ข้อเสนอการเพิ่มมาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองของรถในสหรัฐฯ หรือ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ครั้งใหม่มีความเข้มงวดกว่าเดิม ทำให้ค่ายรถส่วนใหญ่ต่างคัดค้านมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านของอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อปี ไปจนถึงวิธีการวัดผลว่ามีความเท่าเทียมกันหรือไม่
ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมเกือบทุกรายไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้น แต่ Tesla คิดว่ามาตรฐานใหม่นี้ยังเข้มงวดไม่มากพอ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถต้องประหยัดขึ้นทุกปี
ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) เป็นผู้เสนอให้มีการเพิ่มมาตรฐานในข้อกำหนดของ CAFE ให้รถมีความประหยัดขึ้น 2% สำหรับรถยนต์นั่ง และ 4% สำหรับ SUV ทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2027 ไปจนถึง 2032
ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลให้มีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยของยานพาหนะทุกประเภทอยู่ที่ 58 ไมล์ต่อแกลลอน (24.6 กม./ลิตร) ภายในปีสุดท้ายของการเสนอ
ค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่เห็นด้วย
รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมอย่าง GM, Toyota, Volkswagen และผู้ผลิตรายใหญ่รายอื่น ๆ ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าว โดยอ้างว่าเป้าหมายของ NHTSA นั้นไม่มีเหตุผล
ขณะเดียวกันนั้น สภานโยบายยานยนต์ของอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของสามบริษัทยักษ์ใหญ่ของดีทรอยต์ (Detroit’s big three) ได้เรียกร้องให้มีการลดข้อกำหนดสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ลงครึ่งหนึ่ง โดยกล่าวว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มรถบรรทุกของพวกเขาอย่างไม่เป็นสัดส่วน
นอกจากนี้ พันธมิตรเพื่อนวัตกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ยังกล่าวไว้ในเดือนกันยายนว่า ผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมูลค่ากว่า 14 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2027 ถึง 2032 โดย Toyota ผู้ซึ่งเคยคัดค้านมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เรียกสิ่งนี้ว่า “ข้อพิสูจน์ว่ามีเทคโนโลยีที่ไม่เพียงพอที่จะเป็นไปตามมาตรฐานที่นำเสนอ”
แต่ Tesla อยากให้มาตรการเข้มงวดกว่านี้
ในทางกลับกัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถอเมริกันรายเดียวที่จำหน่ายเพียงรถยนต์ไฟฟ้า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้มาตรฐานการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยขอให้ยกระดับมาตรฐานประจำปีของรถยนต์เป็น 6% และรถบรรทุกเป็น 8%
มาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถน้ำมันกับรถ EV ยังดีไม่พอ
Tesla สร้างรายได้จากการขายการชดเชยคาร์บอนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถทำตามมาตรฐานของ CAFE ได้
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ยังส่งสัญญาณเตือนต่อข้อเสนอของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขวิธีการคำนวณอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงสำหรับ EV ให้เทียบเท่าปิโตรเลียมมากขึ้น โดยกล่าวว่าสิ่งนี้จะ "ลดมูลค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานพาหนะไฟฟ้าลงไปถึง 72%"
NHTSA ได้ให้คำตอบต่อความคิดเห็นของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ว่ากฎขององค์กรนั้น “มุ่งเน้นไปที่การประหยัดเงินชาวอเมริกันจากปั๊มน้ำมันและเสริมสร้างความเป็นอิสระด้านพลังงานของอเมริกา” ซึ่งมีการคาดกันว่าผลประโยชน์รวมของข้อเสนอนี้มีมูลค่ามากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม: Tesla สู้ศึกค่ายรถจีน ปรับใหม่ Model 3 และ Model Y เริ่มต้น 1.599 ล้านบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });