ประธานใหญ่ Toyota (โตโยต้า) ชี้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลงแล้วตามที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ลงจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนเดิมเป็นเพราะว่า “ผู้คนเล็งเห็นถึงความเป็นจริงของเทคโนโลยีนี้”
ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเริ่มหดตัวลง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทิศทางการดำเนินงานของ Toyota นั่นถูกต้อง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“มีหนทางมากมายที่จะพาเราไปสู่การมีคาร์บอนเป็นกลาง ไม่ได้อยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว” โตโยดะ ยืนยัน
อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัวไทย 2024 Toyota IMV 0 วันที 27 พ.ย.นี้ ด้วยสเปคแบบนี้ คาดราคา 600,000 บาท
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า ถึงแม้ยอดขายรถอีวีจะลดลง แต่ตลาดก็ยังขยายตัวอย่างช้า ๆ โดยยอดขายในปี 2022 เติบโตอยู่ที่ 63% แต่ในปี 2023 ลดลงเหลือ 49% และไม่มีใครสามารถเดาได้ว่าในปี 2024 จะลดลงมากน้อยเพียงใด
การปรับตัวลดลงของยอดขายทำให้ค่ายรถยักษ์อเมริกันอย่าง Ford ทบทวนแผนการนำเสนอรถอีวีใหม่ ขณะที่ GM ก็เพิ่งประกาศเลิกจับมือกับ Honda ในการดำเนินโปรเจคต์สร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด
ผู้ใช้คือคนแบกรับ
โตโยดะ กล่าวว่ารัฐบาลทั่วโลกควรออกนโยบายที่อิงกับความเป็นจริง ไม่ใช่การให้ความสำคัญที่อุดมคติอย่างเดียว
“หากมาตรการและกฎระเบียบต่าง ๆ ถูกกำหนดด้วยอุดมคติ ผู้ใช้ทั่วไปก็จะต้องแบกรับความเจ็บปวด” ประธานใหญ่ Toyota เผย
อ่านเพิ่มเติม: ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ
ก่อนหน้านี้ Toyota ถูกจัดอันดับต้น ๆ ของการเป็นบริษัทที่ “ขัดขวาง” ความก้าวหน้าของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเป็นรองเพียงบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง ExxonMobil และ Chevron เท่านั้น ส่วนองค์การอนามัยโลกก็ระบุว่ามีผู้คนกว่า 3.6 พันล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
อย่างไรก็ดี โตโยดะ มองว่าแนวคิดการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างค่อยเป็นค่อยไปเป็นการสั่งสมประสบการณ์มายาวนานหลายสิบปี อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมีจุดแข็งตรงที่เคยล้มเหลวมาก่อน จึงมีความรอบคอบมากกว่าในการดำเนินธุรกิจ
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });