window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก

Salin · Aug 3, 2023 08:17 PM

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 01

Ford Mustang Mach-E Rally ม้าป่าไฟฟ้าเวอร์ชั่นแรลลี่กำลังจะเปิดตัวแล้ว Mustang Mach-E รุ่นพิเศษนี้ได้รับการนำเสนอโดย Darren Palmer รองประธานฝ่ายโปรแกรม EV ของ Ford Model e ซึ่งกล่าวว่าเหตุใดม้าป่าไฟฟ้าคันนี้ถึงต้องมีเวอร์ชั่นแรลลี่

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 02

ภายในงาน Goodwood Festival of Speed ที่ผ่านมา Palmer ได้พูดคุยกับ The Detroit Bureau ในงานนั้นแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของรถคันนี้เท่าไหร่นัก โดยเขามีความคิดเห็นที่ทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเขาถึงทำรถ EV ในธีมของแรลลี่ขึ้นมา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

บทบาทของเขาในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์หน่วยธุรกิจ Model e EV ของ Ford นั้น Palmer เป็นผู้บริหารที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะพูดถึง Mach-E Rally ซึ่งเป็นรถออฟโรดไฟฟ้าล้วนคันแรกของฟอร์ด

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 01

ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก

มีคำถามที่ว่า Ford ได้ความคิดในการทำรถคันนี้มาได้อย่างไร Palmer กล่าวว่ามันเกิดขึ้นเพราะในทีมของ Model e มีผู้ที่ชื่นชอบรถออฟโรดอยู่ไม่น้อย และ “บางคนเข้ามาหาผมแล้วบอกว่า ทำไมถึงไม่สร้างรถแรลลี่ครอสล่ะ”

“พวกเขาเริ่มจากสร้างโมเดลและ (คิด) สเปคบางอย่างขึ้นมา และนำมาแสดงให้เราดู และเราคิดว่ามันเข้ากันกับประวัติศาสตร์ของ Ford ซึ่ง Mustang ตัวถังคูเป้ที่ผ่านมานั้นหมายถึงอิสระ Mach-E นั้นเป็นรถของ ‘เรา’ และสิ่งนี้อาจจะเป็นรถที่ให้อิสระในการไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้น เราจึงอนุมัติโครงการนี้”

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 02

อย่างไรก็ตาม Palmer กล่าวว่าในคราวแรกในทีมนั้นไม่มีเงินทุนสำหรับโครงการดังกล่าวในตอนแรกเนื่องจากไม่ได้อยู่ในโปรแกรม ถึงกระนั้น Mach-E Rally ก็ยังได้รับอนุมัติและเสร็จสิ้นภายใน 16 เดือน ซึ่ง “ใช้เวลาน้อยกว่าโครงการทั่วไปถึงครึ่งหนึ่ง” เลยทีเดียว

Palmer ชี้แจงว่า Mach-E Rally นั้นไม่ใช่รถที่เอาไว้ปีนเขาแบบสูงชัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันไม่สามารถขับขี่นอกทางเรียบได้

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 03

“เรารู้ดีว่ามันจะสามารถวิ่งได้ดีบนทางลูกรัง อย่างที่รถแรลลี่สามารถทำได้ รถคันนี้ถูกสร้างเพื่อการขับขี่ออฟโรดความเร็วสูง ซึ่งต้องปรับให้เข้ากับพื้นผิวต่าง ๆ มากมาย อย่างที่รถแรลลี่ทำ และเราได้เรียนรู้ว่าเราสามารถควบคุมล้อ และแรงบิดได้มาก จากการใช้ (มอเตอร์) ไฟฟ้า”

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 04

ถือว่าเป็น "แพลทฟอร์มของการเรียนรู้"

สำหรับคำถามที่ว่า Ford กำลังวางแผนว่าสร้างรถที่สามารถวิ่งบนทางออฟโรดอีกหรือไม่ Palmer กล่าวว่าฟอร์ดนั้นถือว่า Mach-E Rally เป็น “แพลทฟอร์มของการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าแบบออฟโรดสามารถทำได้”

“คุณคงไม่เชื่อหรอกว่ามีการทดสอบในภูมิประเทศเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง แต่เราได้ทำมันจริง ๆ เพราะว่ามันมีแผ่นกันกระแทกด้านล่างที่กระเด็นขึ้นมา” Palmer กล่าว 

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 05

แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดถึงสเปคที่เปลี่ยนแปลงไปของรถ แต่เขาก็ทราบดีถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น ความสูงใต้ท้องรถที่เพิ่มขึ้น การปรับปรุงพาร์ทรอบคันให้เหมาะกับการัขับขี่ออฟโรดและแรลลี่ การเปลี่ยนล้อให้ให้เกาะถนนได้ดีขึ้น รวมถึงการสร้างซอฟท์แวร์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ Palmer ยังกล่าวว่า Mustang Mach-E Rally จะไม่ลดทอนความสะดวกสบายการและการควบคุมบนทางเรียบไป โดยแนะนำว่า Mach-E รุ่นแรลลี่จะมีระบบช่วงล่างใหม่ MagneRide ที่นำมาจาก Mach-E GT Performance Pack ให้มาเป็นมาตรฐาน

อ่านเพิ่มเติม: Ford ปฏิเสธข่าว Mustang Raptor แต่แย้มอาจมี “ซูเปอร์คาร์ออฟโรด”

เผยข้อมูล Ford Mustang Mach-E Rally จากผู้บริหาร - ไม่ได้อยู่ในแผนตั้งแต่แรก 06

มาตรฐานช่วงล่างใหม่

“ในยุโรป เราได้กำหนดมาตรฐานของช่วงล่างอิเล็กทรอนิกส์ เพราะพวกเขาต้องการการควบคุมการสมรรนะซึ่งสำคัญมากที่นี่ เราอาจทำให้มีจำหน่ายมากขึ้นในรุ่นอื่น ๆ (ที่ไม่ใช่ GT)” Palmer กล่าว

สุดท้ายนี้ ผู้บริหารของ Ford ท่านนี้ยังมีความมั่นใจว่า Mustang Mach-E Rally จะนำลูกค้ารายใหม่มาสู่แบรนด์ โดยกล่าวว่า “ผมคิดว่า 50% ของคนที่จะซื้อรถคันนี้นั้นไม่เคยซื้อ Mach-E มาก่อน”

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว Shelby Mustang Mach-e GT รถซิ่งไฟฟ้าคันแรกจากค่ายแต่งคู่บุญ แต่ไม่ได้ขายในบ้านเกิด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand