window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว

Mr.Argus · Nov 11, 2023 09:57 AM

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 01

Honda (ฮอนด้า) ฉลองครบรอบ 60 ปีในวงการรถยนต์ ด้วยการเผยภาพต้นแบบรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามันเคยมีการคิดค้นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางก่อนการมาถึงของ Honda NSX

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ฉลอง 60 ปีในวงการรถยนต์

ฮอนด้าเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อปี 1963 แจ้งเกิดด้วยรถสปอร์ต S500 นั่นเป็นแนวทางทำให้แบรนด์ H เป็นที่รู้จักและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี นิตยสารฮอนด้าจึงเผยแพร่ภาพรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อนสู่สาธารณะชน โดยรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโครงสร้างสำหรับเครื่องยนต์วางกลาง และแสดงให้เห็นถึงความสนใจในรถสปอร์ตก่อนการมาถึงของ Honda NSX

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 01

รถสปอร์ต Honda V8

รุ่นแรกคือแนวคิด Honda V8 Sports ตั้งแต่ปี 1973-74 มีความน่าตื่นเต้นตรงที่ ฮอนด้าไม่เคยผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบเลย และพวกเขาก็ไม่เคยพัฒนารถสปอร์ตขนาดใหญ่เลย แล้วทำไมต้องเป็นเครื่อง V8 คำตอบคือ มันเป็นความภาคภูมิใจหลังจากที่พวกเขาทำเครื่อง CVCC ให้ผ่านมลพิษในอเมริกา เขาจึงตองการคิดค้นเครื่องยนต์ที่เอาใจตลาดอเมริกาขึ้นอีกตัว

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 02

ความท้าทายการออกแบบ

เนื่องจากชาวอเมริกันชื่นชอบเครื่องยนต์ V8 ดังนั้นทาง Honda จึงคิดว่ารถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วย V8 สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้ โดยมีข้อจำกัดที่สำคัญคือ ควรเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและขับขี่สนุก และยังมีปัญหาถกเถียงกันในเรื่องสัดส่วนและระบบขับเคลื่อนระหว่างเครื่องยนต์วางหน้า หรือวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังในที่สุด ทีมงานก็ตัดสินใจใช้แนวทาง MR เครื่องวางกลางขับหลัง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่นิยมใช้ในรถสปอร์ตกระแสหลัก 

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 03

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 04

Honda คิดทำรถแย่งยอดขาย Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว

เกิดวิกฤติน้ำมัน

พวกเขาสร้างแบบจำลองดินเหนียวขนาดเท่าจริงที่มีลักษณะคล้ายกับ Ferrari 308 น่าเสียดายที่มันไม่เคยผ่านจากขั้นตอนการออกแบบเลย เนื่องจากวิกฤติน้ำมันในปี 1973 ส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นและอเมริกา ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนความสนใจไปจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันมาก กลายเป็นให้ความสำคัญกับรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแทน ดังนั้นโปรเจครถสปอร์ตในยุค 70 จึงถูกพับไป

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 05

ต้นแบบโรสเตอร์วางกลาง

รถต้นแบบที่ 2 คือ Small Midship Open Sport จากปี 1991 แนวคิดการออกแบบที่ล้ำสมัย เป็นรถสปอร์ตขนาดกลางที่ควรจะอยู่ระหว่างรุ่น Beat ขนาดเล็กกับเรือธง NSX ในรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางของ Honda โปรเจ็กต์นี้เรียกว่า Wave Project ในขณะที่ภาพร่างอันแรกถูกเรียกว่า Acute

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 06

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 07

กลายเป็น Del Sol

ในเวลาต่อมา มันถูกพัฒนาเป็นรถ 3 มิติจำลองการออกแบบภายนอกและภายใน ถูกเรียกว่า Blast ตามอักษรที่ระบุไว้ด้านข้างและพวงมาลัย

ข้อมูลโดยนิตยสาร Honda ระบุว่ารถต้นแบบโรดสเตอร์ 2 ที่นั่งนั้น จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตรที่นำมาจาก Honda CR-X แต่ตั้งใจเป็นเครื่องวางกลาง แม้โครงการรถสปอร์ต Blast นี้ถูกยกเลิก แต่ยังเหลือองค์ประกอบการออกแบบเปิดประทุนถูกพัฒนาต่อยอดไปที่ CR-X del Sol ซึ่งเปิดตัวในอีก 1 ปีต่อมาในปี 1992

Honda เผยภาพเบื้องหลังรถต้นแบบในอดีต ตั้งใจทำรถแย่งลูกค้า Ferrari ตั้งแต่ยุค 70 แล้ว 08

การออกแบบและพัฒนาแนวคิดมากมายให้เป็นรถที่ได้รับไฟเขียวสำหรับการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังที่แสดงไว้ในแนวคิดของฮอนด้าทั้งสองนี้ มันมีสถานการณ์บางอย่างขัดขวางไม่ให้แนวคิดเหล่านี้ไปไกลกว่าขั้นตอนต้นแบบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความจริงนั้นท้าทายเพียงใด

อ่านเพิ่มเติม: เคาะราคา 2023 Honda Accord e:HEV มี 3 รุ่นย่อย ที่ 1.529-1.799 ล้านบาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ