MG EP โฉมไมเนอร์เชนจ์รุ่นปี 2024 มีข่าวการเตรียมเปิดตัวในไทยปีนี้ ด้วยการเปลี่ยนหน้าแบบใหม่ สเปคดีขึ้นกว่าเก่า และคาดว่าราคาแพงขึ้นจากเดิมไปอีก
ขายไทยมาแล้ว 2 ปี
MG EP (เอ็มจี อีพี) เปิดตัวในไทยเมื่อปลายปี 2020 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนทรงแวกอนมีราคาเริ่มต้น 988,000 บาท ต่อมาในปลายปี 2021 ได้เปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ EP plus เพิ่มเติมราวหลังคา, แผ่นปิดฝาห้องเครื่องหน้า และใส่แผ่นกรองฝุ่น PM 2.5 เพิ่มเข้ามา ในราคา 998,000 บาท จากนั้นในปี 2022 ที่ผ่านมา ได้รับส่วนลดจากมาตรการส่งเสริมจากภาครัฐ 227,000 บาท ทำให้มีราคาเหลือ 761,000 - 771,000 บาทในปัจจุบัน ล่าสุดในปี 2023 นี้ ก็จะเป็นเวลาเหมาะสมกับการไมเนอร์เชนจ์แล้ว
โฉมเดียวกับอังกฤษ
MG EP โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่แบบสเปคพวงมาลัยขวา เปิดตัวที่แรกในอังกฤษในชื่อ MG5 EV ซึ่งมีความแตกต่างจากโฉมเดิมที่ขายในอังกฤษหลายอย่าง พร้อมสเปคไฟฟ้าที่แรงกว่าเดิม คาดว่าเมืองไทยจะได้ขายด้วยหน้าตาแบบเดียวกันนี้ ใช้การออกแบบที่เปลี่ยนไปตามที่เห็นใน Rowe Ei5 รุ่นปรับปรุงจากประเทศจีน
การเปลี่ยนแปลงเห็นชัดเจนว่ากระจังหน้าโครเมียมหายไป เปลี่ยนไฟหน้า LED ที่บางลง และเชื่อมเข้าด้วยกันด้วยแผ่นพลาสติกสีดำ ยังคงพอร์ตชาร์จยังคงอยู่ตรงกลาง และตรา MG ถูกย้ายไปอยู่ที่ฝากระโปรงหน้า กันชนได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่สีดำทรงป้านเป้นช่องดักลม ที่มุมกันชนเป็นกรอบสีดำรูปสามเหลี่ยม
ด้านข้างยังมีโปรไฟล์แวกอนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่เปลี่ยนล้ออัลลอยด์ชุดใหม่ขนาด 17 นิ้วใหญ่กว่าเดิม ที่ด้านหลังจะมีการเปลี่ยนเล็กน้อย ด้วยลายเส้นกราฟิกใหม่สำหรับไฟท้าย LED มีคิ้วโครเมียมเชื่อมต่อระหว่างไฟท้ายทั้งสองฝั่ง และกันชนที่ออกแบบใหม่ ที่ไม่มีแผงรังผึ้งสีดำ และกรอบโครเมียมเป้นปลายท่อหลอกอีกต่อไป
ภายในคอนโซลใหม่
ภายใน MG EP ได้รับคอนโซลที่ออกแบบใหม่ มีจุดเด่นที่แผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว กับหน้าจอสัมผัสอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว ติดตั้งแบบลอยตัวใหม่ (จากเดิม 8 นิ้ว) พร้อมซอฟต์แวร์อัปเกรดที่รองรับบริการรถยนต์ที่เชื่อมต่อ iSMART รุ่นปรับโฉมยังได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี Vehicle-To-Load (V2L) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถชาร์จจักรยานไฟฟ้า, เครื่องทำความร้อนแบบพกพา และอุปกรณ์ตั้งแคมป์โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของรถ
กำลังไฟฟ้าแรงขึ้น
รายละเอียดทางเทคนิคของ MG5 รุ่นปรับโฉม ใส่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 52.2 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ให้กำลัง 184 แรงม้า (เดิม 150 แรงม้า) และแรงบิด 280 นิวตันเมตร ขับได้ระยะทางมากกว่า 400 กม. (ตามมาตรฐาน WLTP) สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ภายใน 8.3 วินาที ทำความเร็วสูงสูดที่ 185 กม./ชม.
ระบบชาร์จเร็วถูกปรับปรุงให้ด่วนจี๋ไปอีก โดยติดตั้ง ระบบ AC Fast Charging แบบ 3 เฟส ขนาด 11 kW ที่ทำความเร็วในการชาร์จไฟ จาก 0-80% ใช้เวลาเพียง 30 นาที (เดิม 50 นาที)
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ 2022 MG EP ชาวยุโรปชอบใจรถจีน มีราคาถูก ขับได้ไกล แต่ขัดใจที่เบาะพับไม่เรียบ
คาดเมืองไทยมาปลายปี
ส่วนเมืองไทยคาดว่า 2022 MG EP ไมเนอร์เชนจ์ จะเปิดตัวในปลายปีนี้ เนื่องจากครบอายุการตลาด 2 ปี อันเป็นเวลาสมควรที่จะได้รับการไมเนอร์เชนจ์แล้ว แต่ราคาคงไม่ถูกลงในระดับ 761,000 - 771,000 บาทเหมือนรุ่นปัจจุบันแน่นอน
เมื่อคาดการณ์จากราคาขายในประเทศจีน MG EP รุ่นท็อปนี้อยู่ที่ 140,000 หยวน หรือแปลงเป็นเงิน 690,000 บาท หากบวกค่าขนส่งชิ้นส่วน ค่าการตลาด และกำไรแล้ว คาดว่าจะมีราคาระหว่าง 790,000 - 850,000 บาท จัดตำแหน่งการตลาดต่ำกว่า MG4 ที่มีกำลังไฟฟ้าแรงกว่า ส่วนวันเปิดตัวขายไทยที่แน่นอนนั้น คาดว่าจะเป็นภายในปลายปีนี้ เพราะเป็นช่วงอายุการตลาดครบ 3 ปีพอดี
อ่านเพิ่มเติม : เทียบของใหม่ MG EP Minorchange คาดเข้าไทยปีหน้า คาดราคาเริ่มต้น 7 แสนกว่า ควรจะรอไหม?