window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ

Salin · Oct 27, 2023 10:37 AM

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 01

ภายในงาน Japan Mobility Expo 2023 หรือ Tokyo Motor Show ค่ายรถต่างนำแนวคิดที่น่าสนใจมาให้ชมกัน Mitsubishi D:X Concept ก็เป็นหนึ่งในรถต้นแบบที่นำเสนอแนวคิดที่ผสานมินิแวนเข้ากับความเป็นออฟโรดขึ้นมา

D:X Concept นั้นไม่ใช่มินิแวนไฟฟ้าล้วนอย่างที่หลายคนคิดกัน เพราะมาพร้อมขุมกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่อาจจะตอบสนองโลกความเป็นจริงในปัจจุบันที่หากนำรถไปในทางทุรกันดารแล้ว รถไฟฟ้าล้วนอาจไม่ใช่คำตอบ

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ขุมพลังยังใช้น้ำมันอยู่

Mitsubishi ยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถมากนัก แต่ระบุว่ารถคันนี้เป็น PHEV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยระบบขับเคลื่อนนี้จะทำงานคล้ายกันกับ S-AWC ที่มีใน Outlander PHEV ทำให้การขับขี่มีเสถียรภาพและความปลอดภัยในทุกสภาวะ

โดยทางมิตซูบิชิกล่าวว่า D:X จะมีการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำและการขับขี่ที่คล่องตัวเทียบได้กับรถยนต์นั่งทั่วไป

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 01

โครงสร้างเน้นความปลอดภัยและการขับขี่

D:X Concept มีโครงสร้างของตัวรถที่ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ทำหน้าที่ปกป้องผู้โดยสารจากการชน เราจะเห็นได้จากเสาด้านข้างที่รับรองได้ว่าผู้โดยสารจะปลอดภัย สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักการออกแบบที่ “มอบพื้นที่และความปลอดภัยสูงสุดสำหรับมนุษย์ และมอบประสบการณ์ขับขี่ออฟโรดสูงสุดเพื่อการผจญภัยที่ไร้ขอบเขต” ของ Mitsubishi

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 02

กระจกใหญ่กว่ารถทั่วไป

สำหรับภายนอกของ D:X นั้นไม่เหมือนกับมินิแวนทั่ว ๆ ไป สิ่งแรกที่เห็นเลยคือมีส่วนของกระจกที่ค่อนข้างใหญ่ กระจกบังลมหน้าล้อมรอบไปด้านข้าง ซึ่งมีประโยชน์หลายประการ เช่น ช่วยให้ห้องโดยสารมีความโปร่งเพราะแสงจากภายนอกสามารถส่องเข้ามาได้

ด้านหน้ามาพร้อมดีไซน์แบบ Dynamic Shield ซึ่งช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ของตัวรถ พาร์ทพลาสติกสีดำรอบคันเสริมความเป็นออฟโรดและช่วยป้องกันสิ่งต่าง ๆ ภายนอกได้จริง ไฟหน้าถูกซ่อนไว้กับดีไซน์ของโป่งซุ้มล้อหน้า ผสานกับไฟเดย์ไลท์รูปตัว T บริเวณกระจกบังลมหน้าของตัวรถทำให้ดูน่าสนใจไม่น้อย  

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 03

ด้านข้างของรถ เราจะเห็นถึงล้อและยางแบบออฟโรดภายใต้ซุ้มล้ออันดุดัน ทำให้ D:X มีหน้าตาที่แข็งแกร่งและบึกบึน คาดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อแค่ความสวยงามเท่านั้น เพราะเราเห็นถึงพื้นที่ใต้ท้องรถที่สูง แผ่นกันกระแทกด้านหน้าและหลัง รวมถึงที่ป้องกันบันไดข้างที่ดูใช้งานได้จริง

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 04

สำหรับสีภายนอกของ Mitsubishi D:X Concept ในงานนี้มาพร้อมสีทองแดงแบบกึ่งเงาที่ให้ความรู้สึกที่หรูหรา แต่ให้ความรู้สึกถึงการผจญภัย สอดคล้องกับแนวคิดของสีภายนอกนี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแกลมปิ้งนั่นเอง 

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 05

ภายในแบบโปร่งใส

ภายในของ D:X concept นั้นถือเป็นจุดเด่นของรถคันนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมาพร้อมคอนโซลแบบโปร่งใส มอบทัศนวิสัยแก่ผู้ขับขี่ที่กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับทางออฟโรด ส่วนผู้โดยสารจะมีเบาะนั่งแบบพานอรามิคที่สามารถหมุนเข้าหากันแบบห้องนั่งเล่นหรือปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานที่หลากหลาย

สิ่งที่น่าสนใจคือกระจกหน้าที่สามารถแสดงผลข้อมูลการขับขี่ได้ เช่น องศาการเลี้ยว หรือสภาพถนน หากในเวอร์ชั่นผลิตจริงมีแบบนี้คงเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 06

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 07

Mitsubishi ยังใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในรูปแบบของผู้ช่วยดิจิทัลเพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น สภาพอากาศ และการแนะนำเส้นทาง ภายในของรถตกแต่งด้วยหนังสีแทน ตัดด้วยโลหะสีเทาแบบ Alumite Gray

สำหรับความบันเทิงภายในห้องโดยสาร Mitsubishi ได้ร่วมมือกับ Yamaha ในการสร้างระบบเสียงใหม่แบบสามมิติ ประกอบด้วยลำโพงที่ติดตั้งบนพนักพิงศีรษะและบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ในห้องโดยสาร เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังอันยอดเยี่ยม 

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 08

อาจเป็น Mitsubishi Delica เจนถัดไป

คาดกันว่า D:X concept จะเป็น Mitsubishi Delica เจเนอเรชั่นถัดไป แต่จะมาพร้อมความสามารถออฟโรดครั้งแรกในรอบ 50 ปี น่าเสียดายที่ยังไม่มีเวอร์ชั่นปกติออกมาให้ชมกันในตอนนี้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ Mitsubishi สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนอีกครั้ง 

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 09

รอรถ EV จาก Mitsubishi เร็ว ๆ นี้

ปัจจุบัน Mitsubishi ยังเป็นหนึ่งในความร่วมมือ Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance ที่มีเป้าหมายที่จะผลิตรถ EV ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน แม้ว่า D:X concept จะไม่ใช่ไฟฟ้าล้วน แต่ก็มีการยืนยันแล้วว่ารถกระบะอย่าง Triton จะมีอย่างแน่นอน เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นค่ายนี้จะมีอะไรมาให้ชมกันอีกครั้ง

Mitsubishi D:X Concept แนวคิดของมินิแวนยุคใหม่ที่ลุยได้ แต่ยังใช้ขุมพลัง PHEV อยู่นะ 10

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2023 Mitsubishi Delica Mini เคคาร์ที่เหมือน Xpander Cross ย่อส่วน แต่มีประตูไฟฟ้า

(ขอขอบคุณรูปภาพเพิ่มเติมจาก คาร์บัซ)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Mitsubishi Outlander PHEV GT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ