
ตอนนี้ MG ไม่ใช่แบรนด์โรดสเตอร์ของอังกฤษ แต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน แม้ยังคงมีปัญหากับการกำหนดตำแหน่งการตลาดที่แน่นอนว่าอยู่ในระดับใด แต่ยังมีอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่น่าสนใจ อย่างเช่น MG EP (เอ็มจี อีพี) หรือที่ในเยอรมันใช้ชื่อว่า MG5 EV คันนี้
- แวกอนไฟฟ้าหนึ่งเดียว
- ระยะทางไกล เร็วและแรงอยู่
- พื้นที่จุเยอะ แต่ไม่ขนหนัก
- แชสซียังมีจุดอ่อนอยู่

แวกอนไฟฟ้าหนึ่งเดียว
ตอนนี้ MG กำลังดึงความสนใจมาที่ตัวเองด้วยรถยนต์ที่ไม่ธรรมดา แต่ก่อนรถสเตชั่นแวกอนสำหรับครอบครัวระดับกลางจะไม่เคยมีความน่าสนใจ แต่เมื่อ MG5 EV รุ่นปรับโฉมใหม่นี้ ไม่ใช่แค่การออกแบบที่น่าดึงดูดสายตา แถมยังไม่มีเสียงรบกวนของเครื่องยนต์แต่อย่างใด ทำให้จีนเป็นสเตชั่นแวกอนเพียงแห่งเดียวที่มีจำหน่ายในตลาดท้องถิ่นในรูปแบบไฟฟ้าล้วน แต่ตัวถังแวกอนในยุโรปก็มีลูกค้าเพียงไม่กี่คนที่ยังคงชื่นชอบรถสเตชั่นแวกอน
ตอนนี้ MG5 Electric พยายามทำคะแนนด้วยการผสมผสานระหว่างดีไซน์ การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และราคาที่ต่ำ เริ่มต้นที่ 35,490 ยูโร ในรุ่นพื้นฐาน ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างรุ่นย่อย Comfort และ Luxury ตลอดจนรุ่น Standard และ Maxima ที่เกือบจะเหมือนกัน
![ลองขับ 2022 MG EP ชาวยุโรปชอบใจรถจีน มีราคาถูก ขับได้ไกล แต่ขัดใจที่เบาะพับไม่เรียบ 01]()
ระยะทางไกล เร็วและแรงอยู่
MG5 EV รุ่นย่อย Standard ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า กับแรงบิด 280 นิวตันเมตรบนเพลาหน้า ส่วนรุ่นสูงสุดมีกำลัง 156 แรงม้า กับแรงบิด 280 นิวตันเมตร ความแตกต่างอยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกำลังต่ำและชุดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้รุ่นมาตรฐานสามารถวิ่งได้ระยะทาง 320 กิโลเมตรไปยังจุดชาร์จถัดไป ในขณะที่รุ่นท็อปสามารถเดินทางได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร ซึ่งคุณต้องทำใจกับความจุการชาร์จสูงสุดเพียง 87 กิโลวัตต์ ใช้เวลานานกว่า 40 นาทีในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 5-80%
เมื่อขับลงถนนพบว่า MG5 EV เป็นรถเร็วอยู่บ้าง เห็นได้ชัดเจนผ่านอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.3 วินาที และมีการเร่งความเร็วในทันทีอีกด้วย ในขณะที่ความเร็วสูงสุดทำได้ 185 กม./ชม. ซึ่งเหมาะสำหรับการเดินทางทางไกล
![ลองขับ 2022 MG EP ชาวยุโรปชอบใจรถจีน มีราคาถูก ขับได้ไกล แต่ขัดใจที่เบาะพับไม่เรียบ 02]()
แชสซียังมีจุดอ่อนอยู่
ในขณะเดียวกัน แชสซีก็เด้งขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีการกระแทกความเร็วต่ำ จัดว่าอยู่ในโซนนุ่มนวลมาก (เกินไปนิด) สิ่งที่พอใจคือพวงมาลัยที่เบาแรง แต่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งผู้ใช้หลายคนอาจชอบ เมื่อใช้ขับในเมือง ส่วนในการขับนอกเมือง ก็ให้ความนิ่งในทางตรงด้วยน้ำหนัก 1,562 กิโลกรัม สวนการยุบตัวช่วงสาดโค้งมีมาก และเหล็กกันโคลงควรทำหน้าที่ดีกว่านี้
อ่านเพิ่มเติม : ภาษีอีวีหนุน MG ปาดขึ้นที่ 3 ยอดจองมอเตอร์โชว์โค้งแรก ชี้ลูกค้ารถไฟฟ้าแห่จอง 10% ยอดจองรวม
![ลองขับ 2022 MG EP ชาวยุโรปชอบใจรถจีน มีราคาถูก ขับได้ไกล แต่ขัดใจที่เบาะพับไม่เรียบ 03]()
พื้นที่จุเยอะ แต่ไม่ขนหนัก
พื้นที่ภายในกำลังดีด้วยระยะฐานล้อ 2.66 เมตร โดยที่พื้นที่เก็บสัมภาระอย่างน้อย 479 ลิตรไม่ถูกรบกวนจากความจุแบต หากคุณพับเบาะหลังแบบแยกส่วน 60:40 ลง คุณสามารถใช้ได้ถึง 1,367 ลิตร และไม่สามารถพับราบเรียบได้ อาจจะเป็นจุดด้อยสำหรับคนชอบนอนในรถ
อย่างไรก็ตาม น้ำหนักบรรทุกของรถพ่วง 500 กิโลกรัมนั้นต่ำเกินไป ดูเหมือนจะขนได้แค่ของขนาดใหญ่ แต่ไม่หนักเกินไป สุดท้ายยังมีจุดอ่อนตรงธรณีประตูสูง และการไม่มีระบบไฟฟ้าของประตูท้าย ทำให้ขนของเข้า-ออกลำบากขึ้น
![ลองขับ 2022 MG EP ชาวยุโรปชอบใจรถจีน มีราคาถูก ขับได้ไกล แต่ขัดใจที่เบาะพับไม่เรียบ 04]()
การลองขับครั้งนี้เป็นความประทับใจแรกในด้านสมรรถนะเท่านั้น ส่วนทางด้านออพชั่นความสบายภายในไม่ได้ทดสอบจริงจัง เนื่องจากมีเวลาจำกัด ต้องขอบคุณบทความและภาพถ่ายจากเว็บโฟกัสในเยอรมนี
อ่านเพิ่มเติม : ชม 4 อีวีราคาถูกที่สุดในมอเตอร์โชว์ 2022 แถมอีกคันที่ยังไม่เปิดราคา แต่ถ้ามาแล้วตลาดแตกแน่!
รีวิว