ภายในงาน Japan Mobility Expo 2023 หรือ Tokyo Motor Show ค่ายรถต่างนำแนวคิดที่น่าสนใจมาให้ชมกัน Mitsubishi D:X Concept ก็เป็นหนึ่งในรถต้นแบบที่นำเสนอแนวคิดที่ผสานมินิแวนเข้ากับความเป็นออฟโรดขึ้นมา
D:X Concept นั้นไม่ใช่มินิแวนไฟฟ้าล้วนอย่างที่หลายคนคิดกัน เพราะมาพร้อมขุมกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่อาจจะตอบสนองโลกความเป็นจริงในปัจจุบันที่หากนำรถไปในทางทุรกันดารแล้ว รถไฟฟ้าล้วนอาจไม่ใช่คำตอบ
ขุมพลังยังใช้น้ำมันอยู่
Mitsubishi ยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถมากนัก แต่ระบุว่ารถคันนี้เป็น PHEV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยระบบขับเคลื่อนนี้จะทำงานคล้ายกันกับ S-AWC ที่มีใน Outlander PHEV ทำให้การขับขี่มีเสถียรภาพและความปลอดภัยในทุกสภาวะ
โดยทางมิตซูบิชิกล่าวว่า D:X จะมีการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำและการขับขี่ที่คล่องตัวเทียบได้กับรถยนต์นั่งทั่วไป
โครงสร้างเน้นความปลอดภัยและการขับขี่
D:X Concept มีโครงสร้างของตัวรถที่ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ทำหน้าที่ปกป้องผู้โดยสารจากการชน เราจะเห็นได้จากเสาด้านข้างที่รับรองได้ว่าผู้โดยสารจะปลอดภัย สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักการออกแบบที่ “มอบพื้นที่และความปลอดภัยสูงสุดสำหรับมนุษย์ และมอบประสบการณ์ขับขี่ออฟโรดสูงสุดเพื่อการผจญภัยที่ไร้ขอบเขต” ของ Mitsubishi
กระจกใหญ่กว่ารถทั่วไป
สำหรับภายนอกของ D:X นั้นไม่เหมือนกับมินิแวนทั่ว ๆ ไป สิ่งแรกที่เห็นเลยคือมีส่วนของกระจกที่ค่อนข้างใหญ่ กระจกบังลมหน้าล้อมรอบไปด้านข้าง ซึ่งมีประโยชน์หลายประการ เช่น ช่วยให้ห้องโดยสารมีความโปร่งเพราะแสงจากภายนอกสามารถส่องเข้ามาได้
ด้านหน้ามาพร้อมดีไซน์แบบ Dynamic Shield ซึ่งช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ของตัวรถ พาร์ทพลาสติกสีดำรอบคันเสริมความเป็นออฟโรดและช่วยป้องกันสิ่งต่าง ๆ ภายนอกได้จริง ไฟหน้าถูกซ่อนไว้กับดีไซน์ของโป่งซุ้มล้อหน้า ผสานกับไฟเดย์ไลท์รูปตัว T บริเวณกระจกบังลมหน้าของตัวรถทำให้ดูน่าสนใจไม่น้อย
ด้านข้างของรถ เราจะเห็นถึงล้อและยางแบบออฟโรดภายใต้ซุ้มล้ออันดุดัน ทำให้ D:X มีหน้าตาที่แข็งแกร่งและบึกบึน คาดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อแค่ความสวยงามเท่านั้น เพราะเราเห็นถึงพื้นที่ใต้ท้องรถที่สูง แผ่นกันกระแทกด้านหน้าและหลัง รวมถึงที่ป้องกันบันไดข้างที่ดูใช้งานได้จริง
สำหรับสีภายนอกของ Mitsubishi D:X Concept ในงานนี้มาพร้อมสีทองแดงแบบกึ่งเงาที่ให้ความรู้สึกที่หรูหรา แต่ให้ความรู้สึกถึงการผจญภัย สอดคล้องกับแนวคิดของสีภายนอกนี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแกลมปิ้งนั่นเอง
ภายในแบบโปร่งใส
ภายในของ D:X concept นั้นถือเป็นจุดเด่นของรถคันนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมาพร้อมคอนโซลแบบโปร่งใส มอบทัศนวิสัยแก่ผู้ขับขี่ที่กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับทางออฟโรด ส่วนผู้โดยสารจะมีเบาะนั่งแบบพานอรามิคที่สามารถหมุนเข้าหากันแบบห้องนั่งเล่นหรือปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานที่หลากหลาย
สิ่งที่น่าสนใจคือกระจกหน้าที่สามารถแสดงผลข้อมูลการขับขี่ได้ เช่น องศาการเลี้ยว หรือสภาพถนน หากในเวอร์ชั่นผลิตจริงมีแบบนี้คงเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก
Mitsubishi ยังใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในรูปแบบของผู้ช่วยดิจิทัลเพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น สภาพอากาศ และการแนะนำเส้นทาง ภายในของรถตกแต่งด้วยหนังสีแทน ตัดด้วยโลหะสีเทาแบบ Alumite Gray
สำหรับความบันเทิงภายในห้องโดยสาร Mitsubishi ได้ร่วมมือกับ Yamaha ในการสร้างระบบเสียงใหม่แบบสามมิติ ประกอบด้วยลำโพงที่ติดตั้งบนพนักพิงศีรษะและบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ในห้องโดยสาร เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังอันยอดเยี่ยม
อาจเป็น Mitsubishi Delica เจนถัดไป
คาดกันว่า D:X concept จะเป็น Mitsubishi Delica เจเนอเรชั่นถัดไป แต่จะมาพร้อมความสามารถออฟโรดครั้งแรกในรอบ 50 ปี น่าเสียดายที่ยังไม่มีเวอร์ชั่นปกติออกมาให้ชมกันในตอนนี้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ Mitsubishi สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนอีกครั้ง
รอรถ EV จาก Mitsubishi เร็ว ๆ นี้
ปัจจุบัน Mitsubishi ยังเป็นหนึ่งในความร่วมมือ Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance ที่มีเป้าหมายที่จะผลิตรถ EV ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน แม้ว่า D:X concept จะไม่ใช่ไฟฟ้าล้วน แต่ก็มีการยืนยันแล้วว่ารถกระบะอย่าง Triton จะมีอย่างแน่นอน เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นค่ายนี้จะมีอะไรมาให้ชมกันอีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2023 Mitsubishi Delica Mini เคคาร์ที่เหมือน Xpander Cross ย่อส่วน แต่มีประตูไฟฟ้า
(ขอขอบคุณรูปภาพเพิ่มเติมจาก คาร์บัซ)