window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ

Salin · Nov 6, 2023 08:27 PM

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 01

ข้อเสนอการเพิ่มมาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองของรถในสหรัฐฯ หรือ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ครั้งใหม่มีความเข้มงวดกว่าเดิม ทำให้ค่ายรถส่วนใหญ่ต่างคัดค้านมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านของอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อปี ไปจนถึงวิธีการวัดผลว่ามีความเท่าเทียมกันหรือไม่

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมเกือบทุกรายไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้น แต่ Tesla คิดว่ามาตรฐานใหม่นี้ยังเข้มงวดไม่มากพอ

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถต้องประหยัดขึ้นทุกปี

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) เป็นผู้เสนอให้มีการเพิ่มมาตรฐานในข้อกำหนดของ CAFE ให้รถมีความประหยัดขึ้น 2% สำหรับรถยนต์นั่ง และ 4% สำหรับ SUV ทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2027 ไปจนถึง 2032 

ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลให้มีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยของยานพาหนะทุกประเภทอยู่ที่ 58 ไมล์ต่อแกลลอน (24.6 กม./ลิตร) ภายในปีสุดท้ายของการเสนอ

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 01

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่เห็นด้วย

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมอย่าง GM, Toyota, Volkswagen และผู้ผลิตรายใหญ่รายอื่น ๆ ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าว โดยอ้างว่าเป้าหมายของ NHTSA นั้นไม่มีเหตุผล

ขณะเดียวกันนั้น สภานโยบายยานยนต์ของอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของสามบริษัทยักษ์ใหญ่ของดีทรอยต์ (Detroit’s big three) ได้เรียกร้องให้มีการลดข้อกำหนดสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ลงครึ่งหนึ่ง โดยกล่าวว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มรถบรรทุกของพวกเขาอย่างไม่เป็นสัดส่วน

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 02

นอกจากนี้ พันธมิตรเพื่อนวัตกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ยังกล่าวไว้ในเดือนกันยายนว่า ผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมูลค่ากว่า 14 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2027 ถึง 2032 โดย Toyota ผู้ซึ่งเคยคัดค้านมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เรียกสิ่งนี้ว่า “ข้อพิสูจน์ว่ามีเทคโนโลยีที่ไม่เพียงพอที่จะเป็นไปตามมาตรฐานที่นำเสนอ”

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 03

แต่ Tesla อยากให้มาตรการเข้มงวดกว่านี้

ในทางกลับกัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถอเมริกันรายเดียวที่จำหน่ายเพียงรถยนต์ไฟฟ้า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้มาตรฐานการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยขอให้ยกระดับมาตรฐานประจำปีของรถยนต์เป็น 6% และรถบรรทุกเป็น 8%

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 04

มาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถน้ำมันกับรถ EV ยังดีไม่พอ

Tesla สร้างรายได้จากการขายการชดเชยคาร์บอนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถทำตามมาตรฐานของ CAFE ได้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ยังส่งสัญญาณเตือนต่อข้อเสนอของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขวิธีการคำนวณอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงสำหรับ EV ให้เทียบเท่าปิโตรเลียมมากขึ้น โดยกล่าวว่าสิ่งนี้จะ "ลดมูลค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานพาหนะไฟฟ้าลงไปถึง 72%"

Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ 05

NHTSA ได้ให้คำตอบต่อความคิดเห็นของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ว่ากฎขององค์กรนั้น “มุ่งเน้นไปที่การประหยัดเงินชาวอเมริกันจากปั๊มน้ำมันและเสริมสร้างความเป็นอิสระด้านพลังงานของอเมริกา” ซึ่งมีการคาดกันว่าผลประโยชน์รวมของข้อเสนอนี้มีมูลค่ามากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: Tesla สู้ศึกค่ายรถจีน ปรับใหม่ Model 3 และ Model Y เริ่มต้น 1.599 ล้านบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand