Toyota (โตโยต้า) เตรียมใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ในรถสมรรถนะสูงที่ว่ากันว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนเกมของระบบเกียร์ทั้งหมด
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติเทคโนโลยีใหม่มานานหลายปีแล้ว โดยในช่วงต้นปี 2022 พวกเขาติดตั้งระบบเกียร์ดังกล่าวเวอร์ชั่นทดสอบไว้ใน GR Yaris ในการแข่งขัน Toyota Gazoo Rally Racing Challenge
หลังจากนั้นไม่นาน Toyota ก็ประกาศว่าจะเดินหน้าเต็มสูบในการพัฒนาเกียร์อัตโนมัตินวัตกรรมใหม่ให้สามารถใช้งานได้จริงในรถโปรดักชั่น ซึ่งอากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ของบริษัทฯ คุยโวว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม: Toyota ซุ่มพัฒนา Prius เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง 300 แรงม้า
จุดเปลี่ยนรถสมรรถนะสูง
อากิโอ โตโยดะ ให้สัมภาษณ์กับ Toyota Times สื่อภายในองค์กรด้วยการกล่าวยกย่องระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Direct Automatic Transmission หรือ DAT ว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการพัฒนาระบบเกียร์
“DAT จะมีความยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกสักพักใหญ่ ยังมีอุปสรรคที่ต้องแก้ไขอีกมาก” โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติม
ประธานใหญ่ Toyota เปิดเผยว่าระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่จะทำให้ผู้ที่ขับขี่เกียร์ออโต้สามารถสัมผัสความเร้าใจสไตล์มอเตอร์สปอร์ตได้ โดยจะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปทั้งเสียงและความรู้สึกของการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง
อ่านเพิ่มเติม: Toyota เปิดตัวกระบวนการผลิตรถอีวีใหม่ ลดเวลา 24 ชั่วโมงเหลือ 20 นาที
โตโยดะ ยังพูดล้อเล่นด้วยว่าระบบเกียร์ DAT นั้นย่อมาจาก “Dat's Akio Toyoda!” บ่งบอกว่าเขารักเทคโนโลยีนี้มากเป็นพิเศษ
หัวเรือใหญ่ของ Toyota ยอมรับว่าเขาสูญเสียเวลาอันมีค่าในสนามแข่งไปทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ในรถแข่ง GR Yaris ที่ใช้เกียร์ธรรมดา แต่นั่นไม่เกิดขึ้นกับเวอร์ชั่นที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่
ด้วยการติดตั้งเกียร์ DAT โตโยดะ คอนเฟิร์มว่าจะไม่มีการเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์เมื่อเปลี่ยนเกียร์ และสามารถมุ่งสมาธิไปกับการเร่ง เบรก และเข้าโค้งได้อย่างเต็มที่
ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการทำงานของระบบเกียร์ DAT แต่จะเป็นการต่อยอดจากระบบเกียร์ Direct Shift Automatic Transmission แบบ 8 สปีด ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเกียร์โดยตรงทั้งขึ้นหรือลง อาทิ การเปลี่ยนจากเกียร์ 8 มาเกียร์ 4 ได้โดยไม่ต้องผ่านเกียร์ 7, 6 และ 5 ทำให้อัตราเร่งมีความไหลลื่นมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า Toyota จะนำเสนอระบบเกียร์ DAT ในรถยนต์กลุ่มอื่นนอกเหนือจากตระกูล GR หรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });