Ford เลิกขาย EV ในจีนโดยตรง เพราะลูกค้าไม่ถูกใจ Mustang Mach-E ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน


ยอดขาย Mustang Mach-E ลดลงจากเป้าหมาย Ford ในตอนแรก ทำให้แบรนด์เปลี่ยนแนวทางในการขาย EV และ PHEV ผ่านตัวแทนจำหน่าย
แผนบุกจีนโดยบริษัทแม่
Ford มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ วางหมากให้ Mustang Mach-E ไปโค่น Tesla Model Y ในประเทศจีนได้ด้วยการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงผ่านแผน ‘Ford China 2.0’ ด้วยการบริษัทแม่ของฟอร์ดเริ่มต้นขายในจีนปี 2021 โดยเลียนแบบกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จซึ่งบุกเบิกโดย Tesla นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวบริษัทสาขา EV ในหนานเจียงในช่วงเวลาเดียวกันและหลังจากนั้นไม่นาน
ยอดขายไม่กี่ร้อยคัน
ผู้ผลิตรถยนต์ได้เลิกความคิด Ford China ตั้งแต่นั้นมา เพราะรถมัสแตง มัค-อี จำหน่ายในจำนวนน้อยกว่าที่ฟอร์ดคาดไว้มาก จากประวัติการเปิดตัว Mustang Mach-E สู่ตลาดแดนมังกรปี 2021 มีราคาเริ่มต้นที่ 265,000 หยวน ($36,275) ต่อมาในปี 2023 และแต่ละเดือน Ford Mustang Mach-E ขายได้ไม่กี่ร้อยคัน ทำให้ส่วนแบ่งการตลาด EV ในจีนลดลงเหลือเพียง 2%
ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายแทน
มีการเปิดเผยโดย The Wall Street Journal ว่า Ford ยุติบทบาทโดยตรงในจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ดังนั้น Mustang Mach-E รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นอื่นๆ เช่น Ford Evos SUV และ Escape PHEV จะถูกขายผ่านตัวแทนจำหน่าย
“กลยุทธ์ของพวกเขาสำหรับตลาด EV จีนคือ Mach-E เท่านั้น ในเมื่อไม่ได้ผล แล้วพวกเขาก็ไม่มีลูกเล่นอะไรอื่นเลย” Tu Le ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Sino Auto Insights วิเคราะห์เอาไว้
ประเมินตลาดต่ำไป
ความสนใจใน Mustang Mach-E ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่ Ford คาดไว้ เหตุผลสำคัญคือมันมีสเปคระยะทางการขับขี่ที่สั้นกว่า EV อื่นๆ ที่ขาย เช่น Xpeng P7 และ Tesla Model Y นอกจากนี้ ไม่ได้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและออพชั่นเหมือนกับแบรนด์จีนในท้องถิ่น
นอกจากนี้ The Wall Street Journal ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Ford ประเมินตลาด EV ต่ำเกินไป กลุ่มนี้มีผู้เล่นแย่งชิงลูกค้าชาวจีนอย่างฝุ่นตลบมากกว่าที่คิด อีกทั้งมีปัญหาในการดำเนินกิจการภายใน และล้มเหลวในกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย
หาซัพพลายเออร์ไม่ได้
สาเหตุหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเปิดตัวและการส่งมอบ Mustang Mach-E ยังล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจาก Ford กำลังประสบปัญหาในการจัดหาแบตเตอรี่ เป็นผลมาจากซัพพลายเออร์ BYD เปลี่ยนความสนใจไปทำแบตเตอรี่ประเภทอื่น
ให้ตัวแทนมาขายต่อ
เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทร่วมทุนของ Ford กับ Chongqing Changan Automobile ได้เข้าควบคุมการขาย Mach-E ในขณะที่ Ford มุ่งมั่นที่จะสร้าง “การลงทุนที่ต่ำกว่า ผู้เรียนรู้ และธุรกิจที่มุ่งเน้นมากขึ้นในจีน” ผู้บริหารระดับสูง Jim Farley ยืนยัน
อ่านเพิ่มเติม : เกิดอะไรขึ้นกับ Ford Mustang Mach e จากรถดีประจำปี กลายเป็นรถที่คนไม่แนะนำให้ซื้อ


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
ค่าต่อภาษีรถยนต์ 2568 รถแต่ละประเภทต้องจ่ายเท่าไหร่
วิธีค้นหาร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ใกล้ฉัน แชร์ทริคหาร้านซ่อมใกล้บ้าน
หาซื้อมอเตอร์ไซค์ง่ายกว่าที่คิด ด้วยวิธีค้นหาร้านขายมอเตอร์ไซค์ใกล้ฉัน
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000