window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่

Pisan · Oct 16, 2023 12:22 PM

ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฟฟ้า Ford Ranger PHEV มาไหม

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่ 01

  • ปิดทางทำตลาดเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด
  • ชี้ตลาดไม่ยอมรับ แถมราคาแพงมาก
  • แต่ยังประเมินหาสินค้าอื่นเพิ่มในอนาคต

แม้จะมีกระแสข่าวการเปิดตัว Ford Ranger PHEV (ฟอร์ด เรนเจอร์ ปลั๊กอินไฮบริด) ไปทั่วโลก ทำให้มีคำถามว่า Ford (ฟอร์ด) ประเทศไทย มีแผนการที่จะนำเข้ารถยนต์ลูกครึ่งไฟฟ้ารุ่นนี้เข้ามาทำตลาดเพื่อเสริมทัพ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่เดินหน้าสร้างยอดขายในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จนสามารถยึดอันดับ 3 ของตลาดปิกอัพในประเทศไทยได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่

รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ฟอร์ดจะมีแผนที่จะเริ่มต้นทำตลาดเรนเจอร์ พีเอชอีวี ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2567 แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ไม่มีแผนที่จะเดินหน้าทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้แน่นอน ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งการนำเข้าที่จะต้องเสียภาษี 40% หรือการเป็นรถปิกอัพที่สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าล้วนแค่ 45 กิโลเมตร อาจจะไม่ตอบโจทย์ของตลาด

"เรามองไปที่เทรนด์ของรถปิกอัพ วิ่งได้ระยะทางเท่านี้คนไม่ยอมรับแน่ ๆ ตลาดหลัก ๆ ของ Ranger PHEV น่าจะอยู่ในยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์เป็นหลัก ซึ่งตัวที่ผลักดันอย่างมากก็คือเรื่องของกฎหมายในยุโรปเองที่เน้นเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็อาจจะไม่โฟกัสตลาดเอเชีย ซึ่งโดยตัวสินค้าเองนั้นสมรรถนะสูง แรงบิดสูงจริง แต่ราคาก็สูงเช่นกัน ทำให้ทำตลาดได้ยาก"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถ้าไม่มีสินค้าใหม่ ฟอร์ดจะเดินหน้าตลาดในไทยต่อไปอย่างไร...

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่ 01

ไม่ปิดทางหาสินค้าใหม่ แต่ต้องเหมาะสมกับตลาด

รัฐการกล่าวว่า ฟอร์ดไม่ได้ปิดทางในการทำตลาดสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทย อย่างเช่น Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ที่ใช้เครื่องยนต์ V6 ก็ยังไม่ได้ทิ้ง แต่อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลจากลูกค้า หรือ Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) ใหม่ ก็มีแผนที่จะเปิดตัวเช่นกัน แต่การเปิดตัวสินค้าจะต้องดูที่ความต้องการของตลาด อย่างในประเทศไทย ที่ผ่านมาไปเน้นการเติบโตที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากันมาก ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานในเมือง ขณะที่รถปิกอัพจะเน้นการวิ่งข้ามเมืองมากกว่า ต้องมาดูว่าตลาดจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วเพียงใด แต่ตอนนี้ ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังไม่กระทบต่อรถเชิงพาณิชย์

อ่านเพิ่มเติม: มาแล้ว! 2025 Ford Ranger PHEV ปลั๊กอินไฮบริด วางขายปีหน้า

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่ 02

ประเมินอีวีดันตลาดรถยนต์นั่งโต ปิกอัพเจอเศรษฐกิจทุบ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากการเปิดตัวของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าการกระตุ้นตลาดก่อนหมดมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า น่าจะทำให้ขยายตัวได้ถึง 6-6.5 หมื่นคันในปีนี้ จากตลาดรวมที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 8-8.2 แสนคัน ขณะที่ตลาดรถปิกอัพที่หดตัวลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนหลังที่หดตัวไป 34% เป็นผลกระทบมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ การปล่อยไฟแนนซ์ที่ยากขึ้น หนี้ครัวเรือนที่สูงมากขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนของรถปิกอัพในตลาดลดลงไปเหลือราว 32% เท่านั้น จากเดิมที่เคยอยู่ที่ระดับประมาณ 42% ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม: Ford เผยยังไม่มีแผนทำตลาด Everest PHEV ในเวลานี้

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่ 03

ฟอร์ดยังประคองตัว เน้นแคมเปญเฉพาะกลุ่มสู้ตลาด

สำหรับฟอร์ด ประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมายังสามารถประคองตัวให้อยู่เหนือกว่าตลาดได้ โดยรักษาการเป็นผู้นำอันดับ 3 ของเซกเมนต์เอาไว้ได้ โดยมียอดจำหน่ายช่วง 8 เดือนแรกที่ 25,838 คัน เติบโต 11% สวนทางตลาดที่หดตัว 6% โดยเรนเจอร์มียอดขาย 17,407 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 9% และเอเวอเรสต์ 8,420 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 20% ซึ่งในไตรมาส 4 Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พตอร์) จะส่งมอบได้มากขึ้น ซึ่งฟอร์ดได้เตรียมแคมเปญดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือนให้กับรถรุ่นยอดนิยมหลายรุ่น รวมถึงฟอร์ด มัสแตง และยังมีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ที่จะออกรถก่อนสิ้นปี

เพื่อเป้าหมายการเพิ่มแชร์ตลาดรวมจาก 9.3% ในปีก่อนเป็น 10.5-11% ในปีนี้นั่นเอง!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Everest WILDTRAK 2.0 Bi-Turbo WILDTRAK 10AT 4×4 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ