window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม

Salin · Jun 23, 2023 01:51 PM

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 01

เมื่อไม่นานมานี้ระบบช่วยขับขี่ FSD Beta ของ Tesla (เทสล่า) มาพร้อมกับสิ่งที่เหมือนกับ God mode ของคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็น “Elon Mode” ได้เลยทีเดียว

แฮกเกอร์น้ำดีที่มีนามว่า Green ได้ทดลองเข้าไปในซอฟท์แวร์และเปิดใช้โหมดดังกล่าว เขาพบว่าโหมดนี้ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจกว่าซอฟท์แวร์ช่วยขับขี่ในโหมดปกติไม่น้อยเลย

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เหมือนเล่นเกม

เราจะเห็นได้ว่า รหัสโกง โปรแกรมโกง เป็นที่นิยมมากในวงการเกม เพราะเราสามารถปลดล็อคตัวละครต่าง ๆ ให้ทำในสิ่งที่เราต้องการได้ ส่วนใหญ่จะเป็นความสามารถของการอยู่ยงคงกระพันให้นานที่สุด ทำให้หลายคนต่างเรียกตัวละครที่เข้ารหัสโกงเหล่านี้ว่าอยู่ใน “God Mode”

การเข้าถึงข้อจำกัดบางอย่างที่มากกว่าที่มีทั่วไปทำให้เราสามารถทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ได้ก่อนใคร แม้ดูเหมือนจะมีความท้าทายอยู่บ้าง แต่ God Mode ก็เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ยังให้การยอมรับกันอยู่

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 01

แฮกเกอร์น้ำดีค้นพบโหมดใหม่

ดูเหมือนว่า ซอฟท์แวร์ของระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ก็สามารถเข้า God Mode ได้เช่นกัน ในตอนแรกที่ระบบ FSD Beta เปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่นั้น หลายคนให้ความเห็นว่าระบบใหม่นั้นไม่ได้มีอะไรใหม่มากนัก และอาจจะมีอะไรเพิ่มขึ้นในอนาคต

แต่แฮกเกอร์น้ำดีอย่าง Green (ทวิตเตอร์ @greentheonly) ผู้ซึ่งชื่นชอบการค้นหาฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในซอฟท์แวร์ของรถ Tesla ซึ่งบางทีก็ไปถึงฮาร์ดแวร์ของรถด้วยการค้นไปให้เจอถึงต้นตอ

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 02

ที่ผ่านมาเขาเป็นผู้วิจารณ์ระบบช่วยขับขี่ FSD อย่างตรงไปตรงมาและรุนแรงอยู่เสมอ ในครั้งนี้ เขาได้ค้นพบฟีเจอร์ใหม่ของรถระหว่างเส้นทางการเดินทางกว่า 965 กิโลเมตรของเขา ซึ่งครั้งนี้ดูเหมือนว่าเขาจะพบอะไรที่น่าสนใจเสียแล้ว

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 03

ทำไมถึงเรียกว่า "Elon Mode"?

สิ่งที่น่าแปลกใจที่สุดของ God mode ใน FSD ของ Tesla นั่นคือ Green เรียกระบบนี้ว่า “Elon Mode” เพราะจากที่ Green เล่ามาในทวิตเตอร์นั้นจะพบว่าโหมดนี้จะช่วยให้ไม่ต้องคอยจับพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับขี่ละสายตาจากถนนเป็นเวลานานกว่าเดิมได้ ระบบนี้ยังเปลี่ยนวิธีการเบรกเป็นแบบ “รุนแรงน้อยลง” ไปจนถึงจุดที่ระบบป้องกันการชนจะทำงานเมื่อการจราจรชะลอตัวกะทันหัน

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ Green ยังไม่สำรวจอีกมากภายในทริปนี้ เนื่องจากเขาเพิ่งจะสามารถเข้าโหมดนี้ได้ไม่นาน ในอนาคตเขาอาจจะพบสิ่งใหม่ ๆ เมื่อได้ใช้เวลาการซอฟท์แวร์ของรถเพิ่มขึ้น

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 04

ระบบช่วยขับขี่ได้ดีขึ้น

Green เจอฟีเจอร์ดังกล่าวจากการใช้ FSD Beta ในเวอร์ชั่น V11.4.3 และเขาคิดว่าการซอฟท์แวร์ครั้งนี้ดีกว่าครั้งก่อน นั่นเป็นเพราะเขารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นระหว่างเดินทาง 

โดยซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่นั้นสามารถตอบสนองสไตล์การขับขี่ของเขาได้ดียิ่งขึ้น เพราะรถคันอื่นไม่ได้ขึ้นแซงและตัดหน้าเขาบ่อยเหมือนครั้งก่อน ๆ 

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 05

แสดงถึงการเตรียมความพร้อมของระบบช่วยขับขี่ระดับ 3 หรือเปล่านะ

หลังจากการทดลองครั้งนี้ Green มีแนวคิดที่ว่า ระบบนี้ไม่ควรที่จะต้องมีการแตะพวงมาลัยเลยอาจจะดีกว่า เพราะว่าผู้คนจะใช้เวลาในการสังเกตความผิดปกติของระบบ FSD Beta ได้น้อยลง 

แม้วิธีนี้อาจทำให้เชื่อว่าผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องสนใจถนนก็ได้และเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ Green คิดว่า Tesla อาจจะวางแผนให้ FSD Beta กลายเป็นระบบช่วยขับขี่ระดับ 3 ในอนาคต ซึ่งระบบจะช่วยได้เต็มที่สำหรับการขับขี่บนทางหลวงและในบางสถานการณ์ได้เลยเหมือนกับที่ Mercedes-Benz ทำ

แฮกเกอร์ลองเจาะระบบ FSD Beta ของ Tesla เพื่อใช้ “Elon Mode” พบว่ารถขับได้ดีกว่าเดิม 06

วิธีเปิด Elon Mode

หลายคนที่อ่านบทความนี้ต้องการที่จะใช้ “Elon mode” บ้างต้องทำอย่างไร Green ตอบว่าอาจต้องให้บางคนที่ Tesla ช่วย หรืออีกทางหนึ่งหาทางเข้าไปในซอฟท์แวร์ด้วยตัวเอง (อย่างที่เขาทำ) 

สามารถเข้าไปดูโพสต์ทวิตเตอร์ของ Green ได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม: แรงจริง! ชมคลิป Tesla Model Y แข่งรถใส่เกียร์ผิด เริ่มต้นถอยหลังแต่ยังชนะ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand