window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Pisan · Apr 19, 2023 07:14 AM

BYD บีวายดี เบลด แบตเตอรี่ Blade Battery Denza D9 เดนซ่า ดี9

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 01

  • ชมเมืองแห่งโลกยานยนต์ BYD 
  • ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก
  • พร้อมเยี่ยมชมศูนย์ผลิตรถตู้ไฟฟ้าตัวดัง

อย่างที่เราเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ตอน EP.01 ว่า BYD (บีวายดี) นั้นมองเรื่องของนวัตกรรมในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ เปรียบเสมือนประหนึ่งดีเอ็นเอขององค์กร ที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนและการขยายตลาดใหม่ ๆ ออกไปทั่วโลก

นอกเหนือจากการเร่งขยายธุรกิจออกไปมากมาย เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องยอมรับกันว่า หนึ่งในความกล้าหาญของแบรนด์ก็คือความมุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีอย่างจริงจัง ที่อาจจะเรียกได้ว่า พวกเขาคือบริษัทหัวก้าวหน้า ที่มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ทันสมัยมาก่อนคนอื่น

การมาประเทศจีนในครั้งนี้ บีวายดีได้พาคณะสื่อมวลชนเข้ามาทำความรู้จักกับรากเหง้าของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของพวกเขา เพื่อให้มั่นใจว่ากว่าจะได้รถยนต์ที่ดีเยี่ยมออกมาแต่ละคันนั้น รถเหล่านั้นได้ผ่านการคิดค้นและทดสอบมาอย่างเข้มข้นเหนือกว่าการที่จะดูถูกว่าเป็นรถจีนธรรมดา ๆ และตอกย้ำว่าการเป็นผู้นำนั้นไม่ใช่เรื่องของเทพนิยายแต่อย่างใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ภายใต้พื้นที่ขนาดใหญ่ของเมืองบีวายดี พวกเขามีต้นทางของการพัฒนาอยู่แบบครบวงจร!!!

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 01

เสินเจิ้น : เมืองแห่งการพัฒนารถยนต์บีวายดี

ภายใต้พื้นที่ขนาดใหญ่ระดับต้องมีโมโนเรลเป็นของตัวเอง และมีสถานีที่ให้บริการเกือบ 10 สถานี ศูนย์บัญชาการใหญ่ของบีวายดีนั้นมีพื้นที่กว้างขวาง และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนายานยนต์ที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ผู้ที่มาเยือนจะได้รับการรับรองที่อาคาร 6 เหลี่ยม (Hexagon Building) และหากต้องการเยี่ยมชมกิจการภายในอย่างเช่น ห้องแล็บต่าง ๆ อาคารทดสอบการชน ก็จะต้องนั่งรถบัสของบีวายดีไปเยี่ยมชม อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่ก็ถูกปิดตายจากคนภายนอก อาทิ ศูนย์ออกแบบรถยนต์ที่เป็นอาคารกระจกสีดำ ซึ่งเป็นห้องแห่งความลับของแบรนด์อย่างจริงจัง ขณะที่เดินทางไปในเมืองนั้น คุณก็จะพบกับรถยนต์ที่พรางตาด้วยลายคาโม่วิ่งไปมากันอย่างสนุกสนาน

อ่านเพิ่มเติม: บุก BYD EP.01 - รากฐานการเป็นผู้นำอีวีในจีน และการเตรียมบุกไทยในเวลา 1 ทศวรรษ

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 02

ห้องทดลองเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ

บีวายดีไม่ได้ทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปวัน ๆ แต่พวกเขามองถึงการพัฒนาสินค้าที่โดดเด่นและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเห็นได้จากการลงทุนเปิดแล็บสำหรับการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบรนด์แรก ๆ ของประเทศจีน ที่มีห้องแล็บสำหรับทำการทดสอบที่เรียกว่า NVH หรือการทดสอบเรื่องเสียง การสั่นสะเทือนและความกระด้าง รวมถึงห้องทดลอง EMC หรือ Electro Magnetic Competibility ที่ใช้สำหรับการทดลองผลกระทบเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สามารถทดสอบได้ทั้งผลกระทบจากตัวรถที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อตัวรถ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถใช้งานสินค้าของบีวายดีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: นี่คือ BYD Atto3 ที่วิ่งเยอะสุดในไทย 160,000 กม. แบตเสื่อมไปไม่ถึง 5% สายไฟทนเกินคาด

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 03

ศูนย์ทดสอบการชนที่หลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

แน่นอนว่าในเมืองแห่งนี้ย่อมต้องมีศูนย์ทดสอบการชน (Crash Test) ของบริษัทอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งความพิเศษของศูนย์แห่งนี้มีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบที่รองรับตั้งแต่รถยนต์นั่ง รถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปจนถึงรถบัสโดยสารและโมโนเรล นอกจากนี้ รูปแบบการทดสอบก็มีหลายแบบ โดยมีไฮไลท์ที่ห้องทดสอบที่กำหนดมุมการชนได้ตั้งแต่ 0-90 องศา รองรับการทดสอบทุกความต้องการ รวมถึงสามารถทำความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งบีวายดีคุยว่าการชนแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณตั้งแต่ 1-4 แสนหยวน (ประมาณ 5 แสน - 2 ล้านบาท) และรถแต่ละคันที่ออกมาสู่ตลาด จะต้องผ่านการทดสอบการชน 30-50 ครั้งต่อครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ บีวายดีได้นำกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่มาทดสอบการชนให้ดูกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม: BYD เปิดตัว Rever Commercial Vehicles ขายรถไฟฟ้าการพาณิชย์

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 04

โรงงานแบตเตอรี่ฟินดรีม ไม่ใช่เบลดแต่ขยายธุรกิจได้ดี

แม้ Blade Battery จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้โลกรู้จักกับบีวายดีได้มากขึ้น แต่พวกเขานั้นมีประสบการณ์ในการผลิตแบตเตอรี่มาอย่างยาวนาน และเป็นเจ้าของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 3 แห่งในประเทศจีน ด้วยกำลังการผลิตรวมกันปีละ 48 กิโลวัตต์ โรงงานที่เสินเจิ้นนั้น ยังคงผลิตแบตเตอรี่แบบดั้่งเดิมอยู่ และใช้ชื่อโรงงานว่า FinDream เพื่อให้สามารถจับมือกับผู้ผลิตสินค้าอื่น ๆ ได้ทั่วโลก โดยมีพาร์ทเนอร์จากธุรกิจยานยนต์และไอทีชื่อดังหลายรายที่ใช้บริการของบีวานดีอยู่ รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับธุรกิจเฉพาะทาง เช่น แบตเตอรี่สำหรับการเก็บรักษาพลังงาน (Storage Battery) โดยโรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานที่ทันสมัยด้วยการใช้การผลิตแบบอัตโนมัติเกือบ 100% ในโรงงานแห่งนี้

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Denza D9 EV รถตู้จีน ที่จะมาฆ่า Alphard ด้วยออพชั่นไฮเทค ในราคาถูกกว่าครึ่ง

บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 05

แวะเยี่ยมโรงงานฉางซา ไม่ใหญ่สุดแต่สำคัญไม่เบา

ก่อนเดินทางเข้าสู่เซี่ยงไฮ้ คณะของเราได้เดินทางมาแวะที่เมืองฉางซา เพื่อเข้าชมโรงงานผลิตรถยนต์ซึ่งเป็นฐานการผลิต 1 ใน 8 แห่งของบีวายดีในประเทศจีน ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็เป็นฐานการผลิตรถที่มีราคาแพงที่้สุดอย่าง Denza D9 (เดนซ่า ดี9) เพียงแห่งเดียวในปัจจุบัน รวมถึงการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถเชิงพาณิชย์อีกหลายรุ่น ด้วยกำลังการผลิตสูงสุด 105 คันต่อชั่วโมงจาก 2 สายการผลิต ซึ่งเดนซ่า ดี9 เป็นการเปิดตลาดใหม่ตามนโยบาย 7+4 ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถตู้พรีเมียมสนนราคา 3.5 - 6 แสนหยวน (ประมาณ 1.75 - 3 ล้านบาท) โดยยังผลิตแค่พวงมาลัยซ้ายเท่านั้น ใครที่รอลุ้นพวงมาลัยขวามาขายไทยก็ต้องรอให้ทีมงานตกลงเรื่องการผลิตกันได้ก่อนนะ

สำหรับพรุ่งนี้พวกเราจะได้เข้าเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ กันแล้ว จะมีอะไรน่าสนใจน่าตื่นเต้น มารอชมกัน!!!

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 BYD Atto 3

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand