window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม

Salin · Sep 27, 2023 03:10 PM

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 01

Tesla (เทสล่า) ถือเป็นค่ายรถที่ฉีกกฎการทำตลาดรถยนต์แบบดั้งเดิม ยกตัวอย่างเช่น การขาย การทำตลาด แต่ครั้งนี้ค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐฯ ได้นำวิธีแบบดั้งเดิมมาใช้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า นั่นคือการทัวร์โรงงานนั่นเอง

โดยการที่เปิดให้ลูกค้าสามารถทัวร์โรงงานได้นั้นเป็นหนึ่งในวิธีทางการตลาดภายใต้ referral program ที่ทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อกับคนรู้จัก เพื่อน หรือครอบครัวให้ทำความรู้จักกับแบรนด์

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กลับมาใช้วิธีนี้อีกครั้ง

หลายคนอาจจะทราบว่า Tesla เคยยกเลิกการทำตลาดแบบปากต่อปากเช่นนี้ไปเมื่อนานมาแล้ว และได้มีการนำเสนอวิธีนี้กลับมาอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้จะไม่ใช่การ “อ้างอิงและได้รับสิทธิประโยชน์” ในแบบที่เคยทำ

ซึ่งจะเป็นการที่เจ้าของรถ Tesla เดิม (ลูกค้าเก่า) สามารถอ้างอิง (ว่าเป็นผู้ชักชวน) ลูกค้าใหม่ (ให้มาซื้อ) โดยลูกค้าใหม่สามารถรับ Tesla Credits และสามารถนำเครดิตนี้ไปแลกรางวัล เช่น การชาร์จ Tesla Supercharger, สินค้าจากร้านค้าออนไลน์ ไปจนถึงการลุ้นรับรางวัลใหญ่อย่าง Cybertruck

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 01

ปรับรางวัลใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

ขณะที่ Tesla กำลังปรับเปลี่ยนรางวัลแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่สิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือคำเชิญสำหรับการเข้าร่วมงานส่งมอบ Cybertruck ที่กำลังจะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม การกลับมาของการ “ทัวร์โรงงาน” อาจทำให้ผู้ที่ชื่นชอบ Tesla ต้องตาลุกวาว เพราะการได้เห็นกระบวนการทำงานในโรงงานที่เมือง Fremont และ Gigafactory ในเท็กซัสนั้นเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับพวกเขา

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 02

น่าเสียดายที่ในตอนนี้ แพ็คเกจทัวร์ Gigafactory ในเท็กซัสถูกตั้งเครื่องหมายว่า “หมด” ตั้งแต่เพิ่งเปิดให้จองไม่นาน แต่ Tesla ก็รับรองว่าจะมีทัวร์อื่น ๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 03

ค่ายรถอื่นกำลังเข้ามาอย่างช้า ๆ

สำหรับ Tesla เองนั้นมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว แต่ข้อมูลจากการศึกษาโดย S&P Global Mobility ระบุว่า Rivian และ Lucid นั้นค่อย ๆ ดำเนินธุรกิจอย่างช้า ๆ แต่ต้องมั่นใจว่าสร้างการรับรู้ต่อผู้คน

การศึกษายังระบุว่าเจ้าของ Tesla Model 3 กว่า 72.8% นั้นจะยังใช้ Tesla อยู่เมื่อเปลี่ยนรถ แต่ก็คิดว่า Lucid Air และ Rivian R1T เป็นสิ่งทดแทนในอันดับต้น ๆ

หากเจาะลึกถึงข้อมูลแล้ว Lucid Air เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับเจ้าของ Tesla Model S กว่า 3.4% ส่วน Rivian R1T และ R1S กลายเป็นตัวเลือกที่มีเอกลักษณ์ที่ได้รับความสนใจเช่นกัน เพราะกลายเป็นตัวเลือกที่ไม่ใช่เทสล่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากเจ้าของ Model 3 และ Model Y

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 04

ถึง Tesla จะยังเป็นที่หนึ่งอยู่ แต่ก็ต้องระวังไว้

แม้จะมีสถิติเหล่านี้ แต่ชื่อเสียงของ Tesla ก็ยังมีอิทธิพลอยู่ เนื่องจากยังมีข้อมูลที่ว่า เจ้าของ Model 3 กว่า 40.3% เมื่อเปลี่ยนรถยังต้องการเป็น Model Y อยู่ และหากลองย้อนไปในปี 2015 จะพบว่าเจ้าของ Tesla กว่า 89% ยืนยันว่าพวกเขาจะไม่เปลี่ยนใจใช้แบรนด์อื่น แม้ตัวรถจะไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม J.D. Power ยังศึกษาว่า เจ้าของ Tesla เพียง 4% เท่านั้นที่จะพิจารณา Tesla เป็นรถคันต่อไปของพวกเขา นั่นอาจเป็นผลมาจากการเข้ามาของ EV แบรนด์ต่าง ๆ ที่มากขึ้นทุกวัน สิ่งที่น่าสนใจคือ ขณะที่ผู้ชื่นชอบ Model Y ต้องการเปลี่ยนไปใช้อีวียี่ห้ออื่นนั้น หลายคนยังต้องการใช้เอสยูวีเครื่องยนต์สันดาปอยู่

Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม 05

อย่างไรก็ตาม Tesla ยังคงดึงดูดลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้ดี เพราะคนที่ซื้อ Model Y กว่า 74% นั้นมาจากรถแบรนด์อื่นมาก่อน และ Tesla ยังได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดรถ EV ในสหรัฐฯ ถึง 60%

รายงานของ Consumer Reports ระบุว่า แบรนด์ที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าได้จะพบว่าตนมีส่วนแบ่งการตลาดที่น้อยลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อนาคตนั้นไปข้างหน้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้า โดยมี Tesla เป็นผู้นำ แต่ตอนนี้คู่แข่งก็เริ่มตามทันแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: จัดอันดับ EV รุ่นขายเร็วสุดในสหรัฐ ต้องใช้เวลาเฉลี่ย 50 วันถึงจะมีคนซื้อ 1 คัน เพราะเลิกเห่อแล้ว ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand