BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต 3) ได้รับ 5 ดาวจากรางวัล Green NCAP ซึ่งเป็นโครงการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกชั้นนำในยุโรป โดย Atto 3 ที่เปิดตัวในยุโรปในปี 2022 ทำได้ดีภายใต้มาตรฐานนี้ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการจัดการพลังงานของตัวรถ
Green NCAP คืออะไร
Green NCAP คือความคิดที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนารถที่ใช้พลังงานสะอาด, มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โครงการนี้มีเป้าหมายปรับปรุงคุณภาพของอากาศ ลดการใช้ทรัพยากรสำหรับการขนส่งบุคคล และลดการเกิดภาวะโลกร้อน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
BYD Atto 3 ได้รับการประเมินโดยวิศวกรของ Green NCAP ในการทดสอบที่หลากหลายประเภท ได้แก่ การทดสอบในแล็บถึงอัตราสิ้นเปลืองในสภาพอากาศทั้งเย็นและร้อน, การทดสอบการขับขี่บนทางหลวง และการทดสอบบนถนน
การที่รถคันไหนจะได้รับคะแนนสูงสุดจากมาตรฐาน Green NCAP ได้จะต้องสามารถลดการเกิดมลพิษของตัวเองและลดก๊าซเรือนกระจกได้สูงสุด และในขณะเดียวกันก็ใช้พลังงานฟอสซิล และ/หรือใช้พลังงานไฟฟ้าได้น้อยที่สุดภายใต้สถานการณ์จริง
ผ่านมาตรฐานแบบฉลุย
วิศวกร Green NCAP ระบุว่า BYD Atto 3 ได้รับคะแนนเต็ม 10 คะแนนในส่วนของอากาศสะอาด Clean Air นอกจากนี้ยังแสดงให้เห้นถึงอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำในการทดสอบในห้องปฏิบัติการทั้งแบบเย็นและอุ่นด้วยอัตรา 18 kWh/100 กม.
Atto 3 ยังสร้างความแปลกใจให้วิศวกรด้วย “ความต้องการพลังงานที่ต่ำที่อุณหภูมิ -7 ℃ ซึ่งเป็นผลมาจากแนวคิดการทำความร้อนขั้นสูงที่ใช้แหล่งพลังงานจากความร้อนที่เหลือจากระบบส่งกำลังที่แตกต่างกัน”
เราทราบกันดีว่า Atto 3 เป็นรถไฟฟ้าล้วน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรถคันนี้มาจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าเท่านั้น โดยปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 50-80 g./km. เท่านั้น ขึ้นอยู่กับการทดสอบ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบความร้อนที่มีประสิทธิภาพ และการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำจากการที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้านั่นเอง
ทำให้ BYD Atto 3 ได้คะแนนรวมไปที่ 9.7 จาก 10 คะแนน Green NCAP ระบุไว้ในรายงานการประเมินว่า “ในภาพรวมนั้น BYD Atto 3 ได้รับ 5 ดาวไปอย่างง่ายดาย และเป็นการท้าทายแบรนด์รถ EV ยอดนิยมอื่น ๆ ในตลาดยุโรป”
อ่านเพิ่มเติม: 2023 BYD Atto 3 ทะยานผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสวีเดน!
พื้นฐานวิศวกรรมของ BYD Atto 3
BYD Atto 3 มีเทคโนโลยีแพลทฟอร์มอีวีอย่าง e-Platform 3.0 ซึ่งประกอบด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบ 8-in-1 ที่สามารถผลิตจำนวนมากเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเชื่อมต่อกับชุดควบคุมไฟฟ้าและระบบการจัดการทั้งหมด และยังมีเบลดแบตเตอรี่ซึ่งผ่านการทดสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาได้
นอกจากนี้ BYD Atto 3 ยังได้รับ 5 ดาวจากการทดสอบการชน Euro NCAP จากยุโรป และได้รับรางวัลต่าง ๆ เช่น VAB Electric Family Car of the Year of Belgium, 2022 New Zealand Car of the Year
และการันตีความนิยมในรถรุ่นนี้จากสถิติเมื่อเดือนก่อนด้วยยอดการผลิต BYD Atto 3 คันที่ 500,000 จากโรงงาน ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของผู้บริโภคในรถรุ่นนี้นั่นเอง
อ่านเพิมเติม: รื้อรถทดสอบ BYD Atto 3 พบวัสดุดี โครงสร้างเป๊ะ เป็นโฆษณาแฝงจากจีน ใช้วิจารณญาณก่อนชม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });