Denza ที่เป็นยี่ห้อรถที่เกิดจากร่วมทุนกันระหว่าง BYD (บีวายดี) และ Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) จากเดิมทีมีหุ้นกันคนละ 50/50 ภายหลังได้กลายเป็น BYD ถือหุ้นใหญ่ถึง 90 ส่วนเบนซ์ถอนหุ้นจนเหลือแค่ 10% ผลผลิตของแบรนด์นี้คือ D9 เป็นรถแวนขนาดใหญ่ ที่มาโชว์ตัวในไทยแบบพวงมาลัยซ้ายก่อน ยังไม่เปิดจองตอนนี้ เพื่อเก็บข้อมูลว่าลูกค้าชาวไทยชอบแค่ไหน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขนาดเท่า Alphard
Denza D9 จะมีมิติความยาวที่ 5,250 มม. ความกว้าง 1,950 มม. และสูง 1,920 มม. มีระยะฐานล้อที่ 3,110 มม. เมื่อเทียบกันในด้านของขนาดแล้วจะอยู่ระหว่าง Toyota Alphard และ Hyundai Staria โดยมีการออกแบบภายนอกคล้ายคลึงกับค่ายญี่ปุ่น ตรงที่มีกระจังหน้าทรงเหลี่ยมแนวตั้ง กับลายกระจังหน้าเป็นเส้นแนวตั้ง พร้อมล้อแม็กซ์ลายซี่ตรง รอบคันประดับด้วยแถบสีเงินผิวด้าน ไม่แวววาว ทรงกล่องหลังคาสูง ซ่อนรูปให้ดูเตี้ยด้วยเส้นคาดด้านข้างรถในแนวนอน ทำให้รถดูยาว
เบาะ Captain seat
ภายในสไลด์ประตูเข้า-ออกได้ 2 ด้าน พบว่าเบาะหลังตอนที่ 2 มีที่นั่งแบบ Captain seat แยกอิสระ ที่มีระบบปรับเบาะด้วยหน้าจอสัมผัส มีทั้งการปรับเลื่อน ปรับเอน ปรับดันหลัง ปรับที่รองขา ทั้งหมด 8 ตำแหน่ง ทำลงในหน้าจอที่ติดตั้งอยู่ตรงปลายนวมวางแขน แยกอิสระทั้ง 2 เบาะ มีระบบอุ่นร้อน และโหมดการนวดบนเบาะ 10 รูปแบบอีกด้วย
คอนโซลระหว่างเบาะหน้า-หลัง มีหน้าจอความบันเทิงให้ผู้โดยสารตอนหลัง และยังมีช่องเก็บของใหญ่ ใช้วิธีเปิด-ปิดด้วยระบบสัมผัส ส่วนฝาปิดช่องเก็บของต่าง ๆ เช่น เก๊เก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ก็เปิดอ้าออกด้วยความนิ่มนวลตามแบบรถหรูที่ควรจะเป็น
การตกแต่งคอนโซลหน้า
ตอนหน้าของห้องโดยสาร ยังได้เบาะหนังแท้แบบเดียวกับด้านหลัง มีการตกแต่งคอนโซลด้วยไม้แท้สีเทาอ่อน บุนวมนิ่มสีครีมทั่วทั้งพื้นที่ด้านล่างของคอนโซลและแผงประตู ส่วนแผงควบคุมกลางนั้นไร้ปุ่มกด กลายเป็นแผ่นสัมผัสเท่านั้น เช่นเดียวกับก้านพวงมาลัยไร้ปุ่ม ใช้งานคำสั่งด้วยการสัมผัสเท่านั้น
ความพิเศษอีกอย่างได้แผงหน้าปัดขนาด 10.25 นิ้ว กับหน้าจออินโฟนเทนเมนท์ตรงกลางขนาด 15.6 นิ้วแนวนอน ได้การตกแต่งหัวเกียร์แบบคริสตัล และได้หลังคาพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างถึงเบาะตอนที่ 2 ด้วย
ขุมพลังไฟฟ้าล้วน
Denza D9 EV ใช้ไฟฟ้าล้วน กับเทคโนโลยี Blade Battery ความจุ 103 kWh เมื่อชาร์จเต็มจะขับได้ระยะทางสูงสุด 620 กม.
Denza D9 EV ยังเป็นตัวโชว์อยู่ในตอนนี้ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนไทยว่าชอบหรือไม่ โดยคาดว่าจะมีค่าตัวตามสัดส่วนราคาหยวนจีน โดยรุ่นเริ่มต้นมีราคา 390,000 390,000 หยวน หรือแปลงเป็นสกุลบาทไทยอยู่ที่ 1.95 ล้านบาทในรุ่น 7 ที่นั่ง ส่วนรุ่นท็อปสุด 4 ที่นั่งมีราคาอยู่ที่ 660,000 หยวน หรือ 3.39 ล้านบาท ซึ่งนับว่าราคาจะถูกกว่า Toyota Alphard ครึ่งนึงเลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });