window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม

Salin · Nov 2, 2023 05:54 PM

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 01

Lexus (เล็กซัส) เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL รถต้นแบบที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในงาน Japan Mobility Show 2023 ที่ไม่น้อยหน้ากว่าบริษัทแม่อย่าง Toyota เลยทีเดียว

โดย LF-ZC นั้นมาจาก Lexus Future Zero-Emission Catalyst ในแนวคิดของการมอบประสบการณ์ในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีกว่า ส่วน LF-ZL นั้นมาจาก Lexus Future Zero-Emission Luxury ที่จะนำเสนอไลฟ์สไตล์หรูหราที่ยั่งยืน ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้ตามความต้องการ แต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อ 2 ปีก่อน Lexus เคยเปิดตัวรถต้นแบบมาแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ LF-Z ซึ่งแสดงถึงภาษาการออกแบบในยุคใหม่ของค่ายภายใต้รูปทรงครอสโอเวอร์ ต่อมาจึงกลายเป็น Lexus RZ นั่นเอง

ในวันนี้ Lexus มาพร้อมรถต้นแบบถึง 2 รุ่นเช่นเดียวกัน แต่คราวนี้ดูเหมือนว่าเราจะเห็นถึงความเป็นไปได้มากขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถพรีเมียมจากญี่ปุ่นค่ายนี้

บริษัทแม่อย่าง Toyota เคยมีข่าวว่ารถ EV ของค่ายจะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ทั้ง Toyota และ Lexus สามารถสร้างรถ EV ที่เบาและน่าสนใจกับตลาดมากขึ้น

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 01

LF-ZC ซีดานไฟฟ้าที่ทำให้ผู้คนเปิดใจใช้รถ EV มากขึ้น

Lexus LF-ZC เป็นรถต้นแบบคันแรกที่เปิดตัวในงาน Japan Mobility Show มาในตัวถังแบบซีดาน มีดีไซน์ที่ทำให้นึกถึง Toyota Prius เจนล่าสุดอยู่บ้าง แต่จากข้อมูลพบว่าจะมีความยาวมากกว่าเล็กน้อย รถคันนี้คาดว่าจะผลิตจริงในปี 2026 

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 02

Lexus ต้องการให้ LF-ZC เป็นตัวเร่งให้ผู้คนใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะจะมาพร้อมการขับขี่ที่ดี ดีไซน์ที่ไร้ขีดจำกัด และบริการต่าง ๆ ที่จะยกระดับผู้ใช้ Lexus ให้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 03

LF-ZC มีความยาว 4,750 มม. กว้าง 1,880 มม. สูง 1,390 มม. ระยะฐานล้อ 2,890 มม. มาพร้อมระบบขับเคลื่อน All Direct4 และระบบบังคับเลี้ยว Steer-by-wire แบบที่เราเห็นใน Lexus RZ รุ่นที่ใช้พวงมาลัยแบบ Yoke นั่นเอง

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 04

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมแนวคิด Bamboo CMF ที่มุ่งเน้นไปที่แนวคิดของแบรนด์ในด้านของความยั่งยืน โดยการใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ง่ายผ่านการสร้างด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งมอบประสบการณ์แปลกใหม่แก่ลูกค้า ด้วยวิธีดังกล่าว Lexus กำลังสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่ผสานความต้องการทั้งด้านของความยั่งยืนและคงไว้ซึ่งการออกแบบที่หรูหรา

อ่านเพิ่มเติม: Lexus มุ่งพัฒนารถซีดานต่อไป เพราะยังมีความต้องการอยู่

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 05

LF-ZL แนวคิดของการมอบประสบการณ์ความหรูหราแบบใหม่

ส่วน Lexus LF-ZL ถูกนำเสนอให้เป็นรถรุ่นเรือธงของค่ายในอนาคต ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้ตามความต้องการ แต่ขณะเดียวกันยังให้ความสนับสนุนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรวมในทางบวก

รถคันนี้มีเป้าหมายที่จะมอบประสบการณ์การเป็นเจ้าของอันทรงเกียรตินอกเหนือจากการเป็นเจ้าของรถเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นการทำงานที่ผสมผสานกันระหว่างแพลทฟอร์ม BEV ใหม่ของค่าย และระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Arene OS

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 06

LF-ZL เน้นการออกแบบห้องโดยสารที่กว้างขวางและเงียบสงบ โดยปรัชญา Omotenashi แบบดั้งเดิมถูกยกระดับขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน

รถคันนี้มีความยาว 5,300 มม. กว้าง 2,020 มม. สูง 1,700 มม. และมีระยะฐานล้อ 3,350 มม. เมื่อดูจากขนาดแล้ว รถคันนี้จึงเป็นรถยนต์เรือธงเจนถัดไปอย่างไม่ต้องสงสัย แต่จะเป็นแบบนี้หรือไม่ ต้องมาคอยดูกัน

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 07

รถคันนี้ยังมีเซนเซอร์ที่ทำงานร่วมกับข้อมูลดิจิทัลที่มาจากบริเวณโดยรอบผ่านสิ่งที่เรียกว่า “Interactive Reality in Motion” โดยเมื่อเราขับผ่านพื้นที่ที่น่าสนใจ หน้าจอของรถจะสามารถแสดงผลข้อมูลของสถานที่นั้นพร้อมคำแนะนำด้วยเสียง ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงการเชื่อมต่อกันระหว่างภายในและภายนอกรถได้

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 08

นอกจากนี้ ตัวรถยังมีความสามารถในการเข้าถึง Big Data ซึ่งรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการชาร์จไฟไปจนถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้า และยังสามารถเชื่อมต่อตัวรถเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมขณะที่จอดอยู่ได้ ซึ่งเล็กซัสเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ตัวรถเข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราได้อย่างราบรื่น

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 09

เทคโนโลยี AI ภายใต้ระบบปฏิบัติการใหม่ Arene OS

ทั้ง LF-ZC และ LF-ZL มาพร้อมการดีไซน์แบบ “เรียบง่ายแต่เร้าใจ” ซึ่งแสดงถึงความทะเยอทยานของ Lexus เพื่อเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ในยุโรปภายในปี 2030 และทั่วโลกในปี 2035 พร้อมกับการเปิดตัวผู้ช่วยที่ใช้เทคโนโลยี AI ภายใต้ระบบปฏิบัติการใหม่ Arene OS อีกด้วย

สำหรับเทคโนโลยี AI จะมาพร้อมระบบจดจำเสียงแบบใหม่ ทำหน้าที่เหมือน “ผู้ดูแล” ซึ่งระบบนี้จะใช้ฟังก์ชันการเรียนรู้ด้วยตนเอง และจะซอฟท์แวร์ที่ปรับได้อัตโนมัติ ทำงานร่วมกับ Arene OS เพื่อทำให้ฟังก์ชันและคุณลักษณะต่าง ๆ ของตัวรถเข้ากันกับผู้ขับขี่ได้มากที่สุด  

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 10

อาจวิ่งไกลกว่าเดิม 2 เท่า?

รถต้นแบบทั้งสองคันยังมาพร้อมความลู่ลม โดยในรุ่น LF-ZC มีสัมประสิทธ์แรงต้านอากาศหรือค่า Cd เพียง 0.2 เท่านั้น ซึ่งช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (ที่เป็นไฟฟ้า) ให้มากขึ้น โดยถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการพัฒนา สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะให้รถไฟฟ้าของค่ายในอนาคตจะวิ่งได้ไกลกว่าเดิมถึง 2 เท่า

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 11

แพลทฟอร์มใหม่ แต่จะทันคู่แข่งไหม

หลังจากนี้ Lexus มีแผนที่จะเปิดตัวแพลทฟอร์มรถยนต์แบบ modular ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ไปถึงเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวอาจจับคู่กับเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตท อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานั้น คู่แข่งอย่าง Tesla, Polestar, Mercedes-Benz หรือ Audi อาจล้ำหน้าไปไกลแล้ว

Lexus เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL ต้นแบบอีวีดีไซน์สวย มี AI เป็นผู้ช่วย และวิ่งได้ไกลกว่าเดิม 12

วิธีการผลิตที่หยิบยืมมาจาก Tesla

สุดท้ายนี้ Lexus ยืนยันว่าจะใช้วิธีผลิตรถที่คล้ายกับ gigacasting ของ Tesla ในการผลิต LF-ZC เวอร์ชั่นขายจริง การนำวิธีจาก Tesla มานั้นทำให้เล็กซัสสามารถประกอบรถได้เร็วและง่ายขึ้น และยังสามารถค้นหาปัจจัยต่าง ๆ ที่เพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารได้หลากหลายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Lexus ยังต้องการลดการใช้มนุษย์ในกระบวนการผลิตให้มากขึ้นด้วยการใช้รถไร้คนขับเพื่อลำเลียงชิ้นส่วนต่าง ๆ แทนการใช้สายพานการผลิตให้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: ผู้บริหาร Lexus ยอมรับพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเทียบมาตรฐาน Tesla

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Lexus RX 300 Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand