Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่

Pisan
Pisan · 2023-10-16 12:22:32

ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฟฟ้า Ford Ranger PHEV มาไหม

  • ปิดทางทำตลาดเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด
  • ชี้ตลาดไม่ยอมรับ แถมราคาแพงมาก
  • แต่ยังประเมินหาสินค้าอื่นเพิ่มในอนาคต

แม้จะมีกระแสข่าวการเปิดตัว Ford Ranger PHEV (ฟอร์ด เรนเจอร์ ปลั๊กอินไฮบริด) ไปทั่วโลก ทำให้มีคำถามว่า Ford (ฟอร์ด) ประเทศไทย มีแผนการที่จะนำเข้ารถยนต์ลูกครึ่งไฟฟ้ารุ่นนี้เข้ามาทำตลาดเพื่อเสริมทัพ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่เดินหน้าสร้างยอดขายในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จนสามารถยึดอันดับ 3 ของตลาดปิกอัพในประเทศไทยได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่

รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ฟอร์ดจะมีแผนที่จะเริ่มต้นทำตลาดเรนเจอร์ พีเอชอีวี ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2567 แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ไม่มีแผนที่จะเดินหน้าทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้แน่นอน ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งการนำเข้าที่จะต้องเสียภาษี 40% หรือการเป็นรถปิกอัพที่สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าล้วนแค่ 45 กิโลเมตร อาจจะไม่ตอบโจทย์ของตลาด

“เรามองไปที่เทรนด์ของรถปิกอัพ วิ่งได้ระยะทางเท่านี้คนไม่ยอมรับแน่ ๆ ตลาดหลัก ๆ ของ Ranger PHEV น่าจะอยู่ในยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์เป็นหลัก ซึ่งตัวที่ผลักดันอย่างมากก็คือเรื่องของกฎหมายในยุโรปเองที่เน้นเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็อาจจะไม่โฟกัสตลาดเอเชีย ซึ่งโดยตัวสินค้าเองนั้นสมรรถนะสูง แรงบิดสูงจริง แต่ราคาก็สูงเช่นกัน ทำให้ทำตลาดได้ยาก”

ถ้าไม่มีสินค้าใหม่ ฟอร์ดจะเดินหน้าตลาดในไทยต่อไปอย่างไร…

ไม่ปิดทางหาสินค้าใหม่ แต่ต้องเหมาะสมกับตลาด

รัฐการกล่าวว่า ฟอร์ดไม่ได้ปิดทางในการทำตลาดสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทย อย่างเช่น Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ที่ใช้เครื่องยนต์ V6 ก็ยังไม่ได้ทิ้ง แต่อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลจากลูกค้า หรือ Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) ใหม่ ก็มีแผนที่จะเปิดตัวเช่นกัน แต่การเปิดตัวสินค้าจะต้องดูที่ความต้องการของตลาด อย่างในประเทศไทย ที่ผ่านมาไปเน้นการเติบโตที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากันมาก ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานในเมือง ขณะที่รถปิกอัพจะเน้นการวิ่งข้ามเมืองมากกว่า ต้องมาดูว่าตลาดจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วเพียงใด แต่ตอนนี้ ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังไม่กระทบต่อรถเชิงพาณิชย์

อ่านเพิ่มเติม: มาแล้ว! 2025 Ford Ranger PHEV ปลั๊กอินไฮบริด วางขายปีหน้า

ประเมินอีวีดันตลาดรถยนต์นั่งโต ปิกอัพเจอเศรษฐกิจทุบ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากการเปิดตัวของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าการกระตุ้นตลาดก่อนหมดมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า น่าจะทำให้ขยายตัวได้ถึง 6-6.5 หมื่นคันในปีนี้ จากตลาดรวมที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 8-8.2 แสนคัน ขณะที่ตลาดรถปิกอัพที่หดตัวลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนหลังที่หดตัวไป 34% เป็นผลกระทบมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ การปล่อยไฟแนนซ์ที่ยากขึ้น หนี้ครัวเรือนที่สูงมากขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนของรถปิกอัพในตลาดลดลงไปเหลือราว 32% เท่านั้น จากเดิมที่เคยอยู่ที่ระดับประมาณ 42% ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม: Ford เผยยังไม่มีแผนทำตลาด Everest PHEV ในเวลานี้

ฟอร์ดยังประคองตัว เน้นแคมเปญเฉพาะกลุ่มสู้ตลาด

สำหรับฟอร์ด ประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมายังสามารถประคองตัวให้อยู่เหนือกว่าตลาดได้ โดยรักษาการเป็นผู้นำอันดับ 3 ของเซกเมนต์เอาไว้ได้ โดยมียอดจำหน่ายช่วง 8 เดือนแรกที่ 25,838 คัน เติบโต 11% สวนทางตลาดที่หดตัว 6% โดยเรนเจอร์มียอดขาย 17,407 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 9% และเอเวอเรสต์ 8,420 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 20% ซึ่งในไตรมาส 4 Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พตอร์) จะส่งมอบได้มากขึ้น ซึ่งฟอร์ดได้เตรียมแคมเปญดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือนให้กับรถรุ่นยอดนิยมหลายรุ่น รวมถึงฟอร์ด มัสแตง และยังมีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ที่จะออกรถก่อนสิ้นปี

เพื่อเป้าหมายการเพิ่มแชร์ตลาดรวมจาก 9.3% ในปีก่อนเป็น 10.5-11% ในปีนี้นั่นเอง!!!

Pisan

Pisan หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi