window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_news_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685677215169-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685677215169-0'); });

ข่าวสารAutoFun

  • ประวัติ Maserati Quattroporte รวม 6 เจเนเรชั่น สร้างชื่อเสียงยาวนาน 60 ปี กับลีมูซีนหัวใจเรซซิ่ง

    วันที่ 30 ตุลาคม 2506 ที่งานตูริน มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 45 มาเซราติ ได้สร้างความตื่นเต้นด้วยการเปิดตัว “มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ (Maserati Quattroporte)” สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก จนถึงปีนี้ นับว่าเป็นการครบรอบ 60 ปีพอดีที่รถยนต์ซีดานสุดหรูตระกูลนี้ยืนยงในวงการยานยนต์ และได้ส่งรถรุ่นใหม่ลงตลาดต่อเนื่องมาแล้วถึง 6 เจเนอเรชั่น ในงานฉลองโอกาสพิเศษนี้ มาเซราติได้รวบรวมเหตุการณ์สำคัญของมาเซราติไว้ด้วยกันอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นด้านความก้าวหน้าด้านการผลิต ดีไซน์สุดล้ำ นวัตกรรม ความก้าวหน้าด้านเทคนิค แล

    Mr.ArgusMr.Argus

    Dec 23, 2023

  • รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง

    สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม วิธีเก็บข้อมูล IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้า

    Mr.ArgusMr.Argus

    Nov 24, 2023

  • ชมพิพิธภัณฑ์ Nissan Zama Heritage รวมตัวท็อปสุดปังในอดีตทั้ง Skyline Silvia 300ZX ฯลฯ

    เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Nissan (นิสสัน) ที่ญี่ปุ่น โดยสื่อมวลชนจากต่างประเทศ พบรถคลาสสิค และรุ่นสปอร์ตในตำนาน ตั้งแต่สมัย Datsun จนถึง Skyline รุ่นโด่งดัง เป็นการรำลึกถึงอดีตที่รุ่งเรือง อยู่ในโรงงาน Nissan รถยนต์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จหลายรุ่น ถึงขนาดสามารถรวมมาจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์รวมความสำเร็จ และรำลึกถึงประวัติศาสตร์แต่ละรุ่นได้ โดยล่าสุดนี้ได้มีสื่อมวลชนจากต่างประเทศ เข้าไปเยี่ยมชมและเก็บภาพมาฝากกัน ในพิพิธภัณฑ์ที่เมือง Zama เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่โรงงานผลิตรถนิสสั

    Mr.ArgusMr.Argus

    Nov 11, 2023

  • Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว

    Honda (ฮอนด้า) ฉลองครบรอบ 60 ปีในวงการรถยนต์ ด้วยการเผยภาพต้นแบบรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามันเคยมีการคิดค้นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางก่อนการมาถึงของ Honda NSX ฉลอง 60 ปีในวงการรถยนต์ ฮอนด้าเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อปี 1963 แจ้งเกิดด้วยรถสปอร์ต S500 นั่นเป็นแนวทางทำให้แบรนด์ H เป็นที่รู้จักและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี นิตยสารฮอนด้าจึงเผยแพร่ภาพรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อนสู่สาธารณะชน โดยรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโครงสร้างสำหรับเครื่องยนต์วางกลาง และแสด

    Mr.ArgusMr.Argus

    Nov 11, 2023

  • ทำไม Saab ต้องติดไฟส่องมุมหน้ารถขณะถอยหลัง นวัตกรรมเรียบง่าย ที่แก้ปัญหาได้ดีเหลือเชื่อ

    Saab คิดค้นนวัตกรรม Side Guidance Reversing Lights ไฟส่องมุมหน้ารถ เพื่อการขับถอยหลังในเวลากลางคืน นับเป็นรายละเอียดที่น่าทึ่ง แก้ปัญหาได้ดีเหลือเชื่อ และยังไม่มีใครสานต่อฟังก์ชั่นนี้ นวัตกรรม Saab Side Guidance Reversing Lights ไฟถอยหลังขอรถส่วนใหญ่ จะเป็นไฟสีขาวสว่างตรงท้ายรถ แต่มีรถยี่ห้อหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย นั่นคือ Saab พวกเขาสร้างรถยนต์ที่ไม่เพียงมีไฟถอยหลังแค่ท้ายรถ แต่มีไฟสว่างขึ้นมาที่มุมด้านหน้าด้วย ผู้ผลิตรถเรียกมันว่า Side Guidance Reversing Lights ติดตั้งอยู่ขอบไฟมุมหน้ารถ ใกล้กับไฟเล

    Mr.ArgusMr.Argus

    Oct 21, 2023

  • ย้อนประวัติ GM รีคอลล์รถครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์มากกว่า 30 ล้านคัน สูญเงินถึง 900 ล้านดอลล่าร์

    ย้อนดูประวัติการรีคอลล์รถกลับไปแก้ไข เพราะสวิตช์สตาร์ทเสียในรถกว่า 30 ล้านคัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง 124 ราย ปัญหามาจากสวิตช์กุญแจ สาเหตุของปัญหามาจาก การตั้งค่าแรงหมุนของสวิตช์กุญแจ ตรงจุดที่สลับโหมดจากดับเครื่องไปจนถึงสตาร์ท นั้นมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน จากปกติที่ใช้แรงบิดกุญแจ 10-20 นิวตันเซนติเมตร ถึงจะสามารถหมุนกุญแจดับเครื่องได้ กลายเป็นว่าใช้แรงหมุนต่ำกว่า 10 นิวตันเซนติเมตรก็สามารถเปลี่ยนโหมดให้ดับเครื่องได้แล้ว ส่งผลให้สวิตช์กุญแจไม่ทนต่อแรงสะเทือนขณะรถวิ่ง ประกอบกับบางคนใช้

    Mr.ArgusMr.Argus

    Sep 25, 2023

  • เปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก ไม่ได้ช่วยให้มองทางชัดขึ้น แถมแยงสายตาคนอื่นและโดนปรับด้วย

    สิ่งที่ทำให้คนขับรถเกิดความรำคาญมากที่สุดคือเรื่องการเปิดไฟตัดหมอกแบบพร่ำเพรื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก นอกจากแยงตาแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยก็มี และการใช้งานผิดประเภทยังผิดกฎหมายอีกด้วย ใช้ไฟตัดหมอกผิดๆ ไฟตัดหมอกที่ติดรถมาในกันชนหน้า-หลัง หลายคนเข้าใจว่าเป็นหลอดไฟเพิ่มความสว่าง จึงใช้ร่วมกับการเปิดไฟหน้า เพราะคิดไปเองว่ามันช่วยให้มองถนนเห็นชัดขึ้น แต่การใช้ไฟตัดหมอกอย่างผิด ๆ ทั้งมาจากความตั้งใจ หรือเผลอเปิดเอง มันสร้างผลเสียทำให้แยงตาคนขับรถร่วมทางกันอย่างมาก

    Mr.ArgusMr.Argus

    Sep 18, 2023

  • คุ้มค่าหรือไม่ เปลี่ยนแบต Hybrid ในรถ Toyota Camry มีค่าซ่อมเท่ากับราคามือสองรถทั้งคัน

    เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่แพงมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายซาก Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ทิ้งไปซะ ปัญหาราคาเหลื่อมล้ำ มูลค่าของแบตไฮบริด กับราคาของรถมือสอง ยังเป็นปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่า 4,600 เหรียญสหรัฐ ให้กับรถมือสอง Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ที่มีราคามือสองทั้งคันเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น แล้วความเหลื่อมล้ำทางราคานี้เกิดจากอะไร ? อธิบายโดยช่างโตโยต้า กรณีราคาแบตไฮบริดล่าสุดเป็นของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 คันหนึ่งที่ถูกนำไปที่ช่อง The Car Care Nut บนเว

    Mr.ArgusMr.Argus

    Sep 18, 2023

  • Peugeot 505 รถบ้านยุคเก่า มีชิ้นส่วนหนึ่งที่ช่วยรถสปอร์ต Aston Martin Vantage ให้แจ้งเกิดได้

    รถสปอร์ตส่วนใหญ่มักจะใช้อะไหล่บางส่วนมาจากรถบ้านเป็นเรื่องธรรมดา แต่คราวนี้มันมีรถสปอร์ตกำลังสูง Aston Martin Vantage ที่ชิ้นส่วนทางเทคนิคแบบบ้าน ๆ จากรถ Peugeot 505 เบื้องหลังการพัฒนารถ Aston Martin Vantage ถูกเปิดเผยโดยวิศวกรผู้ทำงานกับรถสปอร์ตจากอังกฤษในเวลานั้น โดยเล่าถึงที่มาของปัญหาเมื่อรถต้นแบบของพวกเขา ไม่สามารถจัดการกับพลังมหาศาลนี้ได้ แล้วพวกเขาแก้ปัญหาด้วยการยืมชิ้นส่วนมาจากรถบ้าน ๆ รุ่นหนึ่งในขณะนั้น รถสปอร์ตมักยืมอะไหล่รถบ้าน การที่รถสปอร์ตหยิบยืมชิ้นส่วนจากรถบ้าน เป็นเรื่องปกติสามั

    Mr.ArgusMr.Argus

    Sep 16, 2023

  • เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

    เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

    Mr.ArgusMr.Argus

    Sep 13, 2023

ดูเพิ่มเติม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_news_sidebar_end_pc', [ 300, 250 ], 'div-gpt-ad-1685677230521-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685677230521-0'); });