึกว่าตังรถมีอาการโคลงย้วยนิดๆให้ได้สัมผัส การชาร์จไฟเต็ม 100 % MG เฟริ์มว่าสามารถวิ่งได้ 380 กิโลเมตร แต่ขับใช้งานจริงๆฝ่ารถติดในเมือง กดคันเร่งเพื่อแซง ขับความเร็วเกิน 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบ้างบางจังหวะ วิ่งได้ประมาณ 270 -300กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 เต็ม 100% (ระยะทางที่ได้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับ คุณอาจจะทำได้ระยะทางไกลกว่าก็เป็นได้ )
สรุป
MG EP คันนี้บอกเลยครับว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มีความคุ้มค่ามากทั้งในเรื่องขนาดตัวถัง พื้นที่ใช้สอย และพื้นที่เก็บของเยอะ นั่งสบาย ขับสนุก แบตเตอรี่ Lithium-Ion มีความจุ 50.3 kWh ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางไกลถึง 380 กิโลเมตร อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆก็มีมาใช้อย่างครบครัน กับราคา 988,000 บาท ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% (Mass Product) ที่ราคาถูกที่สุดในประเทศไทยแล้วนะครับ น่าลองมาก
รถแนะนำสำหรับคุณ
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
FAQ MG EP
คู่แข่ง MG EP 2020 มีได้แก่:Audi A4, Audi A8 L, Audi R8, Audi TT, Bentley Flying Spur.
รุ่นที่ราคา MG EP 2020 แพงสุดคือรุ่น 2021 MG EP Upcoming Version. ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิตที่กำหนดคือ 988000.THB .
ไม่ MG EP ยังไม่มีแผนเปิดตัวในปี 2021.

